Thứ sáu, 26/04/2024 08:30 (GMT+7)

Bình Dương: Dân tố công ty RK Resources gây ô nhiễm môi trường

Phương Nam - Chí Công -  Thứ hai, 24/08/2020 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tòa soạn Môi trường Đô thị Việt Nam (MTĐT) nhận được phản ánh của nhiều bạn đọc về Công ty TNHH RK Resources xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Người dân gọi Công ty RK là “ông lớn” ở đất này.

Đó là câu nói của chị Tr, một bạn đọc của MTĐT cũng là người dân sống gần với công ty TNHH RK Resources (Công ty RK) có địa chỉ tại ấp 5, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Bởi lý do, đây là công ty sản xuất đồ gỗ lâu đời ở xứ này. Theo bạn đọc, công ty KR có mặt tại trung tâm huyện Bàu Bàng này trước khi những khu dân cư quanh đây xuất hiện. Và bao nhiêu năm nay, người dân “gồng mình” gánh chịu bụi gỗ và mùi hóa chất của công ty này xả ra mà chẳng biết kêu ai. Bởi theo nhiều ý kiến cho rằng, công ty này có “tầm ảnh hưởng” rất lớn ở tỉnh và “không ngán” bất kể đơn thư nào. MTĐT đã tiếp nhận tất cả thông tin và kiên quyết tìm câu trả lời thỏa đáng để gửi tới bạn đọc.

Công ty TNHH RK Resources đang khiến người dân "phẫn nộ" vì nhiều năm qua xả thải có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.

Khoảng thời gian 18 giờ đến 19 giờ 30 phút của nhiều ngày liên tiếp, PV đã ghi nhận có bụi gỗ từ nhà máy sản xuất của công ty RK theo dàn ống thoát bụi phun ra môi trường. Dọc con đường N1 giáp ngay khu chợ và dân cư, nếu ai chạy xe trên con đường đó đều cảm nhận rất rõ bụi bay đầy đường, rát mặt. Ngoài ra, mùi sơn gỗ, véc ni và hóa chất thì cách nhà máy cả trăm mét vẫn còn ngửi thấy.

"Dàn thoát bụi" ra môi trường của Công ty TNHH RK Resources tiếp giáp ngay khu dân cư đang ngày ngày "hành dân" vì bụi gỗ và mùi hóa chất

Anh T là người dân sống gần công ty RK cho biết: “Cứ chiều tối là công ty này xả bụi. Nhà tôi và nhiều hộ dân dọc dãy phố này không dám mở cửa vì bụi bay vào nhà rất nhiều. Mùi hóa chất thì nồng nặc, ngửi mà muốn nôn ói ra luôn. Chúng tôi ý kiến rất nhiều rồi, nhưng công ty này chưa thấy thay đổi gì cả”.

Trên đây là ý kiến đại diện trong rất nhiều chia sẻ của người dân sống trong khu vực Công ty TNHH RK Resources hoạt động. Người dân từng ngày mong mỏi nhà chức trách sớm can thiệp để trả lại bầu không khí "dù có chưa trong lành" những cũng không đến nỗi phải "căng mình hứng chịu " như hiện tại.

MTĐT đang chờ đợi câu trả lời

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc, để có góc nhìn đa chiều gửi tới độc giả, MTĐT đã cử PV tìm hiểu và xác minh sự việc trên.

Với lý do “mùa dịch Covid - 19” không tiếp xúc với người lạ (dù tại thời điểm PV đến làm việc, đoàn xe xuất nhập hàng vẫn nườm nượp ra vào công ty RK mà chẳng có qua khâu kiểm soát nào), công ty này đã từ chối cung cấp thông tin cho PV qua phỏng vấn trực tiếp.

Ngay sau đó, PV đã liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để tìm hiểu thông tin. Nhưng cho đến nay, chưa có cơ quan nào phản hồi. MTĐT chờ đợi một lời phúc đáp kịp thời và thỏa đáng để trả lời bạn đọc.

Rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bàu Bàng nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung đang khiến người dân từng ngày phải chịu cảnh “sống dở chết dở”. Nguy cơ một hệ lụy tồi tệ về sức khỏe cho đời sau đang hiển hiện ngày một rõ ràng hơn bao giờ hết. MTĐT không chỉ chờ đợi thông tin phản hồi của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương về công ty RK mà chúng tôi chờ đợi những hành động quyết liệt hơn nữa của các nhà chức trách. Vẫn biết sự xuất hiện của các doanh nghiệp đa ngành nghề đã thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển kinh tế địa phương. Nhưng nếu một ngày mà còn tồn tại những doanh nghiệp chưa đặt chữ “trách nhiệm với cộng đồng” hoặc là sự “lơ đãng” trong công tác quản lý của chính quyền thì ngày đó người dân còn phải chịu cảnh “sống trong sợ hãi”.

Không ít lần MTĐT khẳng định quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề môi trường. Và với cái tâm của những người làm báo, chúng tôi luôn tha thiết mong một ngày không xa, người dân được sống trong bầu không khí không còn “mùi ô nhiễm”.

MTĐT sẽ theo sát sự việc này và phản ánh kịp thời cùng bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Dân tố công ty RK Resources gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.