Thứ hai, 29/04/2024 06:32 (GMT+7)

Nắng nóng dữ dội ảnh hưởng tới hơn 6,5 tỉ người trên toàn cầu

MTĐT -  Thứ sáu, 04/08/2023 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu mới được công bố gần đây cho thấy đợt nắng nóng dữ dội trong tháng 7 ảnh hưởng hơn 6,5 tỉ người trên khắp Trái đất (tức 81% dân số toàn cầu).

Nghiên cứu do Climate Central - một tổ chức truyền thông phi lợi nhuận chuyên về khoa học khí hậu có trụ sở tại bang New Jersey (Mỹ) thực hiện.

Tháng 7 đã chứng kiến những đợt nắng nóng kỷ lục trên khắp Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu. Đợt nóng này được ghi nhận là nóng nhất lịch sử địa cầu, đã gây ra loạt trận cháy rừng nghiêm trọng ở miền Nam châu Âu và Canada.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Theo nghiên cứu, tần suất và cường độ ngày càng tăng của những sự cố tàn khốc này chính là hậu quả của việc thải khí CO2 ra môi trường, chủ yếu từ việc đốt than, dầu và khí tự nhiên. “Hầu như không nơi nào trên Trái đất thoát khỏi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu vào tháng 7” - trích nghiên cứu.

Đài CNN đưa tin khoảng 150 triệu người Mỹ đang đối mặt với tình trạng nhiệt độ tăng cao khi đợt nắng nóng kéo dài hàng tháng thiêu đốt vùng Tây Nam và Florida gần đây đã lan sang vùng Trung Tây và Đông Bắc. Ở El Paso (bang Texas), nhiệt độ đã vượt quá 37,7 độ C trong 41 ngày liên tiếp. Nhiệt độ ở TP Phoenix (bang Arizona) đã vượt qua 43,3 độ C trong 26 ngày liên tiếp.

Hồi giữa tháng 7, chính phủ Ý ban bố báo động đỏ về thời tiết nắng nóng tại 16 TP trong nước. Bộ trưởng Bộ Y tế Ý Orazio Schillaci khi đó cảnh báo mọi người cẩn thận khi đến thăm những di tích nổi tiếng của Rome. “Không nên đến Đấu trường La Mã khi nhiệt độ ở đây lên tới 43 độ C, đặc biệt đối với người cao tuổi” - ông Orazio Schillaci chia sẻ với tờ Il Messaggero, đồng thời khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà từ 11 giờ đến 18 giờ.

Hy Lạp cũng đóng cửa thành cổ Acropolis vào thời điểm nóng nhất trong ngày 14/7 để đảm bảo an toàn cho du khách. Trong khi đó, các cơ quan dự báo thời tiết Tây Ban Nha cũng cảnh báo nguy cơ cháy rừng, đồng thời cho biết nhiệt độ ban đêm trên toàn quốc khó có thể xuống dưới 25 độ C, theo hãng tin Reuters.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng dữ dội ảnh hưởng tới hơn 6,5 tỉ người trên toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.