Thứ ba, 30/04/2024 10:37 (GMT+7)

Cần kiểm tra trạm trộn bê tông Việt Phát gây ô nhiễm môi trường ở Thường Tín - Hà Nội

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ bảy, 22/10/2022 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trạm trộn bê tông Việt Phát tại xã Minh Cường, huyện Thường Tín nằm sát khu dân cư bị người dân phản ánh hoạt động chui, gây ô nhiễm môi trường, phá nát đường dân sinh nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Theo tìm hiểu, trạm trộn bê tông Việt Phát (sau đây viết tắt là bê tông Việt Phát) tại thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín được xây dựng trên diện tích lên đến hàng nghìn m2, nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc. Trạm trộn này đang bị người dân phản ánh hoạt động không phép, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của người dân địa phương, và hàng ngày đoàn xe bồn chở bê tông đi tiêu thụ đã phá nát đường dân sinh, làm hạ tầng giao thông trong khu vực bị xuống cấp.

tm-img-alt

Trạm trộn bê tông Việt Phát bị người dân phản ánh hoạt động “chui”, gây ô nhiễm môi trường.

Ông T.V.K - một người dân sống cạnh trạm trộn, cho biết trạm bê tông Việt Phát nằm ngay sát khu dân cư nên hằng ngày các phương tiện máy móc hoạt động tại đây gây tiếng ồn rất lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh. Nước thải thì họ xả thẳng ra khu vực ao ngay  cạnh trạm trộn nên nhân dân rất lo lắng nguồn nước sinh hoạt sẽ bị ô nhiễm, và ngay trước cổng trạm trộn lúc nào cũng trong tình trạng nước thải lênh láng. Chúng tôi đã có ý kiến với trạm trộn nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Còn theo ông N.V.H, vì trạm trộn này nằm giáp ranh giữa xã Minh Cường, huyện Thường Tín và xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên nên việc gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân của cả 2 huyện từ đoàn xe tải, xe bồn chở bê tông chạy rầm rầm suốt ngày.

Để tìm hiểu thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều ngày ghi nhận thực tế quá trình hoạt động của bê tông Việt Phát. Theo đó, trạm trộn này xây dựng một trạm biến áp riêng. Bên cạnh trạm biến áp là 4 téc trộn bê tông màu vàng với công suất là 180m3/h.

tm-img-alt

Nước thải không được đưa vào bể chứa để xử lý theo quy định, thì doanh nghiệp cho xả trực tiếp ra môi trường tại khu vực ao ngay sát trạm trộn.

Thời điểm PV ghi nhận, có hàng chục xe bồn đang xếp hàng chờ “ăn hàng” đi tiêu thụ và nhiều xe sau khi giao hàng xong quay về trạm. Ngay khi các xe bồn về trạm, lập tức công nhân tiến hành rửa xe bằng vòi phun, tuy nhiên, lượng nước thải sau khi rửa lại được cho chảy thẳng ra một cái ao ngay gần đó thay vì đưa vào khu vực bể chứa nước thải để xử lý theo quy định. Khắp mặt bằng phía trong trạm, lượng nước thải lênh láng trông vô cùng nhếch nhác, ô nhiễm.

Xung quanh khu vực trạm trộn là hệ thống đường dân sinh xuất hiện nhiều ổ voi chằng chịt, tạo nên cảnh lầy lội bởi những vũng nước bẩn tồn đọng trông rất phản cảm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, cũng như các em học sinh đi học.

Do là tuyến đường dân sinh nhỏ hẹp nên mỗi khi đoàn xe bồn, xe tải ra khỏi trạm là choán gần hết bề ngang của con đường khiến cho người tham gia giao thông phải đứng dạt hẳn vào sát lề đường để tránh đoàn xe “ưu tiên” này.

Để có thông tin khách quan về hoạt động của trạm bê tông Việt Phát, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Trịnh Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã Minh Cường. Theo ông Sơn, trạm trộn bê tông Việt Phát đã tồn tại ở đây nhiều năm nay. Tôi mới được giao nhiệm vụ tại xã nên cũng không nắm sâu được về thủ tục, giấy tờ của trạm này.

Trả lời về công tác kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương đối với hoạt động của trạm bê tông này. Ông Sơn cho biết, tôi có hỏi anh em cán bộ trước thì chỗ trạm trộn này có vi phạm và đã lập biên bản, ngăn chặn và đình chỉ rồi, còn từ ngày đấy đến giờ cũng không có gì cả (không có kiểm tra, xử lý hoạt động của trạm trộn – PV).

tm-img-alt

Những chiếc xe tải, xe bồn thường xuyên lưu thông trên đường dân sinh

Trao đổi thông tin về hồ sơ pháp lý về đất đai, môi trường của trạm bê tông Việt Phát, người đứng đầu chính quyền xã Minh Cường nói: Xã không nắm được bất kỳ thông tin nào về các thủ tục, giấy tờ trên, vì phía đơn vị họ không gửi lên?!

Về vấn đề doanh nghiệp xả nước thải trực tiếp ra khu vực ao bên cạnh gây ô nhiễm môi trường, ông Sơn nói: Dù mới về nhận công tác nhưng tôi cũng đã nắm được thông tin này và đang cho anh em kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền của UBND xã.

Trước những dấu hiệu sai phạm đã và đang tồn tại nhiều năm ở trạm bê tông Việt Phát nêu trên, đã gây hệ luỵ lớn về môi trường, làm mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này, thiết nghĩ, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của huyện Thường Tín sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các hoạt động của trạm trộn bê tông Việt Phát để người dân an tâm sinh sống./.

Bạn đang đọc bài viết Cần kiểm tra trạm trộn bê tông Việt Phát gây ô nhiễm môi trường ở Thường Tín - Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.