Thứ bảy, 27/04/2024 03:51 (GMT+7)

Chấn chỉnh việc sử dụng đất tại các cụm công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi

MTĐT -  Thứ năm, 01/06/2023 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại nhiều cụm công nghiệp (CCN) trong tỉnh, một số doanh nghiệp (DN) được giao đất nhưng sử dụng sai mục đích. Các DN chỉ khai thác một phần diện tích để đầu tư thực hiện số ít hạng mục đã được cấp phép, phần còn lại bỏ hoang, hoặc cho thuê mặt bằng,...

Nhiều sai phạm

Hai cụm công nghiệp Quán Lát và Thạch Trụ (Mộ Đức) hiện có 16/24 dự án (DA) đi vào hoạt động, tạo việc làm ổn định cho gần 800 lao động. Nhiều DN tại CCN Quán Lát và Thạch Trụ chỉ sử dụng một phần diện tích đất, số diện tích còn lại bỏ trống, hoặc sử dụng sai mục đích. Đơn cử như: DA nhà máy gạch không nung (CCN Quán Lát) do cơ sở kinh doanh Trần Thanh Nga làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2018. Tuy nhiên, nhiều năm nay, cơ sở này sử dụng đất không đúng với mục đích theo Quyết định cho thuê đất số 03/QĐ-UBND ngày 8/1/2018 của UBND huyện Mộ Đức. Vị trí thuê đất (hơn 4.810m2) để sản xuất gạch không nung lại không phù hợp với quy hoạch chi tiết cụm CCN Quán Lát.

tm-img-alt
Tình trạng sử dụng đất sai mục đích xảy ra phổ biến tại cụm công nghiệp Quán Lát (Mộ Đức.

Ngoài ra, còn có tình trạng một số DN không khai thác hết diện tích được giao, nhưng lại tiếp tục mở rộng quy mô DA, đến khi được Nhà nước giao đất thì lại bỏ hoang. Như Công ty TNHH Sản xuất Khang Hoàng (CCN Thạch Trụ) đăng ký đầu tư 3 DA liên quan đến lĩnh vực chế biến lâm sản và sản xuất gỗ nguyên liệu, ván gỗ thành phẩm. Tuy nhiên, thời gian qua, có 2 DA tạm dừng hoạt động, riêng DA 2 có diện tích 2.000m2 hiện chưa được DN xây dựng các hạng mục công trình liên quan.

Theo báo cáo của Sở Công thương, tình trạng DN sử dụng đất sai mục đích xảy ra tại hầu hết các CCN trong tỉnh, tập trung ở CCN Quán Lát, Thạch Trụ (Mộ Đức), Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), Ba Động (Ba Tơ), Đồng Dinh (Nghĩa Hành)... Vi phạm phổ biến nhất là DN chỉ khai thác một phần diện tích đã được cấp thẩm quyền giao, số còn lại bỏ trống hoặc cho thuê mặt bằng, xây dựng nhà kho để cho thuê.

Lúng túng trong xử lý

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Đức Thắng cho rằng, khi cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở thì các DN đều cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo “lấp đầy” diện tích mặt bằng đúng như mục tiêu đã đăng ký trong giấy phép đầu tư, nhưng rồi đâu lại vào đó. Trong số 93 DA mà đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công thương chủ trì, kiến nghị xử lý vi phạm theo Báo cáo số 1072/BC-ĐKT ngày 1/6/2022, đến nay chỉ có 18 DA khắc phục, 34 DA đang khắc phục và có 41 DA chưa khắc phục.

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộ Đức Trầm Thị Khánh Tiên cho biết, việc xử lý DN sử dụng một phần đất chưa đúng mục đích, sử dụng đất khi chưa được cho thuê gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với CCN đầu tư hạ tầng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Như Công ty TNHH Khang Hoàng thuê đất 3 vị trí, nhưng đoàn kiểm tra liên ngành chỉ mới kiểm tra và lập hồ sơ xử lý tại 1 vị trí, nên ban quản lý lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục tiếp theo... Trong khi đó, nhiều chủ DN cho rằng, cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đất đai thường xuyên thay đổi, do vậy ngành chuyên môn và chính quyền các cấp cần hỗ trợ DN giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cũng như hướng dẫn trình tự thực hiện các thủ tục.

Trường hợp Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quốc Tiến (CCN Quán Lát) đầu tư thực hiện DA xây dựng kho chứa hàng và điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm gạch ốp lát trong xây dựng, với công suất 2 triệu viên ốp lát/năm. Trên cơ sở ý kiến của đoàn kiểm tra liên ngành, cùng với sự hướng dẫn của Sở TN&MT, DN này đang thực hiện việc lập thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư DA. Qua đó làm cơ sở trình cấp thẩm quyền xem xét cho thuê đất từ DA xây dựng nhà kho chuyển sang phục vụ hoạt động của Nhà máy gạch tuynel và sản xuất gạch không nung với công suất 9 triệu viên gạch Block/năm; 350 nghìn viên gạch Terrazzo/năm (tương đương 56 nghìn mét khối/năm).

Để khai thác và phát huy tốt hiệu quả đầu tư của các CCN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chỉ đạo chính quyền các địa phương và các sở, ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ, thực hiệt tốt công tác quản lý quy hoạch và xây dựng tại các CCN gắn với hướng dẫn các DN chấp hành và thực hiện đầy đủ các quy định về đất đai, sử dụng đất đúng mục đích. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những DN được Nhà nước cho thuê đất nhưng sử dụng đất không đúng quy định./.

Bạn đang đọc bài viết Chấn chỉnh việc sử dụng đất tại các cụm công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Quảng Ngãi

Cùng chuyên mục

Tin mới