Thứ sáu, 26/04/2024 09:36 (GMT+7)

Cần cân nhắc có cơ chế linh hoạt hơn để các cơ quan báo chí phát huy tối đa năng lực

Diệp Anh -  Thứ năm, 06/10/2022 17:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Thông tin - Truyền thông cũng cần cân nhắc có cơ chế linh hoạt hơn để các cơ quan báo chí phát huy tối đa năng lực

tm-img-alt
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội nghị.

Ngày 6/10, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP.HCM đến năm 2025.

Theo báo cáo của ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM , kết quả trong giai đoạn 1, TP.HCM đã hoàn thành việc sắp xếp 25/27 cơ quan báo chí, đạt tỷ lệ 92,59%; còn 2/27 cơ quan báo chí đang sắp xếp (Báo Tuổi trẻ, Báo Cựu chiến binh Thành phố), tỷ lệ 7,4%.

TP.HCM đã gửi 12 bộ hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động báo chí mới (thay thế giấy phép cũ). Gồm 4 cơ quan báo chí trực thuộc Thành ủy TP.HCM (Báo Sài Gòn Giải Phòng, Báo Phụ nữ TP.HCM, Báo Người lao động, Báo Tuổi trẻ)

6 cơ quan báo chí trực thuộc UBND TP.HCM, gồm: Báo Pháp luật Thành phố, Tạp chí Giáo dục Thành phố, Tạp chí Du lịch Thành phố, Tạp chí Khoa học Phổ thông, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn.

Ngoài ra, còn có 1 cơ quan báo chí thuộc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM (Tạp chí Văn nghệ Thành phố); 1 cơ quan báo chí thuộc Học viện Cán bộ TP.HCM (Tạp chí Khoa học Phát triển Nhân lực).

Riêng Tạp chí Nghiên cứu Phát triển đã tạm dừng hoạt động để cơ cấu lại bộ máy tổ chức; Báo Khăn quàng đỏ đang thực hiện sáp nhập vào Báo Tuổi trẻ; Báo Cựu chiến binh Thành phố đang làm hồ sơ chuyển cơ quan chủ quản và mô hình hoạt động.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương đã thẩm định và cấp Giấy phép hoạt động báo chí cho 10/12 cơ quan báo chí của TP.HCM, gồm: 3 báo và 7 tạp chí; 2 cơ quan báo chí thuộc Thành ủy TP.HCM (Báo Người lao động, Báo Phụ nữ Thành phố); 6 cơ quan báo chí thuộc UBND TP.HCM; 1 cơ quan báo chí thuộc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM và 1 cơ quan báo chí thuộc Học viện Cán bộ TP.HCM.

Sau khi sắp xếp, các cơ quan báo chí trên địa bàn TP.HCM đã nhanh chóng đi vào ổn định, hoạt động bình thường, tuân thủ các quy định pháp luật; bảo đảm công tác tổ chức, nhân sự, tài chính không xảy ra vướng mắc; xây dựng kế hoạch hoạt động hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo yêu cầu mới.

Tuy nhiên, tại hội nghị, lãnh đạo các sở ngành, cơ quan báo chí cũng nêu lên một số khó khăn trong hoạt động, vấn đề quản lý tài sản, công tác bổ nhiệm… Các đại biểu đề nghị, cần tạo điều kiện cho báo chí hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số, cơ quan chức năng nhanh chóng cung cấp thông tin để phản bác lại các thông tin sai lệch trên mạng xã hội; có cơ chế chống vấn nạn “ăn cắp” tin bài trên báo để đăng lại trên mạng xã hội…

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, cần phải nghiên cứu các giải pháp trong giai đoạn 2, làm sao cơ quan báo chí sau quy hoạch phải phát triển mạnh. Cần giải quyết vướng mắc giữa các quy định của cơ quan báo chí và cơ quan sự nghiệp công lập; cần phân biệt rõ tạp chí khoa học và các loại hình còn lại; tránh tuyệt đối hoá về quản lý, tiêu chí, tiêu chuẩn, lưu ý tính đặc thù để các qui định đi vào thực tế. Bộ Thông tin - Truyền thông cũng cần cân nhắc có cơ chế linh hoạt hơn để các cơ quan báo chí phát huy tối đa năng lực.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, xu hướng tụt lại của báo in là tất yếu, do đó cần phải thích ứng cho phù hợp với công cuộc chuyển đổi số.

“Chúng ta lưu ý, quan trọng nhất là tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí được phát triển đúng định hướng, phát triển mạnh. Các cơ quan báo chí lưu ý tính chủ động và xu thế không thể đảo ngược với những thay đổi của thời cuộc. Chúng ta phải chấp nhận rằng không thay đổi thì chết để có thể vươn lên mạnh mẽ hơn”, ông Dương Anh Đức chia sẻ thêm.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thôngcho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tính toán phương án để các cơ quan báo chí phát triển kinh tế báo chí hiệu quả.

Theo Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, việc sắp xếp báo chí cơ bản đã xong. Việc sắp xếp, quy hoạch báo chí nói chung và báo chí TP.HCM là vì sự phát triển của các cơ quan báo chí.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang tính toán phương án để các cơ quan báo chí hoạt động ổn định, đặc biệt quan tâm đời sống của người lao động tại các cơ quan báo chí. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng cơ chế để các cơ quan báo chí phát triển kinh tế báo chí hiệu quả.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức hội nghị với cộng đồng doanh nghiệp và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực truyền thông đề nghị cam kết không quảng cáo trên các trang tin, mạng xã hội không có giấy phép.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cung cấp danh sách các tờ báo, trang thông tin, mạng xã hội có giấy phép hoạt động.

"Để hỗ trợ và tạo điều kiện về phát triển kinh tế cho các cơ quan báo chí, Bộ Truyền thông và Thông tin đã và đang mở các khóa tập huấn cho báo chí. Cụ thể là khóa phát triển độc giả, khóa phát triển và khai thác dữ liệu, khóa doanh thu từ quảng cáo và khóa doanh thu từ độc giả tại TPHCM trong tháng 10 và tháng 11." Ông Lâm cho biết thêm.

Theo Quyết định số 1786/QĐ-UBND ngày 22/5/2020 của UBND TP.HCM về phê duyệt đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP.HCM đến năm 2025, trong giai đoạn 1 triển khai đề án, TP.HCM thực hiện sắp xếp hệ thống cơ quan báo chí theo hướng tinh gọn dưới hình thức chuyển đổi cơ quan chủ quản, mô hình hoạt động, sáp nhập từ 27 cơ quan báo chí ( không tính Báo Công an TP.HCM) sắp xếp còn 19 cơ quan báo chí.

Bạn đang đọc bài viết Cần cân nhắc có cơ chế linh hoạt hơn để các cơ quan báo chí phát huy tối đa năng lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.