Chủ nhật, 28/04/2024 11:29 (GMT+7)

Argentina: Hàng chục con hải cẩu chết vì mắc cúm gia cầm

MTĐT -  Thứ năm, 31/08/2023 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây, cơ quan thú y Argentina đã báo cáo tình trạng sư tử biển chết ở một số địa điểm dọc theo bờ biển Đại Tây Dương thuộc nước này.

Giới chức Argentina thông báo hàng chục con sư tử biển đã chết vì cúm gia cầm tại nước này, trong bối cảnh đợt bùng phát cúm gia cầm trên toàn cầu tiếp tục lây nhiễm sang các loài động vật có vú, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ dễ lây lan ở người.

Tuyên bố mới nhất từ cơ quan môi trường Patagonia nêu rõ: “50 con sư tử biển đã chết với các triệu chứng tương tự cúm gia cầm."

Theo một quan chức địa phương, số sư tử biển chết đang ngày một tăng trong khi không có biện pháp chữa trị thú y nào cho những trường hợp này. Nhà chức trách đã yêu cầu người dân tránh các bãi biển có sư tử biển mắc bệnh.

tm-img-alt
Lực lượng chức năng lấy mẫu của một con sư tử biển chết vì cúm gia cầm trên bãi biển gần Viedma, tỉnh Rio Negro, Argentina. Ảnh: AFP

Cúm gia cầm H5N1 thường chỉ giới hạn trong các đợt bùng phát theo mùa, nhưng từ năm 2021, các ca bệnh đã xuất hiện quanh năm và trên toàn cầu, dẫn đến đợt bùng phát mà các chuyên gia cho là lớn chưa từng thấy.

Hiện chưa có thuốc đặc hiệu chữa trị cúm gia cầm, bệnh lây lan tự nhiên giữa các loài chim hoang dã và cũng có thể lây nhiễm sang gia cầm nuôi. Virus cúm gia cầm thường không lây sang người, mặc dù vẫn có một số trường hợp hiếm gặp.

Tuy nhiên, đợt bùng phát cúm gia cầm mới đã chứng kiến virus lây nhiễm sang một số loài động vật có vú như chồn và mèo nuôi trong trang trại. Đầu năm nay, Peru đã ghi nhận hàng trăm con sư tử biển bị chết trong bối cảnh virus cúm gia cầm hoành hành trong các quần thể chim trên khắp Nam Mỹ.

Tháng 7 vừa qua, WHO cảnh báo virus gây cúm gia cầm thường chỉ lây lan ở các loài họ chim, song gần đây biến thể virus H5N1 đang lây lan nhiều hơn ở các loài động vật có vú - vốn có cấu tạo sinh học gần hơn với con người. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng virus gây cúm gia cầm sẽ tăng khả năng thích nghi và có thể lây nhiễm sang người dễ dàng hơn.

Theo WHO, một số loài động vật có vú có thể đóng vai trò là vật truyền nhiễm trung gian, dẫn đến khả năng xuất hiện các biến thể virus mới gây hại cho sức khỏe động vật lẫn con người.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Argentina: Hàng chục con hải cẩu chết vì mắc cúm gia cầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau