Thứ ba, 21/05/2024 08:11 (GMT+7)

Nghiên cứu: Suy giảm số lượng hải cẩu lông ở Nam Cực do thiếu thức ăn và biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ năm, 19/10/2023 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu mới cho thấy loài hải cẩu lông ở Nam Cực từng bị săn bắt đến mức gần tuyệt chủng đã hồi phục nhưng hiện đang phải đối mặt với sự suy giảm số lượng do thiếu thức ăn.

Hải cẩu lông Nam Cực (Arctocephalus gazella) là một trong những loài động vật biển được yêu thích nhất, với đôi mắt ướt như chó con, bộ râu trắng lớn, thân hình cuộn tròn màu xám và chân chèo trơn trượt. Không có gì đáng ngạc nhiên khi hải cẩu lông hầu như được mọi người coi là đáng yêu. Hành động đánh đập một con vật để lấy lông của nó là một hành vi khủng khiếp nhưng may mắn thay đã bị cấm, Nhưng những con vật này vẫn đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ do những thay đổi mạnh mẽ của khí hậu toàn cầu.

Theo giải thích của các tác giả của một nghiên cứu gần đây do Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh (BAS) dẫn đầu, được đăng trên tạp chí Global Change Biology cho thấy, hải cẩu lông Nam Cực là một loài quan trọng giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về sức khỏe tổng thể của hệ sinh thái ở các hòn đảo cận Nam Cực thuộc Nam Georgia, nơi gần như toàn bộ loài hải cẩu lông sống. Điều này cũng cho thấy một điều đáng lo ngại là, quần thể hải cẩu lông Nam Georgia đang suy giảm và thủ phạm chính là biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Những chú hải cẩu lông Nam Cực. Nguồn: Wikimedia Commons

Nghiên cứu được thực hiện chủ yếu trên các đảo cận Nam Cực thuộc Nam Georgia, nơi cư trú của hầu hết hải cẩu lông. Các chuyên gia nhận thấy số lượng hải cẩu lông đạt đỉnh điểm vào năm 2009 với khoảng 3,5 triệu con . Mặc dù đây là một con số đáng kể nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với những ước tính trước đây. 

Nghiên cứu cũng cho thấy hải cẩu đang gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm nhuyễn thể – một loài giáp xác nhỏ giống tôm – với số lượng giảm mạnh trong thập kỷ qua.

Theo ông Jaume Forcada, nhà khoa học của BAS, người đứng đầu nghiên cứu mới và là tác giả chính của bài báo, cho biết: "Chúng tôi tìm thấy cả tin tốt lẫn tin xấu về hải cẩu lông. Quần thể đã phục hồi rất ấn tượng trong suốt thế kỷ 20 khi việc săn hải cẩu bị cấm. Nhưng những thay đổi của thế kỷ 21 đối với sự phong phú của loài nhuyễn thể ở Nam Đại Dương hiện đang đe dọa những loài động vật mang tính biểu tượng này một lần nữa."

Mặc dù các nhà khoa học của BAS đã nghiên cứu xem liệu áp lực đánh bắt nhuyễn thể có thể đóng vai trò nào đó trong việc làm suy giảm quần thể hải cẩu hay không nhưng họ nhận thấy điều này không đúng. Điều này không có nghĩa là họ cảm thấy rằng biến số này không nên được điều tra, cũng không phải vì vấn đề đó mà chỉ riêng biến đổi khí hậu đã khiến quần thể hải cẩu suy giảm.

Các nhà khoa học viết: “Những tác động của việc khai thác nhuyễn thể đối với quần thể hải cẩu lông cần được đánh giá lại trong bối cảnh áp lực môi trường ngày càng tăng đối với cả loài nhuyễn thể và hải cẩu lông. Bên cạnh sự nóng lên của khí hậu, những áp lực này bao gồm tác động của việc phục hồi cá voi lưng gù trong khu vực... và sự cạnh tranh trực tiếp về thức ăn với hải cẩu lông và các loài săn mồi phụ thuộc vào loài nhuyễn thể phong phú khác như chim cánh cụt."

Vấn đề đối với hải cẩu lông khi nói đến biến đổi khí hậu là loài nhuyễn thể đang phải vật lộn để tồn tại trong điều kiện nhiệt độ đại dương ấm lên. Bởi vì nhuyễn thể chiếm khoảng 80% hoặc nhiều hơn trong chế độ ăn của hải cẩu lông ở Nam Georgia, nên sự suy giảm quần thể nhuyễn thể có nghĩa là hải cẩu sẽ trải qua "sự suy giảm thảm khốc" cả về số lượng con mà chúng có thể sinh ra và số lượng cá thể nói chung có thể sống sót. Các tác giả giải thích: “Điều kiện môi trường loại bỏ loài nhuyễn thể khỏi khu vực tìm kiếm thức ăn của chúng”.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu: Suy giảm số lượng hải cẩu lông ở Nam Cực do thiếu thức ăn và biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến bảo tồn chim cánh cụt châu Phi
Với việc số lượng chim cánh cụt châu Phi đang giảm khoảng 8% mỗi năm, các nhà bảo tồn đang lo ngại về tình trạng này và cho rằng chẳng bao lâu nữa loài chim này sẽ bị tuyệt chủng. 

Tin mới

Sáng tạo từ những điều giản đơn
Ông Trần Văn Hân, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Một Thành Viên Môi Trường Đô Thị Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã sáng tạo nhiều ý tưởng để các xe điện lấy rác hoạt động tốt hơn, giúp công nhân môi trường đỡ vất vả.