Thứ ba, 07/05/2024 22:35 (GMT+7)

Cảnh báo hơn 75% số trẻ em ở Nam Á đang phải đối mặt với nắng nóng khắc nghiệt

MTĐT -  Thứ ba, 08/08/2023 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng hơn 75% số trẻ em, tương đương 460 triệu em ở Nam Á đang phải đối mặt nhiệt độ cao ở mức cảnh báo cao nhất trên toàn thế giới.

Ngày 7/8, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã lên tiếng cảnh báo về tác động của đợt nắng nóng toàn cầu hiện nay với trẻ em, đặc biệt là tại khu vực Nam Á.

Thông báo của UNICEF cho biết tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt nắng nóng sẽ còn tăng lên trong tương lai do vấn đề biến đổi khí hậu. Trong số các khu vực, Nam Á có tỷ lệ trẻ em tiếp xúc với nhiệt độ cực cao cao nhất, với 76% trẻ em ở dưới 18 tuổi trong khu vực, khoảng 460 triệu người, phải trải qua 83 hoặc nhiều ngày hơn thế trong năm với nhiệt độ vượt quá 35 độ C.

tm-img-alt
Trẻ em ở Nam Á chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng từ nhiệt độ tăng cao. Ảnh: CNN/Getty.

Thông báo của UNICEF nêu rõ: “Số liệu trên đồng nghĩa với việc 3/4 trẻ em ở Nam Á tiếp xúc với nhiệt độ cực cao. Đây là mức chênh lệch khi so sánh với tỷ lệ 1/3 trên toàn cầu. Cuộc sống và niềm vui của hàng triệu trẻ em ở Nam Á đang ngày càng bị đe dọa bởi nắng nóng và nhiệt độ cao. Các quốc gia trong khu vực này chưa phải những nước nóng nhất trên thế giới vào lúc này nhưng sức nóng ở đây mang tới mối đe dọa liên quan tới tính mạng cho hàng triệu trẻ em dễ bị tổn thương. Chúng tôi đặc biệt lo ngại về trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng hay phụ nữ mang thai, vì họ là những đối tượng dễ bị say nắng và chịu các tác động nghiêm trọng khác”.

Theo Chỉ số rủi ro khí hậu với trẻ em của UNICEF năm 2021, trẻ em ở Afghanistan, Bangladesh, Ấn Độ, Maldives và Pakistan đối diện với “nguy cơ cực cao” của tác động từ vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo các chuyên gia, thế giới cần hành động ngay, nếu không những em nhỏ này sẽ tiếp tục phải gánh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của những đợt nắng nóng thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Kể từ cuối những năm 1800, nhiệt độ toàn cầu đã tăng khoảng 1,2 độ C, chủ yếu do con người sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Điều này đã khiến cho các đợt nắng nóng trở nên khắc nghiệt hơn, kéo dài hơn và diễn ra với tần suất thường xuyên hơn, cũng như làm gia tăng các điều kiện thời tiết cực đoan khác như bão và lũ lụt.

Tháng 7 vừa qua là tháng nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu, với sức nóng thiêu đốt gia tăng do sự nóng lên toàn cầu, ảnh hưởng đến hàng chục triệu người sống tại các khu vực thuộc châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo hơn 75% số trẻ em ở Nam Á đang phải đối mặt với nắng nóng khắc nghiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới