Thứ năm, 02/05/2024 04:46 (GMT+7)

Cá voi nuốt khoảng mười triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày

MTĐT -  Thứ tư, 02/11/2022 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu mới đây, cá voi xanh tiêu thụ tới 10 triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày. Ô nhiễm nhựa đang gây ra mối nguy hiểm cho loài động vật lớn nhất thế giới này

Theo một nghiên cứu, những con cá voi đang tiêu thụ hàng triệu hạt ô nhiễm vi nhựa mỗi ngày, khiến chúng trở thành những người tiêu thụ rác thải nhựa lớn nhất trên hành tinh.

Ước tính đối với cá voi xanh là 10 triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày, có nghĩa là hơn 1 tỷ miếng có thể được ăn trong một mùa kiếm ăn kéo dài từ ba đến bốn tháng. Trọng lượng nhựa tiêu thụ trong mùa ước tính từ 230kg đến 4 tấn.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo ở những khu vực ô nhiễm cao hoặc nếu ô nhiễm nhựa tiếp tục gia tăng trong tương lai, cá voi có thể ăn 150 triệu mảnh nhựa mỗi ngày. Dữ liệu được thu thập ở vùng biển ven biển California, nhưng các nhà khoa học cho biết các khu vực khác trên thế giới bị ô nhiễm nhiều hơn.

Đây là nghiên cứu đầu tiên ước tính mức tiêu thụ vi nhựa đối với cá voi xanh, cá voi vây và lưng gù, là những loài cá voi tấm sừng và sử dụng bộ lọc để bắt con mồi. Nó phát hiện ra rằng hầu như tất cả các vi nhựa được tiêu thụ đều nằm trong các loài nhuyễn thể và cá mà cá voi ăn, chứ không phải trong nước. Các hạt nhựa có kích thước tương tự như thức ăn mà các sinh vật nhỏ ăn.

Những con cá voi có thể bị tổn hại bởi vi nhựa và các hóa chất độc hại mà chúng nuốt vào và nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra các chất gây ô nhiễm có nguồn gốc từ nhựa đã được xác định trong vỏ bọc của chúng. Loài động vật có vú này vẫn đang phục hồi sau hoạt động buôn bán cá voi và phải đối mặt với các tác động khác do con người gây ra như tiếng ồn và các vụ va chạm của tàu.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Internet)

Tiến sĩ Shirel Kahane-Rapport, tại Đại học Bang California, Fullerton, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Điều chúng tôi nhận thấy thật đáng ngạc nhiên - số lượng cá voi ăn phải nhựa thực sự lớn. Chúng tôi tưởng tượng rằng nó sẽ có một số loại tác động nhưng chúng tôi không biết chính xác những ảnh hưởng của nhựa đến sức khỏe của các voi”.

Kahane-Rapport cho biết trên thế giới có nhiều lưu vực đại dương bị ô nhiễm hơn nhiều so với bờ biển California, bao gồm Biển Bắc, Địa Trung Hải và các vùng biển ở Đông Nam Á. Tiến sĩ Matthew Savoca, tại Đại học Stanford, thành viên của nhóm thực hiện nghiên cứu, cho biết: “Cá voi kiếm ăn ở những khu vực đó chắc chắn có thể gặp nhiều rủi ro hơn so với ngoài khơi bờ biển ở miền tây Hoa Kỳ.

Một lượng lớn rác thải nhựa được đổ ra môi trường và vi nhựa đã làm ô nhiễm toàn bộ hành tinh, từ đỉnh núi Everest đến các đại dương sâu nhất . Ít nhất 1.500 loài hoang dã đã được báo cáo ăn phải nhựa. Con người tiêu thụ các hạt nhỏ qua thức ăn và nước uống cũng như hít thở chúng .

Nhóm nghiên cứu do Mỹ dẫn đầu đã gắn thẻ cho 191 con cá voi xanh, cá voi vây và cá voi lưng gù sống ngoài khơi California để quan sát chuyển động của chúng. Về cơ bản, nó giống như một chiếc Apple Watch, chỉ nằm trên lưng một con cá voi.

Đây là một câu chuyện buồn về cá voi, nhưng cũng là một câu chuyện về chúng ta, vì chế độ ăn uống của con người cũng bị ảnh hưởng. Cho dù đó là cá tuyết hay cá hồi hay các loại cá khác, chúng đang ăn chính những con cá mà cá voi lưng gù đang ăn.

Mật độ của con mồi trong nước được đánh giá bằng cách sử dụng các thiết bị âm thanh và vi nhựa trong con mồi được ước tính bằng cách sử dụng nghiên cứu trước đây và các phép đo về ô nhiễm nhựa trong cột nước. Các nhà khoa học phát hiện cá voi tấm sừng hàm chủ yếu kiếm ăn ở độ sâu 50–250 mét, đây cũng là nơi có nhiều vi nhựa nhất.

Các nhà nghiên cứu cho rằng ước tính của họ là thận trọng, vì ô nhiễm nhựa sẽ tăng lên kể từ khi dữ liệu được thu thập và họ đưa ra ước tính thận trọng về lượng nhựa mà các loài nhuyễn thể và cá tiêu thụ. Trong giai đoạn nghiên cứu tiếp theo, các nhà khoa học muốn xác định xem liều lượng vi nhựa đó có thể gây hại đến mức nào đối với cá voi.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cá voi nuốt khoảng mười triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiện trạng và giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời (ĐMT), trong đó có ĐMT mái nhà (ĐMTMN).
Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới