Thứ năm, 02/05/2024 15:15 (GMT+7)

Canada: Cháy rừng khiến hàng chục nghìn người phải đi sơ tán

MTĐT -  Thứ hai, 21/08/2023 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức tỉnh bang British Columbia (BC), miền Tây Canada mới đây đã kêu gọi hàng chục nghìn người dân chú ý đến các cảnh báo và sơ tán trong bối cảnh cháy rừng nghiêm trọng.

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp tỉnh bang BC, bà Bowinn Ma, cho biết khoảng 30.000 người đã được lệnh sơ tán, trong khi 36.000 người đang trong tình trạng báo động sẵn sàng sơ tán. Thành phố Kelowna, gồm 150.000 dân, chìm trong khói mù dày đặc. Đây cũng là trung tâm dân cư mới nhất ở Canada bị cháy rừng ảnh hưởng.

Chính quyền đã cấm du khách lưu trú tại các khách sạn và chỗ ở tạm thời tại Kelowna và các thị trấn gần đó gồm Kamloops, Oliver, Penticton, Vernon và Osoyoos - gần biên giới Mỹ. Bên cạnh đó, giới chức BC cũng yêu cầu người dân không sử dụng thiết bị bay không người lái quay cảnh cháy rừng, do có thể cản trở công việc của lực lượng cứu hỏa. 

tm-img-alt
Khói bốc lên ngùn ngụt từ đám cháy rừng tại West Kelowna, British Columbia, Canada, ngày 17/8/2023. Ảnh: AFP

Trước đó, Thủ hiến tỉnh bang British Columbia (BC) của Canada, ông David Eby đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại địa phương này trong bối cảnh các đám cháy rừng đang lan nhanh chóng. Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ giúp cơ quan chức năng ứng phó nhanh với các tình huống

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã trao đổi với Thủ hiến tỉnh bang BC, ông David Eby, về tình hình cháy rừng - vốn "đang lan nhanh chóng và có sức tàn phá khủng khiếp", đồng thời cam kết cung cấp các nguồn lực liên bang để ứng phó với thảm họa. Trước đó 1 ngày, ông Eby cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại địa phương này trong bối cảnh BC đang phải đối mặt với mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử. 

Trong khi đó, các đám cháy ở vùng Lãnh thổ Tây Bắc cũng đã biến thủ phủ Yellowknife, với khoảng 20.000 dân, trở thành thị trấn "ma" do người dân phải sơ tán. Gió đã thổi bùng các đám cháy lan về phía Yellowknife, song hiện tình hình đã dịu bớt nhờ cơn mưa trong đêm khiến nhiệt độ giảm mạnh. Kể từ khi chính quyền ra lệnh sơ tán ngày 16/8, hầu hết người dân ở Yellowknife đã rời đi bằng đường hàng không.

Phát biểu trên nền tảng xã hội X, người phụ trách môi trường vùng Lãnh thổ Tây Bắc Shane Thompson cho biết hiện chỉ có khoảng 1.000 nhân viên thiết yếu ở lại Yellowknife và khu vực lân cận. Những người này đang tích cực thiết lập hàng rào phòng thủ để chống "giặc lửa", với sự hỗ trợ của các máy bay chữa cháy. 

Canada đang trải qua một mùa cháy rừng nghiêm trọng nhất. Ước tính chính thức cho thấy hơn 14 triệu ha đất - gần bằng diện tích của Hy Lạp, bị thiêu rụi. Tính đến nay, 4 người đã thiệt mạng do cháy rừng ở Canada.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Canada: Cháy rừng khiến hàng chục nghìn người phải đi sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.