Thứ ba, 30/04/2024 19:36 (GMT+7)

Brazil: Gần 1.000 con sư tử biển, hải cẩu chết vì cúm gia cầm

MTĐT -  Thứ ba, 12/12/2023 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 11/12, giới chức Brazil cho biết gần 1.000 con sư tử biển và hải cẩu chết vì cúm gia cầm ở miền Nam nước này, làm dấy lên quan ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Tại bang Rio Grande do Sul ở cực Nam Brazil, giới chức xác nhận 942 con sư tử biển và hải cẩu chết vì cúm gia cầm độc lực cao (HPAI). Theo khuyến nghị của nhà nghiên cứu hải dương Silvina Botta thuộc Đại học Liên bang Rio Grande, xác của động vật chết cần được tiêu hủy và chôn lấp càng sớm càng tốt để giảm thiểu nguy cơ lây lan virus cúm gia cầm sang người hoặc những loài động vật khác.  

Ngoài hải cẩu và sư tử biển, các nhà khoa học cũng phát hiện một số loài động vật có vú sống trên biển bị co giật dọc theo các bãi biển địa phương do bị vi rút cúm tấn công hệ thần kinh. Theo quy định y tế của chính phủ, chúng sẽ được tiêu hủy để tránh "cái chết đau đớn".

tm-img-alt
Một con sư tử biển có triệu chứng cúm gia cầm nằm trên bờ biển Đại Tây Dương trong đợt bùng phát Cúm gia cầm, ở Sao Jose do Norte, thuộc bang Rio Grande do Sul, Brazil, ngày 21/11 - Ảnh: Reuters

Brazil phát hiện HPAI ở chim hoang dã vào tháng 5/2023. Bộ Nông nghiệp nước này cho biết các biện pháp ngăn ngừa đã ngăn dịch lây trong các trang trại gia cầm thương mại. Việc bùng phát cúm có thể khiến ngành xuất khẩu gia cầm của Brazil điêu đứng.

Tuy nhiên, vi rút cúm đã tấn công những quần thể động vật khác như các loài chim biển, hải cẩu và sư tử biển. Các nhà chức trách cũng thu thập mẫu ở cá heo và chim cánh cụt chết được tìm thấy trên các bãi biển nhưng chưa có kết quả nào được xác nhận.

Nhà khoa học Botta cho biết hồi tháng 9 vừa qua, nhà chức trách xác nhận sư tử biển và hải cẩu chết tại bang Rio Grande do Sul vì liên quan đến cúm gia cầm độc lực cao. Hiện dịch cúm gia cầm vẫn đang hoành hành tại 3 thị trấn thuộc bang này. 

Theo nhận định của bà Botta, sự lây lan virus cúm gia cầm trong các loài động vật biển có vú dường như khởi phát ở Peru và sau đó lây lan sang các nước khác ở Nam Mỹ như Chile, Argentina, Uruguay và hiện là Brazil.

Bộ Nông nghiệp Brazil ghi nhận 148 đợt bùng phát cúm gia cầm độc lực cao ở nước này, phần lớn xảy ra dọc bờ biển. Bộ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế, nhằm đối phó và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Brazil: Gần 1.000 con sư tử biển, hải cẩu chết vì cúm gia cầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.