Thứ sáu, 03/05/2024 09:38 (GMT+7)

Bình Định: “Hồi sinh” công trình cấp nước sinh hoạt huyện Vân Canh

MTĐT -  Thứ tư, 12/07/2023 18:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở NN&PTNT) tỉnh Bình Định đang triển khai các bước để thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước sinh hoạt huyện Vân Canh. Qua đó, sẽ “hồi sinh” công trình đã ngưng hoạt động gần 10 năm qua.

Gần 10 năm “bất động”

Năm 2013, sau khi hạng mục nhà máy xử lý nước (do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư) của công trình nước sạch Vân Canh hoàn thành, chất lượng nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sạch. Tuy nhiên, UBND huyện Vân Canh không thống nhất được phương án xây dựng giá nước sạch (thời điểm năm 2013 giá 4.500 đồng/m3), chỉ thống nhất ngang bằng với mức giá nước sinh hoạt mà huyện đang thu là 750 đồng/m3.

tm-img-alt
Nhà máy xử lý nước sạch Vân Canh sẽ được nâng cấp sửa chữa trong thời gian tới.  Ảnh: H.P

Các bên liên quan đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh giao hạng mục nhà máy xử lý nước sạch cho UBND huyện Vân Canh tổ chức vận hành cấp nước sạch từ tháng 12.2013. Đến tháng 5.2014, nhà máy xử lý nước sạch dừng hoạt động; do giá nước quá thấp, thu không đủ bù chi.

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT), do không hoạt động trong thời gian dài, không được duy tu, bảo dưỡng định kỳ nên hiện trạng nhiều hạng mục xuống cấp. Nhiều hạng mục chưa được đầu tư như: Trạm bơm nước thô; hệ thống điện động lực, điều khiển cho nhà trạm bơm nước thô; tuyến ống truyền tải nước thô, bể lắng. Đồng thời, nguồn nước thô cung cấp cho công trình ngày càng suy kiệt, mùa lũ độ đục cao, mùa khô thì thiếu nước. Ngoài ra, hệ thống đường ống trong mạng lưới phân phối nước sạch cũng bị hư hỏng, rò rỉ gây thất thoát nước lớn...

Cam kết làm hết trách nhiệm

Theo ông Lương Đình Tiên, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, kinh doanh và sản xuất ngày càng cao, nhưng nguồn cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện chưa đảm bảo lưu lượng và chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cũng như sinh hoạt của người dân. Nước sạch là mối quan tâm hàng đầu của người dân và chính quyền địa phương. Việc đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch tập trung đảm bảo lưu lượng và chất lượng là việc hết sức cần thiết.

Đầu tháng 1.2023, Trung tâm NS&VSMTNT đã tiếp nhận bàn giao lại nhà máy nước sạch Vân Canh từ UBND huyện Vân Canh. Để “hồi sinh” công trình này, Trung tâm đã có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng Dự án nâng cấp mở rộng công trình cấp nước sinh hoạt huyện Vân Canh và được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Theo đó, dự án dự kiến có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2024. Mục tiêu của dự án là cấp nước sạch đảm bảo lưu lượng, chất lượng cho 2.119 hộ gia đình (khoảng 7.300 người) thuộc thị trấn Vân Canh và thôn 4 của xã Canh Hiệp; cùng các cơ quan nhà nước, các DN, cơ sở sản xuất, cụm công nghiệp, trạm y tế, trường học, công trình công cộng... trên địa bàn dự án và vùng lân cận dọc theo tuyến QL 19C (thuộc các xã Canh Thuận, Canh Hiệp, Canh Hiển). Từ đó, góp phần nâng cao sức khỏe, điều kiện sống cho người dân nông thôn thông qua cải thiện các dịch vụ cấp nước sạch vùng dự án.

Đầu tư thì dễ, làm sao để người dân được hưởng lợi bền vững từ dự án mới là mục đích lâu dài, nhất là khi nhà máy này đã có giai đoạn ngừng hoạt động rất lâu. Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc khẳng định: “Sở cam kết làm hết trách nhiệm của mình, phối hợp cùng UBND huyện Vân Canh làm sống lại nhà máy nước này”.

Theo khảo sát của Trung tâm NS&VSMTNT, trên địa bàn huyện Vân Canh có 18 công trình cấp nước tập trung có công suất nhỏ (dưới 500 m3/ngày đêm), công nghệ xử lý đơn giản (lắng, lọc), được đầu tư từ trước năm 2008, chủ yếu là các công trình cấp nước tự chảy phục vụ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều công trình thường thiếu nước vào mùa khô và bị hư hỏng, xuống cấp, nên số hộ dân dùng nước thực tế/thiết kế là 1.260/3.050 hộ, chỉ đạt 41,3%.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: “Hồi sinh” công trình cấp nước sinh hoạt huyện Vân Canh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hồng Phúc/Báo Bình Định

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.