Thứ năm, 02/05/2024 11:02 (GMT+7)

Các quốc gia trên thế giới hỗ trợ đối phó với cháy rừng tại Canada

MTĐT -  Chủ nhật, 11/06/2023 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các đám cháy rừng tại Canada thường xảy ra vào những tháng nóng nực trong mùa Hè. Tuy nhiên, năm nay, cháy rừng xảy ra sớm hơn với quy mô lớn hơn. Các quốc gia Liên minh Châu Âu (EU) đã đề nghị gửi các đơn vị chữa cháy đến Canada để hỗ trợ.

tm-img-alt
Các quốc gia Liên minh Châu Âu (EU) đã đề nghị gửi các đơn vị chữa cháy đến Canada để hỗ trợ cơ quan chức năng địa phương đối phó với tình trạng cháy rừng nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Tính đến cuối ngày 9/6, có 422 đám cháy xảy ra trên toàn Canada, riêng tại tỉnh Quebec là 125 đám cháy. Hơn 13.000 người ở các thị trấn miền Bắc Quebec đã phải đi sơ tán và sẽ chỉ có thể quay trở lại sớm nhất là vào tối 12/6. Giới chức tin tưởng các nỗ lực đang đi theo đúng hướng, qua đó giúp mở lại nhiều tuyến đường bị phong tỏa trước đó để giảm thiểu nguy cơ từ các đám cháy rừng.

Các đám cháy rừng tại Canada thường xảy ra vào những tháng nóng nực trong mùa Hè. Tuy nhiên, năm nay, cháy rừng xảy ra sớm hơn với quy mô lớn hơn.

Các vụ cháy rừng bùng phát dữ dội trong tháng qua ở Canada đã buộc hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa và tạo ra một làn khói mù mịt bao trùm một vùng rộng lớn của nước láng giềng Mỹ.

Khoảng 4,3 triệu ha đã bị đốt cháy, gấp khoảng 15 lần mức trung bình hàng năm trong thập kỷ qua. Các vụ hỏa hoạn đã ảnh hưởng đến hoạt động khai thác ở Canada và làm gián đoạn các chuyến bay ở Mỹ.

Phát biểu hôm 10/6, ông Bonnardel cho biết tuy các đám cháy rừng ở Đông Bắc Quebec đã “ổn định”, tình hình ở khu vực miền Trung và Tây Bắc tỉnh này vẫn tương đối phức tạp, đe dọa nhiều khu dân cư.

Quebec là tỉnh có rất nhiều rừng, với khoảng 8,5 triệu người dân sinh sống trên tổng diện tích rộng hơn cả diện tích các nước Đức, Tây Ban Nha và Pháp cộng lại. Giới chức ước tính đến ngày 12/6 sẽ có khoảng 1.200 lính cứu hỏa, trong đó có hơn 100 người từ Pháp, cùng tham gia dập tắt những đám cháy xảy ra trên khắp tỉnh Quebec.

Mỹ đã gửi hàng trăm lính cứu hỏa đến Canada trong vài tuần qua và cho biết họ đang tiếp tục hỗ trợ thêm. Tổng thống Joe Biden, trong một tuyên bố hôm thứ Năm, cho biết ông đã chỉ đạo chính quyền của mình đáp ứng kịp thời các yêu cầu bổ sung lực lượng cứu hỏa và phương tiện dập lửa.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm thứ Năm cho biết Pháp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha cũng đang gửi hơn 280 lính cứu hỏa đến Canada. Sự giúp đỡ cũng đến từ Nam Phi, Úc và New Zealand.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Các quốc gia trên thế giới hỗ trợ đối phó với cháy rừng tại Canada. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới