Thứ sáu, 26/04/2024 11:09 (GMT+7)

Bình Phước: Camera “phạt nguội” góp phần giảm tai nạn, người dân chấp hành luật giao thông tốt hơn!

Kim Đồng- Phúc Nội -  Thứ sáu, 14/01/2022 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước để “phạt nguội” đã góp một phần rất lớn trong việc giảm đáng kể xảy ra tai nạn giao thông, giúp người dân chấp hành hành luật giao thông nghiêm tục hơn.

tm-img-alt

Ngày 14/1/2022, thông tin từ phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước cho biết, trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Phước xảy ra 183 vụ tai nạn giao thông, giảm 21 vụ, giảm 18 người chết và giảm 27 người bị thương. Cũng trong năm vừa qua, tai nạn giao thông ở Bình Phước giảm cả 3 tiêu chí. Cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý 28.831 trường hợp vi phạm, trong đó 19.512 trường hợp là mô tô, còn lại là ô tô. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nồng độ cồn,…Đặc biệt là việc xử lý vi phạm qua camera giám sát giao thông đã đem lại hiệu quả cao. 

Có thể nói, Bình Phước là một trong những tỉnh tiên phong trong việc lắp đặt và sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông. Hiện tỉnh Bình Phước đang triển khai gói thứ 5 lắp đặt camera giám sát giao thông. Có nghĩa là Bình Phước triển khai từng giai đoạn chia thành nhiều gói đầu tư hệ thống này để từng bước phủ khắp hệ thống camera giám sát trên toàn tỉnh, góp phần làm giảm tai nạn giao thông và vi phạm luật giao thông. 

Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước cho biết thêm, qua camera giám sát, năm 2021 phát hiện 19.756 trường hợp vi phạm, CSGT đã xử phạt 4.002 trường hợp với số tiền trên 14 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 3.059 trường hợp, đang gửi thông báo yêu cầu đến xử phạt các trường hợp còn lại. Ngoài ra, tổng số phương tiện vi phạm từ khi triển khai hệ thống camera giám sát giao thông đến nay là 35.281 trường hợp.

Về vấn đề trên, Trung tá Lê Đức Trình, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước cho biết, việc lắp camera giám sát giao thông tại các “điểm đen” đã đem lại hiệu quả. Bởi vì trước đây khi chưa gắn camera thì liên tục xảy ra tai nạn giao thông, nhưng từ khi gắn hệ thống camera thì tự nhiên hết xảy ra tai nạn. Như vậy là do ý thức người tham gia giao thông. Trước đây chưa có camera thì người tham gia giao thông chạy ẩu, chạy quá tốc độ và liên tục xảy ra tai nạn, từ khi có camera thì sợ bị xử phạt nên khi đến đấy cứ từ từ chạy. 

Tỉnh Bình Phước xử lý rất nghiêm, Thường trực Tỉnh ủy họp chỉ đạo Công an tỉnh phải xử lý nghiêm. Về hệ thống camera này, quản trị hệ thống là Văn phòng Công an tỉnh, còn CSGT chỉ khai thác và sử dụng thôi. Ví dụ, trong ngày phát hiện 100 trường hợp vi phạm qua hệ thống camera, cán bộ theo dõi phải lập biên bản bàn giao cho phòng CSGT 100 trường hợp. Sau này CSGT phải báo lại số trường hợp đã xử lý và chưa xử lý. Thanh tra Công an tỉnh kiểm tra công tác này nên được thực hiện rất nghiêm túc”, Trung tá Lê Đức Trình cho biết. 

Không những vậy, khi mới lắp hệ thống camera phạt nguội, Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước còn chỉ đạo xử phạt nghiêm xe ô tô biển số xanh của các cơ quan trên địa bàn tỉnh khi vi phạm. Chính vì thực hiện nghiêm nên từng bước góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và vi phạm luật giao thông. 

“Thời gian đầu, nhiều người quen bị vi phạm giao thông cũng trách móc là nhờ để xin không bị xử phạt nhưng không được giúp đỡ. Nhưng thật sự là CSGT không thể can thiệp được vào quá trình xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông. Việc này được lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện rất nghiêm, giám sát chặt chẽ”, lãnh đạo Phòng CSGT cho biết thêm.

Được biết, từ năm 2000 tỉnh Bình Phước đã chủ động áp dụng khoa học công nghệ vào việc xử lý vi phạm giao thông đó là lắp đặt hệ thống camera. Đây là một trong những biện pháp rất hiệu quả trong việc phát hiện vi phạm giao thông và hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người tham gia giao thông và CSGT.  

Hiện nay, khi các trường hợp vi phạm đều được đưa lên hệ thống, có trường hợp vi phạm ở Bình Phước bị tước giấy phép lái xe, sau đó người vi phạm về TP Hồ Chí Minh xin cấp lại giấy phép lái xe mới. Cơ quan chức năng ở TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra trên hệ thống xem phương tiện này đã từng vi phạm ở đâu chưa.

Trung tá Nguyễn Trung An, Đội trưởng Đội xử lý – Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước cho biết, chỉ cần nhập biển số xe lên hệ thống, lập tức được liệt kê xe này từng vi phạm giao thông mấy lần và ở đâu. Phương tiên vi phạm ở các tỉnh thành trên cả nước đều thể hiện cụ thể trên hệ thống. Trong đó thể hiện rõ hình ảnh phương tiên vi phạm, ngày giờ, địa địa điểm và lỗi vi phạm. Chỉ cần phương tiên chạy quá tốc độ hay vượt đèn đỏ, lập tức camera báo lên hệ thống rất rõ biển kiểm soát. Do vậy nên nhiều người vi phạm nhưng không nghĩ là mình vi phạm nên khi nhận được giấy mời đến để xử phạt thường yêu cầu bộ phận xử lý của phòng CSGT cho xem lại hình ảnh vi phạm. 

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lâm Văn Long, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Phước cho biết, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông bằng hình thức “phạt nguội” những trường hợp vi phạm không những làm giảm tai nạn giao thông mà còn giảm bớt nhân lực, nhân lực này được bố trí vào các bộ phận khác. Trước đây, các tại các ngã 3, ngã 4, các “điểm đen” về giao thông thường có CSGT đứng chốt, nhưng hiện nay những điểm này không cần CSGT đứng, mà người dân vẫn chấp hành quy định. 

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Camera “phạt nguội” góp phần giảm tai nạn, người dân chấp hành luật giao thông tốt hơn!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.