Thứ bảy, 27/04/2024 17:13 (GMT+7)

Cách xử lý nước tại hộ gia đình đơn giản theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Lâm Hà -  Thứ tư, 21/06/2023 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước bối cảnh nắng nóng khốc liệt và tình trạng thiếu nước, khô hạn đang xảy ra trong cả nước, Bộ Y tế đã ban hành “hướng dẫn xử lý nước hộ gia đình bằng các biện pháp đơn giản”.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên lựa chọn nước giếng đào, nước giếng khoan để xử lý nước. Trong trường hợp không có nguồn nước ngầm, phải sử dụng nước ao hồ, sông suối, kênh rạch, mọi người cần lựa chọn những điểm có khả năng ít bị ô nhiễm nhất, cố gắng lấy nước càng xa bờ càng tốt.

tm-img-alt
Đối với cách làm trong bằng phèn chua, thực hiện theo tỷ lệ một gram phèn với 20 lít nước. Ảnh minh hoạ: ITN

Bước đầu tiên để xử lý nước là phải làm trong nước. Hiện tại, 2 cách làm trong nước phổ biến, đơn giản là dùng phèn chua và lọc bằng vải sạch.

Đối với cách làm trong bằng phèn chua, mọi người thực hiện theo tỷ lệ một gram phèn với 20 lít nước. Nếu không có phèn chua, các gia đình có thể dùng vải sạch để lọc nước vài lần cho đến khi được nước trong. Đối với cách làm này, mọi người chú ý sử dụng vải lọc chất liệu cotton và thay vải khi thấy cặn trên vải lọc nhiều.

Trong trường hợp phải sử dụng nguồn nước bề mặt quá đục hoặc nhiều phù sa, các gia đình cần lọc bỏ bớt phù sa bằng lớp vải màn trước khi làm trong nước.

Sau khi đã làm trong nước, mọi người có thể khử trùng nước bằng hóa chất hoặc đun sôi.

Các hộ gia đình có thể khử trùng nước bằng Cloramin B. Hiện nay, loại phổ biến nhất là viên Cloramin B 0,25 gram hoặc viên Aquatabs 67 mg, rất tiện lợi cho khử trùng các thể tích nước nhỏ như chum, vại, lu, xô, chậu hoặc bể chứa nước nhỏ.

Một viên Cloramin B 0,25 gram có thể khử trùng được 25 lít nước trong, trong khi một viên Aquatabs 67 mg có thể khử trùng được 20 lít nước trong.

Đối với nguồn nước cấp cho tập thể hoặc nhiều hộ gia đình sử dụng cần khử trùng bằng hoá chất bột (thường là Cloramin B loại 27% clo hoạt tính, Clorua vôi) và phải do cán bộ y tế chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.

Viên Cloramin B 0,25g cho 1 viên Cloramin B 0,25g vào thùng đựng 25 lít nước đã được làm trong, khuấy đều, đậy nắp, chờ 30 phút sau có thể sử dụng làm nước sinh hoạt được.

Viên Aquatabs 67mg: cho 1 viên Aquatabs 67mg vào thùng đựng 20 lít nước đã được làm trong, khuấy đều, đậy nắp chờ 30 phút có thể sử dụng được.

Khử trùng bằng hóa chất bột thường được sử dụng khử trùng lượng nước cấp lớn. Lượng bột cần dùng được tính toán trên cơ sở nồng độ yêu cầu là 10 mg Cloramin hoạt tính trong l lít nước.

Bộ Y tế lưu ý, nước đã được khử trùng có thể sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Tuy nhiên nước này vẫn phải đun sôi mới uống được.

Không tiến hành khử trùng đồng thời với đánh phèn vì phèn làm mất tác dụng khử trùng của clo. Sau khi khử trùng ngửi thấy mùi clo thì việc khử trùng mới có tác dụng.

Nếu lỡ cho quá nhiều clo thì mở nắp, chờ thêm nửa giờ hoặc một giờ nữa cho bớt mùi rồi mới sử dụng.

Việc khử trùng nước bằng hóa chất bột cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của các cán bộ y tế có chuyên môn. Trước khi tiến hành khử trùng cần kiểm tra hạn sử dụng của hóa chất, nên sử dụng hóa chất còn hạn sử dụng để đảm bảo liều lượng và hiệu quả khử trùng.

Qua 2 bước làm trong và khử trùng, nước đã có thể sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Tuy nhiên, nước này vẫn phải đun sôi rồi mới uống trực tiếp được. Nước sau khi đun sôi không được để quá lâu, nên thường xuyên đun nước mới hàng ngày để uống.

Trong trường hợp không có hóa chất khử trùng, người dân chỉ ăn uống nước đã đun sôi kỹ, không ăn các loại rau sống rửa bằng nước chưa khử trùng.

Ngoài các biện pháp xử lý nước như trên, hộ gia đình có thể sử dụng thêm thiết bị lọc để xử lý nước. Hiệu quả lọc nước của thiết bị phụ thuộc vào chất lượng nước đầu vào, công nghệ lọc, tình trạng và chất lượng của thiết bị lọc, thời gian sử dụng…

Hiện nay, thị trường có nhiều loại thiết bị lọc nước của nhiều hãng với các loại công nghệ khác nhau. Người dân nên sử dụng những thiết bị đã được kiểm tra của các cơ quan chức năng, đồng thời tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả lọc nước.

Nước đầu vào của các thiết bị lọc nước phải là nước đã được làm trong, không dùng trực tiếp nước bề mặt từ ao hồ, sông suối, kênh rạch… để tránh bít tắc thiết bị lọc.

Bạn đang đọc bài viết Cách xử lý nước tại hộ gia đình đơn giản theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề