Thứ bảy, 27/04/2024 05:06 (GMT+7)

Campuchia: "Nhà vệ sinh nổi" giúp cải thiện điều kiện vệ sinh tại Biển Hồ

MTĐT -  Thứ ba, 21/03/2023 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

'Nhà vệ sinh nổi' có thể là giải pháp giúp người dân Campuchia sống tại khu vực Biển Hồ giải quyết mối lo về vấn đề vệ sinh nguồn nước.

Nhiều thế hệ người dân phụ thuộc vào việc đánh bắt cá ở Biển Hồ (Tonle Sap) của Campuchia để mưu sinh. Tuy nhiên, chính họ lại trực tiếp xả thải vào nguồn nước mà họ cũng dùng để nấu ăn, giặt giũ và tắm rửa hằng ngày này.

Đây là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy và thậm chí là các bệnh nghiêm trọng hơn như bệnh tả. Hiện Wetlands Work (WW), doanh nghiệp xã hội tại Campuchia, đang triển khai dự án “nhà tiêu nổi” để giải quyết vấn đề này.

Những nhà tiêu nổi mang tên “HandyPods” sử dụng 3 bể nhỏ để lọc và làm sạch nước thải. Chất thải sẽ lần lượt đi qua 3 bể của nhà vệ sinh. Hệ thống “màng lọc sinh học" chứa hàng nghìn tỷ vi sinh vật với cơ chế loại bỏ các mầm bệnh trước khi nước đã qua xử lý được thải vào hồ. Nước qua xử lý không được trong và cũng không đủ an toàn để uống trực tiếp nhưng ít nhất có thể dùng để giặt giũ và nấu ăn.

tm-img-alt
Một nhà vệ sinh nổi tại Biển Hồ. Ảnh: AFP

Công ty WW đã cho lắp đặt 19 nhà vệ sinh nổi miễn phí tại làng Chong Prolay cho những người may mắn trúng giải rút thăm. Thông qua 2 dự án được Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, công ty WW đã lắp đặt tổng cộng hơn 100 nhà vệ sinh nổi tại 20 ngôi làng ở Biển Hồ. Công ty có kế hoạch đến năm 2025 sẽ triển khai thêm 200 nhà vệ sinh với mong muốn giúp nhiều người dân tại đây có môi trường sống đảm bảo vệ sinh.

Ngoài Campuchia, công ty WW cũng lắp đặt hệ thống này tại 12 làng của Myanmar. Tuy nhiên, chi phí là một trở ngại lớn để nhân rộng dự án. Mỗi nhà vệ sinh kiểu này có giá 175 USD, con số không hề nhỏ đối với người dân sống ở Biển Hồ, trong khi họ chỉ kiếm được 5 USD/ngày. WW đang xem xét khoản trợ cấp lâu dài để mỗi gia đình chỉ cần chi trả 35 - 40 USD cho hệ thống vệ sinh này.

Hơn 1 triệu người sống tại khu vực Biển Hồ, một trong những hồ nước ngọt có hệ sinh thái đa dạng và có sản lượng cá lớn nhất thế giới. WW hy vọng ý tưởng nhà vệ sinh nổi “HandyPods” có thể giúp cải thiện điều kiện vệ sinh ở Biển Hồ cũng như những vùng tương tự ở Campuchia.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Campuchia: "Nhà vệ sinh nổi" giúp cải thiện điều kiện vệ sinh tại Biển Hồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới