Thứ năm, 02/05/2024 23:28 (GMT+7)

Những vụ cháy rừng thảm khốc nhất trong lịch sử nước Mỹ

MTĐT -  Thứ ba, 15/08/2023 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thảm họa cháy rừng ở Maui, Hawaii làm ít nhất 93 người người thiệt mạng, khiến nó trở thành một trong những vụ cháy rừng kinh hoàng nhất tại Mỹ trong hơn một thế kỷ qua.

Vụ cháy rừng trên đảo Maui thuộc quần đảo Hawaii đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 93 người, khiến nó trở thành vụ cháy rừng kinh hoàng nhất ở Mỹ trong hơn 100 năm qua.

Cháy rừng trên đảo Maui bắt đầu từ ngày 8/8 và cho tới nay nguyên nhân gây cháy vẫn chưa được xác định. Thống đốc đảo Hawaii Josh Green đã ví một phần của đảo Maui bị cháy rừng tàn phá như "vùng chiến sự".

Đến thời điểm hiện tại vẫn còn 6 vụ cháy đang tiếp diễn. Giới chức địa phương cho biết đám cháy ở Lahaina được khống chế 85%, tuy nhiên, nhiều địa danh lịch sử của thị trấn đã biến mất.

tm-img-alt
Cháy rừng khủng khiếp trên đảo Maui thuộc quần đảo Hawaii của Mỹ. Ảnh: Reuters

Những vụ cháy rừng kinh hoàng nhất trong lịch sử Mỹ

Theo Hiệp hội Phòng cháy Chữa cháy Quốc gia Mỹ (NFPA), vụ cháy rừng Peshtigo ở Wisconsin bắt đầu vào ngày 8/10/1971 đã khiến 1.152 người thiệt mạng.

Vào thời điểm đó, Peshtigo là nơi sinh sống lâu dài của khoảng 2.000 người, dân số ở đây chủ yếu là những người nhập cư đang tìm việc làm trong các ngành công nghiệp khai thác gỗm sản xuất và đường sắt.

Thị trấn này được bao quanh bởi rừng thông, tất cả các cấu trúc nơi đây đều được làm bằng gỗ, bao gồm cả vỉa hè. Mùn cưa từ các nhà máy chế biến gỗ trong khu vực phủ kín mọi thứ.

Theo Hiệp hội Lịch sử Peshtigo, ngày 8/10/1871, sau một mùa đông, mùa xuân và mùa hè khô hạn, Peshtigo đã phải hứng chịu thảm họa khủng khiếp khi một hệ thống áp thấp tạo ra một cơn gió mạnh và biến đám cháy bụi cây khô gần đó thành một đám cháy lớn mà những người sống sót mô tả là như một bức tường lưởng thiêu rụi thị trấn trong vòng vài phút.

Theo Thư viện Quốc hội, vụ cháy rừng ở Maui là vụ cháy rừng nguy hiểm nhất kể từ Vụ cháy Cloquet vào tháng 10/1918, khi các tia lửa đường sắt gây ra một đám cháy dữ dội kéo dài hơn 4 ngày, tàn phá miền Bắc Minnesota.

Theo NFPA, số người chết do Đám cháy Cloquet/Moose Lake là 453 người.

Theo trang web của chính quyền Hinckley, vào năm 1894, một cơn gió nhẹ nổi lên đã biến một số đám cháy nhỏ, rải rác gần một cụm cộng đồng khai thác gỗ thành một bức tường lửa thiêu rụi Hinckley, Mission Creek, Sandstone, Miller, Partridge và Pokegama.

Ngọn lửa đã đốt cháy hơn 1.000km2 và khiến 418 người thiệt mạng. Điều kiện thời tiết khi xảy ra đám cháy Hinckley cũng tương tự như vụ cháy Peshtigo 23 năm trước đó.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), gần một nửa diện tích đất nước được rừng, bụi cây, và đồng cỏ bao phủ. Hiện gần 45 triệu ngôi nhà ở Mỹ nằm gần, hoặc liền kề các khu vực như trên.

Kể từ năm 2018, cháy rừng ở Mỹ đã phá hủy gần 63.000 công trình mà phần lớn là nhà cửa.

Vào năm 2022, Mỹ có 66.255 vụ cháy rừng, so với 18.229 vụ vào năm 1983, theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).

NOAA cho hay, “Biến đổi khí hậu bao gồm nhiệt độ tăng, hạn hán kéo dài, và bầu không khí khô là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ và mức độ cháy rừng ở miền tây nước Mỹ trong 2 thập kỷ qua”.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những vụ cháy rừng thảm khốc nhất trong lịch sử nước Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.