Chủ nhật, 05/05/2024 16:31 (GMT+7)

Cháy rừng ở Hawaii có hậu quả nghiêm trọng nhất tại Mỹ trong hơn 100 năm qua

Đại Phong -  Thứ hai, 14/08/2023 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thảm họa cháy rừng ở Hawaii là vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất nước Mỹ trong 100 năm qua. Tính đến ngày 13/8, số người chết đã lên tới 93 và sẽ còn gia tăng.

Thảm kịch đầy chết chóc và tang thương

Theo Hãng tin Reuters, tính đến ngày 13/8, số người chết trong thảm họa cháy rừng ở Hawaii đã lên đến 93 người, trở thành thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong 100 năm qua ở Mỹ.

Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) ước tính cần đến 6 tỉ USD để xây dựng lại thành phố du lịch Lahaina. Hơn 2.200 công trình đã bị hủy hoại hoàn toàn và hơn 850ha đất đã bị lửa thiêu rụi.

tm-img-alt
Gần như toàn bộ thị trấn Lahaina ở đảo Maui thuộc bang Hawaii (Mỹ) đã bị lửa thiêu rụi. Ảnh: AP

Thống đốc Hawaii Josh Green cho biết số người chết sẽ còn tiếp tục tăng vì các đội cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Hơn chục cơ quan liên bang được cử đến Hawaii hỗ trợ nỗ lực phục hồi, bao gồm Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang Mỹ (FEMA), Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh, Hội Chữ thập đỏ và lực lượng vệ binh quốc gia. Lực lượng công binh của lục quân Mỹ được triển khai xử lý hiện trường, thiết lập nguồn điện khẩn cấp tạm thời, tư vấn các quan chức địa phương về phương án việc khắc phục hậu quả.

Bộ Giao thông vận tải Hawaii (DOT) cho biết sẽ triển khai một đường băng tại sân bay Kahului nhằm tiếp tận hàng cứu trợ. Việc này sẽ không ảnh hưởng đến các chuyến bay thương mại.

tm-img-alt
Trực thăng của vệ binh quốc gia phun nước chữa cháy từ trên cao. Ảnh: Shutterstock

Phó Thống đốc Luke cho biết trọng tâm hiện tại là giúp đỡ các nạn nhân, ưu tiên “xác định vị trí của những người mất tích”, cung cấp thực phẩm, nước uống, chỗ ở cần thiết cho những người đã mất nhà cửa, mất việc kinh doanh. Khoảng 1.000 phòng khách sạn được huy động cho người dân sơ tán trú ẩn. Du khách được hỗ trợ khẩn trương rời Maui.

Những đám cháy đã bùng phát từ ngày 8/8, tàn phá hầu hết thành phố nghỉ dưỡng Lahaina ở Hawaii và gần như cô lập khu vực phía tây của hòn đảo này.

Cụ thể, tại thị trấn Lahaina - nơi bị cháy nghiêm trọng nhất với gần 90% diện tích bị lửa càn qua, 85% đám cháy đã được kiểm soát. Thị trấn Pulehu cũng đã kiểm soát 80%. Song tại thị trấn Upcountry ở trung tâm đảo Maui, lửa chỉ mới được khống chế 50%

Các vụ cháy rừng bùng phát trên đảo Maui của Hawaii đã khiến hàng nghìn người phải sơ tán và biến phần lớn thị trấn Lahaina sôi động, có tuổi đời hàng thế kỷ thành tro bụi.

tm-img-alt
Người dân trở về căn nhà đã bị cháy trụi của mình ở thị trấn Lahaina, đảo Maui, bang Hawaii (Mỹ). Ảnh: AP

Người dân ở đây vừa mới bắt đầu kiểm tra mức độ tàn phá của ngọn lửa, trong khi các đội cứu hỏa tiếp tục làm việc để khống chế một trong những vụ cháy rừng kinh hoàng nhất trong những năm gần đây.

Các đám cháy rừng hồi đầu tuần này ở Maui bùng phát do gió khô thổi mạnh và nhanh chóng lan sang các khu dân cư. Tốc độ và sức mạnh của ngọn lửa khiến các quan chức địa phương bất ngờ. Thống đốc Green cho biết: “Chúng tôi chưa từng trải qua trận cháy rừng nào gây ảnh hưởng mạnh đến một thành phố như thế này trước đây".

Nhiệt độ toàn cầu tăng cao và hạn hán đã góp phần biến các khu vực của Hawaii thành một chiếc hộp đánh lửa tạo nên một trong những đám cháy nguy hiểm nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ. Những điều kiện này trở nên tồi tệ hơn do gió mạnh từ một cơn bão gần đó.

Hoạt động phục hồi thiệt hại sau cháy rừng hầu như chưa diễn ra. Mặc dù hàng nghìn khách du lịch đang được sơ tán khỏi hòn đảo, nhưng hàng nghìn người dân địa phương vẫn cần nhà ở. Tại các nơi trú ẩn, cư dân đã lập danh sách viết tay những người mất tích.

Mọi người đang tìm kiếm những người thân mất tích, vì phần lớn hòn đảo vẫn chưa có sóng điện thoại di động và điện. Các quan chức cảnh báo việc phục hồi sau các đám cháy sẽ mất nhiều thời gian.

Đây được xem là thảm họa thiên nhiên lớn nhất của bang Hawaii trong hơn sáu thập niên, sau trận sóng thần làm 61 người chết năm 1960. Giám đốc Cơ quan Cứu hỏa Mỹ Lori Moore-Merrell đánh giá trận cháy rừng ở Hawaii là thảm họa cháy nghiêm trọng nhất ở Mỹ trong hơn 100 năm qua, sau vụ cháy Camp Fire ở bang California năm 2018 làm 85 người chết.

Bài học từ công tác chữa cháy ở Hawaii

Cháy rừng ở Maui bùng nhanh và mạnh được cho có sự kết hợp của điều kiện khô hạn, độ ẩm thấp và gió lớn. Tuy nhiên, hậu quả quá thảm khốc có thể còn do các yếu tố khác.

Thị trấn lịch sử Lahaina từ lâu đã được biết có nguy cơ cháy rừng. Kế hoạch giảm thiểu rủi ro của đảo Maui, được cập nhật lần cuối vào năm 2020, đã xác định Lahaina và các cộng đồng khác ở Tây Maui là nơi thường xuyên xảy ra cháy rừng và phần lớn tòa nhà có nguy cơ bị thiệt hại do cháy rừng. CNN cho biết đã xem xét các tài liệu này và đi đến kết luận tiểu bang đã chuẩn bị không tốt cho thảm họa, các quan chức Hawaii đã đánh giá thấp mối đe dọa chết người của cháy rừng.

Đội ngũ nhân viên ít ỏi ở đảo Maui cũng cản trở nỗ lực chữa cháy, theo ông Bobby Lee - Chủ tịch Hiệp hội Lính cứu hỏa Hawaii. Chỉ có 65 lính cứu hỏa làm việc nhiều nhất vào bất kỳ thời điểm nào ở Maui và họ chịu trách nhiệm chữa cháy trên ba hòn đảo - Maui, Molokai và Lanai. Thêm nữa, tất cả xe chữa cháy đều không phải dùng cho địa hình rừng núi. Có nghĩa là các đội cứu hỏa không thể tấn công triệt để các đám cháy trước khi chúng tiếp cận các con đường hoặc khu vực đông dân cư.

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng ở Hawaii có hậu quả nghiêm trọng nhất tại Mỹ trong hơn 100 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới