Thứ bảy, 27/04/2024 03:57 (GMT+7)

Các ngân hàng trung ương chuẩn bị cho “lạm phát xanh” và biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ bảy, 03/12/2022 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi năng lượng đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương

Biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi năng lượng đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương, khi họ phải vật lộn với giá năng lượng không ổn định và tác động của các hiện tượng thời tiết cực đoan thường xuyên hơn.

Vừa qua, tại hội nghị các Ngân hàng trung ương tổ chức tại Bangkok (Thái Lan) Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp, Francois Villeroy de Galhau cho biết: “Việc chuyển sang sử dụng năng lượng xanh có thể là lạm phát và thậm chí hơi đình trệ một chút.”

tm-img-alt
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp, Francois Villeroy de Galhau phát biểu tại Hội nghị các ngân hàng trung ương tại Bangkok, Thái lan (Nguồn: Bloomberg)

Ông nhận định: “Nhìn qua lạm phát do quá trình chuyển đổi xanh sẽ là một chính sách tiền tệ hấp dẫn nhưng nó có thể là một chính sách rủi ro. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải phản ứng, nhưng không phản ứng thái quá.”

Ayhan Kose của Ngân hàng thế giới cho biết các cú sốc liên quan đến khí hậu - về phía cầu hoặc phía cung - cũng có thể gây ra lạm phát. Các ngân hàng trung ương có thể phải đánh giá lại khuôn khổ chính sách tiền tệ, mục tiêu lạm phát hoặc cả hai.

Các nhà hoạch định chính sách đang khám phá những con đường để quản lý rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu và tác động về giá của quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh hơn. Đầu năm nay, thành viên Ban điều hành ngân hàng trung ương Châu Âu, Isabel Schnabel, cho biết dự báo lạm phát có thể cần phải được điều chỉnh tăng lên khi các nước EU cố gắng giảm lượng khí thải CO2.

Ông Kose cho biết: “Rủi ro đối với các nền kinh tế thị trường mới nổi lớn hơn, nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp nguồn lực cho các quốc gia có thu nhập thấp hơn. Có sự căng thẳng giữa các thị trường mới nổi và thị trường phát triển về tài chính khí hậu. Và chúng ta cần trung thực về bản chất của thách thức mà chúng ta gặp phải đó là vấn đề tài chính.”

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các ngân hàng trung ương chuẩn bị cho “lạm phát xanh” và biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới