Thứ sáu, 03/05/2024 18:18 (GMT+7)

Cảnh báo nguy cơ ngập lụt sau vụ vỡ đập thuỷ điện ở Ukraine

MTĐT -  Thứ năm, 08/06/2023 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 42.000 người có nguy cơ bị ngập lụt ở các khu vực do Nga và Ukraine kiểm soát dọc theo sông Dnipro sau khi đập Kakhovka bị vỡ.

Liên hợp quốc (LHQ) và lãnh đạo một số quốc gia nhận định vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnipro ở tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine vào ngày 6/6 không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hiện tại của người dân mà còn dẫn tới những thảm họa lâu dài.

Theo Reuters đưa tin, các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy vụ vỡ đập Kakhovka khiến nước lũ bất ngờ dâng cao, làm ngập nhiều thị trấn và làng mạc. Vụ vỡ đập đã buộc 17.000 người sinh sống quanh khu vực này phải đi sơ tán. Các quan chức Ukraine ước tính nước lũ còn đe dọa cuộc sống của khoảng 42.000 người và khoảng 80 cộng đồng dân cư.

tm-img-alt
Vụ vỡ đập gây lụt tại một khu vực ở thành phố Kherson. Ảnh: Getty Images

Một số nguồn tin cho rằng sau khi bị vỡ, đập thủy điện Kakhovka gần như không thể sửa chữa và về lâu dài, vụ vỡ đập sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. AFP dẫn lời bà Daria Zarivna, Cố vấn truyền thông của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cảnh báo về tác động tiêu cực đối với môi trường do vụ vỡ đập Kakhovka làm 150 tấn dầu động cơ tràn xuống sông Dnipro. Phía Ukraine cũng lo ngại về nguy cơ hàng trăm tấn dầu tiếp tục rò rỉ ra con sông này.

Bộ Nông nghiệp Ukraine hôm qua nói rằng vụ đập Kakhovka bị vỡ sẽ gây ngập hàng chục ngàn héc ta đất nông nghiệp và có thể biến ít nhất 500.000 ha đất không được tưới tiêu thành "sa mạc".

Dư luận cũng cho rằng, vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka không chỉ làm nhiều khu dân cư bị ngập lụt mà còn khiến tình hình thiếu điện tại Ukraine càng trở nên trầm trọng hơn. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cảnh báo nước lũ tràn ra từ vụ vỡ đập có thể gây ra những tác hại lâu dài đối với các hệ sinh thái ở Ukraine cũng như của cả khu vực.

Ngoài ra, do đập Kakhovka là nơi cung cấp nước làm mát cho Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nên sau khi đập bị vỡ, nhiều người còn lo ngại về khả năng xảy ra sự cố hạt nhân tại nhà máy điện này.

Theo đánh giá của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka là một thảm họa nhân đạo, kinh tế và sinh thái lớn bởi nó khiến ít nhất 16.000 người mất nhà cửa, chưa kể hàng nghìn người khác phải đối mặt với nguy cơ mất nguồn cung nước sạch và an toàn.

Ông Guterres cho biết, hiện LHQ đang phối hợp với Chính phủ Ukraine để gửi hỗ trợ bao gồm nước uống và dụng cụ lọc nước tới khu vực bị ảnh hưởng. Sau cuộc trò chuyện với Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng EU đã đề nghị cung cấp hỗ trợ cần thiết và viện trợ nhân đạo nhằm giúp giảm hậu quả của vụ vỡ đập.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo nguy cơ ngập lụt sau vụ vỡ đập thuỷ điện ở Ukraine. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.