Thứ bảy, 27/04/2024 13:09 (GMT+7)

Cảnh báo khủng hoảng nước và vệ sinh tại các nước Đông và Nam Phi

MTĐT -  Thứ tư, 15/11/2023 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14/11, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) tại các khu vực miền Đông và Nam Phi cho biết các khu vực này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn về nước và vệ sinh.

Phát biểu tại Hội nghị các nhà lãnh đạo Đông và Nam Phi tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia thảo luận về vệ sinh và nước (WASH), Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) tại các khu vực miền Đông và miền Nam châu Phi, bà Victoria Kwakwa cho biết so với năm 2000, hiện có thêm 37 triệu người không được cung cấp nước sạch và thêm 247 triệu người không được tiếp cận điều kiện vệ sinh cơ bản ở khu vực Nam Sahara của châu Phi.

Bà Kwakwa cảnh báo vào năm 2030, khoảng 345 triệu người sẽ không được tiếp cận các dịch vụ nước cơ bản ở miền Đông và miền Nam châu Phi và hơn nửa tỷ người sẽ không được tiếp cận các điều kiện vệ sinh cơ bản.

Theo quan chức của WB, ở khu vực Nam Sahara của châu Phi, trong 20 năm qua, khả năng tiếp cận nguồn cung cấp nước và vệ sinh cơ bản không theo kịp tốc độ tăng dân số. Nếu không có tiến bộ trong việc tiếp cận nước và vệ sinh, khu vực Đông và Nam châu Phi sẽ khó thực hiện được những cam kết về giảm nghèo, tăng việc làm và thịnh vượng chung.

tm-img-alt
Tình trạng hạn hán tại Somalia. Ảnh: africanews.com

Bà Kwakwa cho hay các khoản đầu tư hiện tại bị suy giảm do kém hiệu quả, trong đó một phần đáng kể công quỹ được chuyển sang trợ cấp chi phí vận hành và bảo trì của các tiện ích lớn. Theo bà, các công ty cấp nước mất 45% lượng nước do rò rỉ ở khu vực nông thôn, khoảng 40% các điểm cấp nước mới không hoạt động trong vòng 2 năm kể từ khi xây dựng xong.

Hội nghị kéo dài 2 ngày nhấn mạnh vấn đề tài chính để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về cung cấp nước và vệ sinh cơ bản trong bối cảnh nguồn vốn trong nước bị thu hẹp. Bà Kwakwa nêu rõ ngân sách trung bình của chính phủ phân bổ cho vấn đề vệ sinh và nước ở các nước trong khu vực chiếm chưa đến 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Con số này thấp hơn nhiều so với ngưỡng khuyến nghị là 4%.

Mục tiêu của hội nghị là đạt được tiến bộ rõ rệt trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận nước và điều kiện vệ sinh cơ bản trong vùng bằng cách mở đường cho sự thay đổi mô hình, để khu vực tư nhân tham gia với số lượng lớn, nâng cao quản trị ngành và có lộ trình nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo khủng hoảng nước và vệ sinh tại các nước Đông và Nam Phi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề