Thứ bảy, 27/04/2024 00:43 (GMT+7)

Các tỉnh xây dựng nhiều kịch bản thi tốt nghiệp THPT năm 2021

MTĐT -  Thứ sáu, 28/05/2021 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với lãnh đạo 63 tỉnh thành.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến thời điểm hiện tại, trong số hơn 1 triệu học sinh lớp 12 trên toàn quốc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có 18 trường hợp F0, 394 trường hợp F1 chủ yếu ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Điện Biên.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, lãnh đạo Sở GD&ĐT Bắc Ninh và Bắc Giang đề xuất 2 phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT.

Phương án 1 là nếu địa phương kiểm soát được dịch bệnh (không còn ca lây nhiễm trong cộng đồng, kết thúc giãn cách xã hội trong khoảng từ ngày 20 đến 25/6) thì sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo đúng lịch thi của Bộ GD&ĐT vào 7 và 8/7, đồng thời có phương án phù hợp đối với từng đối tượng học sinh thuộc diện F0, F1 và F2.

Phương án 2 là sau ngày 25/6 tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp, nhiều địa bàn trong tỉnh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội thì địa phương đề nghị Bộ GD&ĐT tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 cho học sinh toàn tỉnh.

Ngoài ra, lãnh đạo 2 địa phương này cũng đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có văn bản hướng dẫn (đối với các địa phương có diễn biến dịch bệnh phức tạp) để địa phương chủ động xây dựng các phương án ứng với tình huống cụ thể, đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh dự thi.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Phương án dự kiến mà Cục đang xây dựng là sẽ cố gắng tổ chức kỳ thi đúng lịch. Ban chỉ đạo thi các địa phương cần phối hợp với các ban, ngành để phân loại đối tượng học sinh trong diện F0, F1, F2. Trong đó, đặc biệt lưu ý thí sinh diện F0 không thể dự thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp như quy định. Thí sinh F1, F2 sẽ được tổ chức thi ở phòng thi, điểm thi riêng, trong điều kiện đảm bảo các giải pháp cách ly theo khuyến cáo của y tế. Riêng thí sinh F1 đang phải cách ly tập trung sẽ phải tính toán phương án di chuyển từ khu cách ly đến điểm thi. Thí sinh và tất cả cán bộ tham gia tổ chức thi tại điểm thi này phải mặc đồ phòng hộ.

Ông Trinh cũng cho rằng trong tình huống bất khả kháng khi các địa phương có nhiều thí sinh trong diện F1, F2, bộ sẽ cân nhắc việc tổ chức đợt thi thứ 2, căn cứ vào kinh nghiệm đã làm năm 2020.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đề nghị các địa phương lưu ý một số vấn đề trọng tâm nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Theo ông Độ, các địa phương cần nêu cao tinh thần, quyết tâm tổ chức kỳ thi theo đúng kế hoạch đã đặt ra. Trong trường hợp rất đặc biệt vì dịch bệnh diễn biến quá phức tạp, địa phương đề xuất và Bộ GD&ĐT sẽ cùng các địa phương quyết định phương án thi. Các địa phương cũng cần rà soát, kiểm soát số lượng thí sinh F0, F1, F2; bố trí điểm thi dự phòng cho đối tượng nghi nhiễm.

Việc này cần làm sớm để xây dựng phương án bố trí phòng thi hợp lý. Tăng cường công tác phối hợp với các ngành để bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, đặc biệt là với ngành Công an, Y tế. Trong đó, chú trọng bảo đảm an ninh, an toàn trường thi, đề và bài thi; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh khi tham gia giao thông đến các điểm thi; phân loại thí sinh dự thi, bố trí xe cấp cứu ở các quận/huyện để kịp thời xử lý tình huống có thể xảy ra liên quan đến sức khỏe cán bộ, thí sinh. Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng mong mỏi sớm có chế độ vaccine riêng cho thí sinh và cán bộ tham gia kỳ thi.

Ảnh minh hoạ: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chỉ được tổ chức thành nhiều đợt trong tình huống bất khả kháng.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tinh thần không vì tập trung cao độ cho yêu cầu chuyên môn của kỳ thi mà lơ là phòng chống dịch và ngược lại, không vì tập trung phòng chống dịch mà coi nhẹ phương diện chuyên môn của kỳ thi. Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho biết, sau hội nghị này, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch bệnh./.

Huyền Thanh/Công an nhân dân

Bạn đang đọc bài viết Các tỉnh xây dựng nhiều kịch bản thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới