Thứ năm, 02/05/2024 23:09 (GMT+7)

Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đầu tư mở rộng theo hình thức nào?

Minh Anh -  Thứ tư, 01/02/2023 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đánh giá cần thiết và cấp bách trong bối cảnh quy mô đầu tư giai đoạn 1 của công trình không đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của người dân.

Phát biểu chỉ đạo về công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại cuộc họp giao ban tháng 1/2023 chiều nay (31/1), bên cạnh yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, tăng tốc thi công các dự án đang triển khai như: cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cảng HKQT Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến việc nâng cấp, mở rộng một số tuyến cao tốc huyết mạch, trong đó có tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Nêu quan điểm cụ thể về lựa chọn hình thức đầu tư nâng cấp, theo Bộ trưởng, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 đã được triển khai theo theo hình thức BOT. Đối với dự án này, việc mở rộng khó còn con đường nào khác là triển khai đầu tư theo hình thức BOT.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc phân cấp cho địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục thực hiện dự án mở rộng các đoạn tuyến, dự án mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được giao cho tỉnh Tiền Giang nghiên cứu.

"Để dự án sớm được triển khai, các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT cần chủ động phối hợp, tham mưu để làm việc với địa phương và doanh nghiệp có nguyện vọng tham gia để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư", Bộ trưởng đề nghị.

tm-img-alt
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương thường gặp cảnh ùn tắc. (Ảnh: Internet)

Đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương trước đây đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định, nếu thực hiện mở rộng theo hình thức BOT sẽ gặp nhiều khó khăn về cơ sở pháp lý.

“Thuận lợi nhất trong triển khai mở rộng dự án này là không phải GPMB. Với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành, các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ cần nghiên cứu, tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện dự án theo phương án đầu tư công. Sau đó, có thể tiếp tục nghiên cứu cơ chế nhượng quyền thu phí”, Bộ trưởng nói.

Theo quy hoạch, tuyến TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h, quy mô 8 làn (2 làn khẩn cấp); tuyến nối Bình Thuận - Chợ Đệm và Tân Tạo - Chợ Đệm, mặt cắt 8 làn (2 làn xe thô sơ).

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 9.844 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn Ngân sách nhà nước.

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ đầu tư mở rộng theo hình thức nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.