Thứ tư, 01/05/2024 23:37 (GMT+7)

Bình Định: Nhân rộng các mô hình hay về bảo vệ môi trường trong cộng đồng

Ngọc Anh -  Thứ hai, 08/04/2024 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 7/4, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã diễn ra buổi gặp gỡ, tham gia thảo luận của các tổ chức, cá nhân về môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Buổi tham luận có sự tham gia của gần 100 người, trong đó có đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định, Tỉnh đoàn Bình Định, UBND thành phố Quy Nhơn, Thành đoàn Quy Nhơn và đại diện của 9 câu lạc bộ/mô hình môi trường cùng với các cá nhân yêu môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Định.

tm-img-alt
Nhiều mô hình hay được chia sẻ tại sự kiện

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, TS. Trần Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) cho biết: “Là trung tâm quốc tế hoạt động về khoa học và giáo dục không vì lợi nhuận mang tính liên ngành tại Việt Nam, trung tâm ICISE luôn đặt mục tiêu bảo vệ môi trường là yếu tố hàng đầu gắn liền với sự phát triển cũng như hoạt động của trung tâm.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, ICISE luôn cố gắng xây dựng nơi đây luôn là một địa điểm có môi trường trong lành, xanh sạch cho các hoạt động khoa học và giáo dục, là một điểm kết nối cộng đồng những cá nhân tổ chức hoạt động về môi trường để đóng góp giải quyết các vấn đề môi trường của địa phương. Hiện nay, ICISE đang hướng đến mục tiêu xây dựng một trung tâm về giáo dục môi trường và biến đổi khí hậu.

TS. Đỗ Thị Thu Trang, Trưởng nhóm Môi trường và Phát triển bền vững, Viện Nghiên cứu Khoa học và Giáo dục Liên ngành (IFIRSE) cho biết, ICISE đã giới thiệu về những mô hình quản lý chất thải rắn gắn với cộng đồng tiêu biểu tại Việt Nam và trên thế giới, giúp người nghe hiểu được một bức tranh tổng quát có hệ thống về các hoạt động bảo vệ môi trường từ khâu phát sinh rác thải cho đến khâu thu gom và xử lý.

Tại buổi gặp gỡ, TS. Trang cũng chia sẻ sứ mệnh cũng như các hoạt động của “Mạng lưới Change for Green Binh Dinh” với mong muốn kết nối, đào tạo về chuyên môn, và thúc đẩy các phong trào môi trường trên địa bàn tỉnh.

Tại sự kiện, các câu lạc bộ và các mô hình môi trường tại Bình Định cũng chia sẻ về hoạt động của mình. Các nhóm bao gồm: Làng chài Bình Yên - Giải nhất sáng kiến cuộc thi “Vì một đại dương không rác thải nhựa” của UNESCO 2020; Amore Eco - CLB môi trường, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn; NNC Recycling Garden - Vườn Tái Chế được thực hiện bởi người khuyết tật; Green Club - Đại học Quy Nhơn; Nhóm 5Rs Superman Quy Nhơn - là nhóm môi trường của các bạn tiểu học với sự đồng hành của bố mẹ tại Quy Nhơn

Nhóm Những bước chân xanh - là một nhóm Môi trường được khởi xướng bởi các học sinh của trường iSchool Quy Nhơn; Nhóm môi trường Maqoor - với đại sứ là đại điện các học sinh Trường chuyên Lê Quý Đôn; Nhóm Quy Nhon Reuse Station - trạm tái sử dụng Quy Nhơn; đại diện của tổ chức Clear Rivers chia sẻ cho các bạn trẻ cách kết nối các hoạt động môi trường tại địa phương với sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI).

Đặc biệt trong phần thảo luận, người tham gia được chia làm 6 nhóm để cùng nhau chia sẻ về mối quan tâm, trăn trở của bản thân đến vấn đề ô nhiễm môi trường tại địa phương và các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề này.

Bên cạnh đó, các nhóm môi trường cũng chia sẻ về những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai các ý tưởng liên quan môi trường tại địa phương, từ đó đưa ra các đề xuất cụ thể để gửi tới chính quyền địa phương.

Sự kiện là dịp tạo một không gian gần gũi, cởi mở nhằm kết nối các tổ chức và cá nhân quan tâm đến các vấn đề môi trường trong địa bàn tỉnh Bình Định. Thông qua buổi gặp gỡ, sứ mệnh, hoạt động của mạng lưới Change for Green Binh Dinh và các mô hình về môi trường tại địa phương cũng được chia sẻ tới người tham gia. Bên cạnh đó, người tham dự đã có cơ hội cùng thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề môi trường tại địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Nhân rộng các mô hình hay về bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới