Thứ năm, 02/05/2024 16:02 (GMT+7)

Canada: Ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng tại thành phố Yellowknife

MTĐT -  Thứ tư, 16/08/2023 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền thành phố Yellowknife ở Tây Bắc Canada mới đây đã ban bố tình trạng khẩn cấp do các đám cháy rừng bùng phát xung quanh thành phố này.

Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ giúp chính quyền thành phố có thêm quyền hạn để thực hiện các hoạt động khẩn cấp như tiếp quản và sử dụng phương tiện, tài sản để ứng phó với thảm họa hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân đủ năng lực cung cấp dịch vụ và viện trợ để đối phó với thảm họa.

Chính quyền thành phố Yellowknife có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa và huy động các thiết bị cũng như nguồn lực cần thiết để bảo đảm an toàn cho thành phố. Chính quyền Vùng lãnh thổ Tây Bắc cũng khuyến nghị người dân ở một số khu vực nên sơ tán khi cháy rừng lan rộng gần các cộng đồng.

Quân đội Canada đã được huy động tới Vùng lãnh thổ Tây Bắc khi thảm họa cháy rừng ở khu vực này đang đe dọa cuộc sống sinh hoạt của các cộng đồng cư dân địa phương.

tm-img-alt
Khói lửa bốc lên ngùn ngụt từ một đám cháy rừng tại Canada. (Ảnh: THX)

Trong kế hoạch huy động này quân đội Canada sẽ gửi một máy bay trực thăng, một máy bay cánh quạt Twin Otter và 124 binh sỹ, trong đó 100 người sẽ làm nhiệm vụ chữa cháy, dập lửa tại các điểm nóng và 24 người còn lại làm nhiệm vụ hậu cần. Trước đó, ngày 13/8, Canada đã huy động quân đội để hỗ trợ các nỗ lực chữa cháy ở Vùng lãnh thổ Tây Bắc.

Hiện có hơn 230 đám cháy rừng xuất hiện tại Vùng lãnh thổ Tây Bắc và 5 cộng đồng dân cư ở South Slave và Dehcho đã được sơ tán khẩn cấp.

Bộ trưởng Môi trường và biến đổi khí hậu Vùng lãnh thổ Tây Bắc Shane Thompson khi thông báo sơ tán người dân đã cho biết trong 24 giờ qua, mọi chuyện đã diễn biến rất nhanh. Tình hình ở South Slave rất nguy hiểm do nóng khô, gió liên tục đã tạo điều kiện cho những đám cháy rừng dữ dội và khó lường.

Một số cộng đồng khác cũng đã được lệnh sơ tán bao gồm thị trấn Fort Smith và K’atl’odeeche First Nation, giáp ranh với tỉnh bang Alberta. Tại khu vực này, lính cứu hỏa của Canada và nước ngoài đang tham gia dập lửa, với sự hỗ trợ của máy bay trực thăng và máy bay cánh quạt thả "bom nước" của quân đội.

Hơn 21.000km2 thuộc khu vực này đã bị thiêu rụi. Đây là một năm tồi tệ nhất đối với Canada nói chung khi các vụ cháy rừng đã tấn công khu vực có diện tích hơn 13,3 triệu ha, gây áp lực lớn cho các lực lượng chữa cháy và cứu hộ. Theo Trung tâm phòng chống cháy rừng liên ngành Canada, tính đến tối 14/8, tại nước này vẫn còn 1.100 đám cháy rừng, trong đó Vùng lãnh thổ Tây Bắc ghi nhận 236 đám cháy và tỉnh bang British Columbia ghi nhận 375 đám cháy.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Canada: Ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng tại thành phố Yellowknife. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.