Thứ sáu, 03/05/2024 14:45 (GMT+7)

Chile: Cháy rừng lớn nhất lịch sử khiến ít nhất 51 người thiệt mạng

Đại Phong -  Thứ hai, 05/02/2024 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/2, Chile đã ban bố tình trạng khẩn cấp khi các vụ cháy rừng hoành hành trên khắp đất nước khiến ít nhất 51 người thiệt mạng.

ổng thống Chile Gabriel Boric đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở miền Trung và miền Nam sau khi cháy rừng nhấn chìm nhiều thành phố ven biển trong khói bụi và buộc nhiều người phải rời bỏ nhà cửa.

Các vụ cháy rừng đang hoành hành ở miền Trung Chile 2 ngày qua đã khiến ít nhất 51 người thiệt mạng. Con số này có thể còn tăng tiếp. Lực lượng cứu hỏa đang ra sức song ngăn chặn đám cháy lan tới các khu vực đô thị lân cận.

"Với tình trạng hiện nay, số nạn nhân chắc chắn sẽ tăng lên trong những giờ tới", Tổng thống Chile Gabriel Boric phát biểu trên truyền hình ngày 3/2.

Ngoài ra, ông Gabriel Boric cho biết Bộ Quốc phòng nước này sẽ triển khai thêm nhiều lực lượng tới các khu vực bị ảnh hưởng với tất cả các nguồn lực và trang thiết bị sẵn có.

Các khu vực bị ảnh hưởng trong thông báo của nhà lãnh đạo Chile bao gồm tỉnh Marga Marga và Valparáiso. Theo đó, lệnh giới nghiêm đã được áp dụng ở một số khu vực tại các tỉnh này từ 8h sáng đến trưa theo giờ địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai cứu hộ khẩn cấp và hậu cần.

tm-img-alt
Một khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng tại Vina del Mar, Chile. (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Carolina Toha cho biết hiện có khoảng 92 đám cháy bùng phát ở khắp mọi nơi trên đất nước với tổng diện tích rừng bị ảnh hưởng khoảng 43.000ha. Theo quan chức này, lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được 40 đám cháy và đang tiếp tục chiến đấu với hàng chục đám cháy khác.

Các nhà chức trách cũng cho biết thêm, chỉ riêng thành phố cảng Valparaiso, đám cháy đã làm hư hại khoảng 1.100 ngôi nhà và 372 cư dân được báo cáo mất tích. "Điều khiến chúng tôi lo ngại nhất là một số đám cháy diễn ra ở những nơi rất gần khu đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với nhà cửa, công trình và cả nhiều người dân hơn", một quan chức cho biết.

Cho đến nay, ít nhất một người đàn ông ở thành phố Talca đã bị bắt liên quan đến cháy rừng, đài CNN Chile đưa tin. Theo cảnh sát, người đàn ông trên đã sơ ý gây cháy khi đang hàn và lửa lan sang đồng cỏ gần đó.

Chile tuyên bố quốc tang để tưởng niệm nạn nhân thảm họa cháy rừng

Tối 4/2 (giờ địa phương), Tổng thống Chile Gabriel Boric đã tuyên bố hai ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân thảm họa cháy rừng tại thành phố Valparaíso và khu phụ cận.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Boric nhấn mạnh “đây là thảm kịch đau thương nhất mà đất nước chúng ta từng trải qua kể từ trận động đất ngày 27/2/2010” đồng thời chỉ rõ nhiệm vụ cấp bách nhất hiện tại là thu thập và xác định danh tích các thi thể nạn nhân thiệt mạng.

Tổng thống Boric cũng thừa nhận con số nạn nhân thiệt mạng có thể sẽ còn gia tăng đáng kể, trong khi một số nguồn tin địa phương cho biết chỉ riêng tại quận Vina del Mar, số người mất tích đã lên tới 300.

Bên cạnh thương vong về người, đợt hỏa hoạn tồi tệ nhất Chile trong vài thập kỷ qua này cũng đã phá hủy hơn 3.000 ngôi nhà và công trình xây dựng tại Valparaíso, thành phố du lịch nổi tiếng nằm bên sườn dẫy núi Andes và từng được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2003.

Hiện tại, chính quyền Chile vẫn duy trì lệnh giới nghiêm tại 5 quận huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất để tạo điều kiện cho công tác dập lửa, cứu hộ người dân, cũng như ngăn ngừa các hành vi tội phạm có thể bùng phát.

Chính phủ Chile đã huy động 23 trực thăng, 9 máy bay, 17 đội cứu hỏa và bảo vệ rừng cùng 300 quân nhân thuộc nhiều binh chủng khác nhau trực tiếp chiến đấu chống lại hoả hoạn.

Những vụ cháy rừng xảy ra khi đợt nắng nóng và hạn hán ảnh hưởng tới nhiều nước ở Nam Mỹ do hiện tượng El Nino. Các chuyên gia cảnh báo hiện tượng Trái Đất nóng lên làm tăng nguy cơ xảy ra thời tiết nắng nóng gay gắt và hỏa hoạn.

Nạn cháy rừng không phải hiếm gặp ở Chile trong những tháng mùa hè. Năm ngoái, sau đợt nắng nóng kỷ lục, đám cháy đã khiến khoảng 27 người thiệt mạng cùng hơn 400.000ha đất rừng bị ảnh hưởng.

"Diện tích xảy ra cháy rừng ở thời điểm hiện tại vẫn nhỏ hơn nhiều so với năm ngoái, song chúng vẫn đang lây lan với tốc độ khủng khiếp", bà Toha bày tỏ lo ngại.

Bạn đang đọc bài viết Chile: Cháy rừng lớn nhất lịch sử khiến ít nhất 51 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.