Thứ ba, 30/04/2024 14:03 (GMT+7)

Cải chính thông tin bài viết về mỏ than Bá Sơn ở Thái Nguyên

Ban biên tập -  Thứ sáu, 12/05/2023 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/5, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết phản ánh Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên khai thác than trái phép tại mỏ than Bá Sơn. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thực tế thì thông tin này là không đúng.

Ngày 11/5/2023, đại diện các cơ quan, đơn vị gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thái Nguyên, UBND xã Sơn Cẩm, UBND xã Cổ Lũng, Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên và đại diện toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, xác minh hoạt động thi công đề án đóng cửa mỏ tại mỏ than Bá Sơn của Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên.

tm-img-alt
Bề mặt các mặt giếng tại mỏ than Bá Sơn đã được đổ nắp bê tông, xây rào chắn bằng gạch đỏ theo đúng các hạng mục tại để án đóng cửa mỏ được phê duyệt

Kết quả kiểm tra tại thực địa cho thấy, ranh giới xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên có 04 giếng lò khai thác than, Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên đã thực hiện tháo dỡ các công trình trên bề mặt 04 và đổ nắp bê tông mặt giếng, xây rào chắn bằng gạch đỏ theo đúng các hạng mục tại đề án đóng cửa mỏ được phê duyệt.

Ranh giới xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương có 04 giếng lò khai thác than Công ty cũng đã thực hiện tháo dỡ các công trình trên bề mặt 04 và đổ nắp bê tông mặt giếng, xây rào chắn bằng xạch đỏ theo đúng các hạng mục tại để án đóng cửa mỏ được phê duyệt. Không thấy có hiện hiện tượng khai thác than ở các vị trí này.

Tại buổi kiểm tra, đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên cho biết, cos đáy moong tại mỏ Bá Sơn đã đổ đất và san mặt bằng đến cos ta. Tổng khối lượng đất đá phải thực hiện để thi công là 406.904m3, hiện nay Công ty đã thực hiện được 300.000m3, và đang đưa máy móc, thiết bị gồm 2 máy xúc và 04 ô tô tiếp tục thực hiện san lập mặt bằng theo đề án. Khối lượng đất đá còn lại Công ty phải thực hiện xúc vận chuyển từ bãi thải xuống đáy moong là 106.904m3, Công ty triển khai để kịp tiến độ. Hiện công ty đang thực hiện củng cố bờ đê bao xung quanh khu vực lộ thiên.

Từ kết quả kiểm tra trên cho thấy nội dung bài viết “Thái Nguyên: Nguy cơ ‘chảy máu’ tài nguyên từ việc khai thác than trái phép tại mỏ Bá Sơn” đăng tải trên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, phản ánh 02 máy xúc, 01 ô tô (trong video của bài viết) đang thực hiện khai thác than trái phép tại mỏ than Bá Sơn của Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên là không đúng. Bởi các máy xúc, ô tô này đang thực hiện xúc, vận chuyển xít, đất, đá thải tại bãi thải Tây Bắc (Bãi thải 1) xuống đáy moong để nâng cos theo đề án đóng cửa mỏ nằm trên địa phận xã Cô Lũng, huyện Phú Lương là Công ty đang thực hiện đúng theo đề án đóng cửa mỏ, và khu vực này đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Trước đó, sau khi bài viết trên được đăng tải, ông Đinh Văn  Khuy – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên đã trực tiếp đến toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam để làm việc, cung cấp hồ sơ liên quan đến hoạt động tại mỏ than Bá Sơn, đồng thời đề nghị toà soạn cử đại diện về mỏ than phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra thực tế.

Ban biên tập toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đánh giá, trong quá trình tác nghiệp, PV đã sai sót trong nghiệp vụ, đã nhầm lẫn giữa xít thải, đất, đá thải màu đen là than. Trên thực tế, bãi thải này tồn tại từ năm 1983, hiện cấy cối, cỏ mọc hình thành như một ngọn núi.

Qua đó, Ban biên tập toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam xin đính chính lại thông tin, rút lại bài viết đã đăng tải và chân thành xin lỗi Ban lãnh đạo, tập thể người lao động Công ty CP Xây dựng và Khai thác than Thái Nguyên, các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, Thành phố Thái Nguyên, huyện Phú Lương, cùng bạn đọc.

Qua sự việc trên Ban biên tập toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam xin rút kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời sẽ xử lý nghiêm khắc phóng viên và những cá nhân liên quan đến bài viết trên./.

BAN BIÊN TẬP

Bạn đang đọc bài viết Cải chính thông tin bài viết về mỏ than Bá Sơn ở Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.