Thứ bảy, 27/04/2024 03:13 (GMT+7)

Bộ KH&CN đính chính thông tin sai sự thật về Kit test của Việt Á

MTĐT -  Thứ ba, 28/12/2021 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa đính chính thông tin “Bộ KIT xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất được Tổ chức y tế thế giới chấp thuận”.

Cổng thông tin Bộ Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) vừa đăng thông tin đính chính về nội dung công bố liên quan tới Kit test của Việt Á.

"Các đơn vị chức năng có liên quan đã kiểm tra lại và nhận thấy có sự sai sót trong quá trình tổng hợp, biên tập, kiểm chứng thông tin và cung cấp thông tin để đăng trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN", thông tin nêu rõ.

tm-img-alt
Ảnh chụp màn hình. 

Tuy nhiên trong nội dung của thông tin đính chính, Bộ KH&CN lý giải việc bộ công bố tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam (do Công ty cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất) là do "tổng hợp nguồn tin từ các cơ quan báo chí chính thống", dù không nêu rõ là báo nào.

Cụ thể, Bộ KH&CN cho biết trong khoảng thời gian từ ngày 25, 26/4-2020, một số cơ quan báo chí chính thống đã đăng tải bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận.

Căn cứ trên tổng hợp nguồn tin từ các cơ quan báo chí chính thống, vào lúc 15h36 ngày 26/4/2020, bản tin "Bộ KIT xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức Y tế thế giới chấp thuận" đã được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN

"Sau khi phát hiện có sai sót, để có thời gian xem xét, đánh giá lại toàn bộ quá trình, bản tin đã được tạm gỡ trên Cổng thông tin", Bộ KH&CN cho biết.

Bản tin nêu cụ thể: "Các đơn vị chức năng có liên quan đã kiểm tra lại và nhận thấy có sự sai sót trong quá trình tổng hợp, biên tập, kiểm chứng thông tin và cung cấp thông tin để đăng trên Cổng thông tin của Bộ KH&CN.

Nội dung thông tin xin được đính chính như sau: "Ngày 24/4/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận yêu cầu xin đánh giá sử dụng khẩn cấp (EUL) cho bộ kit "LightPower iVA SAR-CoV-2 1st RT-rPCR Kit" của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á".

Trước đó, ngày 26/4/2020, Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Truyền thông KH&CN (thuộc Bộ KH&CN) đã phát đi thông tin về việc "Bộ kit xét nghiệm Covid-19 do Việt Nam sản xuất vừa được Tổ chức y tế thế giới chấp thuận". Bản tin này đồng thời được đăng tải trên Cổng thông tin chính thức của Bộ trong suốt hơn một năm, từ tháng 4/2020 tới 12/2021. Bản tin chỉ vừa mới được gỡ bỏ thời gian gần đây, trước khi có thông báo đính chính từ Bộ KH&CN.

Thông tin gửi báo chí ghi rõ: "Bộ Khoa học & Công nghệ cho biết, WHO đã công nhận bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam do Bộ Khoa học & Công nghệ giao cho Học viện Quân y và Công ty Việt Á phối hợp nghiên cứu và sản xuất."

Trong khi đó, ngày 20/10/2020, WHO công bố báo cáo công khai về đánh giá sử dụng khẩn cấp của WHO thẩm định bộ xét nghiệm COVID-19 của Việt Á là: “Not Accepted - Không được chấp nhận”.

Gần đây nhất, 10/12, theo danh sách "SARS‐CoV‐2 IVDs: sản phẩm không được chấp thuận sử dụng khẩn cấp (EUL)" đăng tải trên website chính thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn có tên bộ xét nghiệm LightPower iVASARS-CoV-2 1stRT-rPCR Kit, mã số sản phẩm VA.A02-055H, số hồ sơ đăng ký EUL 0524-210-00 của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á.

Tuệ Lâm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ KH&CN đính chính thông tin sai sự thật về Kit test của Việt Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới