Thứ năm, 02/05/2024 14:40 (GMT+7)

Cập nhật tiến trình chứng nhận Danh lục Xanh tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ sáu, 19/01/2024 14:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tại, có 10 khu bảo vệ và bảo tồn tham gia chương trình chứng nhận Danh lục Xanh, trong đó, Vườn quốc gia Cát Tiên đang là điểm sáng và ở bước gần nhất với giai đoạn Danh lục Xanh.

Ngày 18/1, tại Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên, cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), và Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) hợp tác tổ chức cuộc họp để cập nhật tiến trình chứng nhận Danh lục Xanh tại Việt Nam.

tm-img-alt
Một cây tung cổ thụ tại VQG Cát Tiên. Ảnh: Bình Đặng/VQGCT

Chương trình hoạt động này nằm trong khuôn khổ hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Danh lục Xanh IUCN, một bộ tiêu chuẩn quốc tế về bảo tồn thành công của các Khu bảo vệ và Bảo tồn, đã trở thành đánh giá chất lượng quan trọng, cung cấp thước đo cho sự bền vững và đa dạng sinh học.

Tính đến cuối năm 2023, hơn 60 quốc gia tham gia vào cộng đồng Danh lục Xanh IUCN, chứng nhận 77 khu Khu bảo vệ và bảo tồn ở 18 quốc gia trên thế giới. Trong số đó, Châu Á góp mặt với 31 Khu bảo tồn đã chứng nhận Danh lục Xanh tại 10 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam đã ghi tên mình trên bản đồ Danh lục Xanh từ năm 2019, khi Vân Long trở thành Khu bảo tồn đầu tiên được chứng nhận. Hiện tại, có 10 Khu bảo vệ và Bảo tồn tham gia chương trình này, trong đó có VQG Cát Tiên đang là điểm sáng và đang ở bước gần nhất với giai đoạn Danh lục Xanh.

tm-img-alt
Vẻ đẹp của Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long. Ảnh: ITN

Cát Tiên, một trong những vườn quốc gia nổi bật của Việt Nam, đã tiến hành giám sát đa dạng sinh học từ những năm 2000, ghi lại dữ liệu quý báu về các quần thể loài quan trọng như chim, linh trưởng, hươu và cá sấu. Tháng 4 và tháng 9 năm 2023, hồ sơ của Cát Tiên đã trải qua cuộc xem xét kỹ lưỡng từ chuyên gia EAGL, và đề cử của VQG Cát Tiên đã được chấp nhận.

Với quyết định của cơ quan thẩm định độc lập vào tháng 12/2023, hồ sơ của VQG Cát Tiên sẽ được đưa lên Ủy ban Danh lục Xanh để đánh giá cuối cùng và trao danh hiệu Danh lục Xanh. Điều này là bước quan trọng đánh dấu sự cố gắng lâu dài và cam kết của Việt Nam trong việc bảo tồn và bền vững hóa nguồn lợi thiên nhiên quý báu của đất nước.

Lâm Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cập nhật tiến trình chứng nhận Danh lục Xanh tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.