Thứ bảy, 27/04/2024 12:44 (GMT+7)

Cẩm Phả (Quảng Ninh): Chính quyền ‘bất lực’ trước hàng loạt vi phạm tại trạm bê tông Đông Hà?

Đặng Phục - Mạnh Tiến -  Thứ ba, 02/01/2024 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ năm 2020 đến nay đã có hàng loạt văn bản yêu cầu trạm bê tông Đông Hà dừng hoạt động để khắc phục hậu quả, tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, chính quyền TP Cẩm Phả có dấu hiệu ‘bất lực’ trước những vi phạm tại trạm bê tông này?!

Trước đó, ngày 03/11/2023, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Cẩm Phả - Quảng Ninh: ‘Phớt lờ’ lệnh cấm, trạm bê tông Đông Hà vẫn ngang nhiên hoạt động” (https://www.moitruongvadothi.vn/cam-pha-quang-ninh-phot-lo-lenh-cam-tram-be-tong-dong-ha-van-ngang-nhien-hoat-dong-a146829.html).

Nội dung bài viết phản ánh, từ năm 2020, cơ quan chức năng TP Cẩm Phả liên tục ra văn bản yêu cầu trạm bê tông Đông Hà thuộc Công ty Cổ phần Đông Hà (sau đây viết tắt là bê tông Đông Hà, tại thôn 3, xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) dừng hoạt động để khắc phục hậu quả, tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay đơn vị này vẫn ‘phớt lờ’ chỉ đạo, ngang nhiên hoạt động và tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

tm-img-alt

Chính quyền các cấp của TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh có dấu hiệu ‘bất lực’ trước những vi phạm tại trạm trộn bê tông Đông Hà.

Những tưởng sau phản ánh của người dân và báo chí, cơ quan chức năng TP Cẩm Phả và UBND xã Cẩm Hải sẽ có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý dứt điểm sai phạm và buộc trạm trộn này phải dừng hoạt động để tháo dỡ công trình vi phạm theo nội dung chỉ đạo của chính quyền tại các văn bản trước đó đã ban hành.

Nhưng thực tế ghi nhận vào ngày 29/12/2023 của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thì không có dấu hiệu nào cho thấy doanh nghiệp thượng tôn pháp luật, khi trạm trộn này vẫn tiến hành các hoạt động một cách công khai, như không hề có sự giám sát của các cơ quan chức năng dù vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Tại thời điểm ghi nhận, một xe bồn mang BKS 14LD-030.00 có gắn logo Công ty CP Đông Hà, sau khi ‘ăn đầy bồn’ bê tông chiếc xe này di chuyển ra QL18 để đi tiêu thụ. Phía cổng ra vào là những vết bánh xe lẫn bùn đất nhão nhoét khiến cho khu vực này trở nên lầy lội, nhếch nhác. Phía bên trong, téc trộn bê tông đang hoạt động rầm rộ bên cạnh những chiếc xe bồn đang chờ sẵn để ‘ăn hàng’. Nhìn vào quy mô hoạt động của trạm trộn này, không ai nghĩ đây là cơ sở hoạt động không phép.

Theo quan sát, phía trong trạm trộn được tập kết hàng chục đống cát, sỏi lớn nhưng không hề được che phủ bạt để hạn chế bụi bẩn phát tán ra ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường. Ngay dưới chân téc trộn bê tông là những vũng nước đục ngàu trông rất nhếch nhác và phản cảm. Ghi nhận tại trạm trộn cho thấy, hệ thống xử lý nước thải tại đây chỉ có duy nhất một bể chứa rất nhỏ trước khi được thải ra môi trường khiến cho nguy cơ ô nhiễm môi trường là rất lớn.

Theo ông H.H.K – người dân sống gần khu vực trạm trộn cho biết, trước khi báo chí phản ánh về trạm trộn bê tông Đông Hà hoạt động không phép, người dân cũng đã nắm được thông tin từ năm 2020, cơ quan chức năng TP Cẩm Phả và chính quyền Cẩm Hải đã thông báo yêu cầu chủ cơ sở này tạm dừng hoạt động, tháo dỡ công trình vi phạm. Thế nhưng, đến nay đã bược sang năm thứ 4 rồi mà chính quyền vẫn không thể ngăn chặn, xử lý để chấm dứt hoạt động đối với trạm trộn này.

tm-img-alt

Xe bồn chở bê tông ra vào trạm trộn bê tông Đông Hà gây ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông.

"Trong khi người dân chỉ cần xây dựng một công trình nhỏ không phép hoặc sai phép là lập tức chính quyền đến lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ ngay, trong khi đó trạm trộn này ‘mọc’ lên không phép trên diện tích đất hàng chục nghìn m2, gây ô nhiễm môi trường mà vẫn ung dung hoạt động thì cũng lấy làm lạ! - ông H.H.K băn khoăn nói.

Để tìm hiểu nguyên nhân tại sao doanh nghiệp bất chấp lệnh cấm của chính quyền vẫn ngang nhiên tổ chức trạm trộn bê tông Đông Hà hoạt động không phép, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. PV đã liên hệ với ông Nguyễn Đình Khánh - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả, qua điện thoại ông Khánh trả lời cụt lủn: “Tôi đang họp”. Ngay sau đó, PV nhắn tin cung cấp thông tin về tình trạng hoạt động của bê tông Đông Hà, nhưng cũng không nhận được phản hồi từ người đứng đầu chính quyền xã Cẩm Hải.

Tiếp đến, để làm rõ thẩm quyền cũng như vai trò, trách nhiệm của UBND TP Cẩm Phả trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban chức năng có thẩm quyền liên quan của Thành phố và chính quyền xã Cẩm Hải khi thực hiện nội dung các văn bản chỉ đạo xử lý những tồn tại, vi phạm tại trạm bê tông Đông Hà.  PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Đinh Ngọc Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, thế nhưng, tương tự như vị chủ tịch xã Cẩm Hải, ông Chiến lấy lý do đang họp rồi cúp máy?!

Về phía chủ đầu tư trạm bê tông là Công ty Cổ phần Đông Hà, khi PV liên hệ làm việc thì người đại diện của của Công ty cho biết, hiện đang nằm viện!

Để nội dung các văn bản chỉ đạo xử lý những vi phạm tại trạm trộn bê tông Đông Hà của UBND TP Cẩm Phả được thực thi đúng quy định của pháp luật, chứ không phải ban hành cho có, cho hết trách nhiệm, chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cần chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tiến hành thanh, kiểm tra và xử lý dứt điểm sự việc. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, tập thể và cá nhân có dấu hiệu buông lỏng quản lý khi để trạm trộn này ngang nhiên hoạt động không phép trong  suốt một thời gian dài.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Cẩm Phả (Quảng Ninh): Chính quyền ‘bất lực’ trước hàng loạt vi phạm tại trạm bê tông Đông Hà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề