Chủ nhật, 28/04/2024 22:13 (GMT+7)

Colombia: Tuyên bố tình trạng thảm hoạ do cháy rừng dữ dội

MTĐT -  Thứ sáu, 26/01/2024 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Colombia hôm 25/1 đã tuyên bố tình trạng thảm họa do cháy rừng hoành hành trên một số vùng của đất nước, trong khi Tổng thống nước này cảnh báo tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

Theo các quan chức nước này, có 31 vụ cháy rừng, trong đó, 9 vụ đã được kiểm soát. Tuyên bố thảm họa cho phép chính phủ phân bổ lại kinh phí để giải quyết các vụ cháy rừng.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã tuyên bố "tình trạng thiên tai thảm họa", ông nói với báo giới rằng các quỹ trước đây được phê duyệt cho những mục đích khác đang được chuyển hướng để đối phó với cuộc khủng hoảng.

Quân đội đã triển khai hơn 600 binh sĩ cũng như máy bay và phương tiện tới các khu vực khẩn cấp. Trong khi đó, cảnh sát sử dụng máy bay được phép phun hóa chất lên cây lá coca để vận chuyển và thả nước dập tắt các đám cháy, bao gồm cả những đám cháy bùng phát ở dãy núi bao quanh thủ đô Bogota.

tm-img-alt
Cháy rừng nhìn từ thủ đô Bogota, Colombia. Ảnh: Reuters

Chính phủ nước này cũng đang tìm kiếm sự trợ giúp quốc tế và cho biết thêm rằng Mỹ, Chile, Peru và Canada - "những nước có nhiều kinh nghiệm" đã đáp lại lời kêu gọi. Ông Petro cho biết Colombia cũng đang tìm kiếm sự hợp tác của Liên Hợp quốc và Liên minh châu Âu (EU).

Theo các quan chức, các đám cháy tại Colombia là kết quả của điều kiện nóng và khô liên quan đến hiện tượng thời tiết El Ninõ. El Ninõ dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong vài tháng tới trước khi kết thúc vào mùa Xuân ở Bắc bán cầu.

Tổng thống Petro cảnh báo rằng tình hình mà ông mô tả là "khủng hoảng khí hậu" sẽ còn trở nên tồi tệ hơn. Nhiệt độ trên khắp Colombia đã cao hơn bình thường từ 5 - 10 độ C trong những tuần gần đây.

Ít nhất 25 vụ cháy đang diễn ra đã được Đơn vị Quản lý Rủi ro Thiên tai Quốc gia Colombia báo cáo hôm 25/1. Cơ quan này cho biết, 10 đám cháy đã được kiểm soát và 217 đám cháy đã được dập tắt.

Khói cuồn cuộn cũng đã bao phủ một số khu vực trong nước và khiến các chuyến bay ở thủ đô Bogota bị hủy bỏ. Sân bay El Dorado của thành phố hoạt động một cách hạn chế vào sáng 25/1 do tầm nhìn kém vì cả khói và sương mù.

Cơ quan chức năng cho biết, ít nhất 138 chuyến bay bị ảnh hưởng, 48 chuyến đã bị hủy và 16 chuyến phải chuyển hướng đến các sân bay khác.

Viện Nghiên cứu khí tượng, thủy văn và môi trường Colombia báo cáo, khoảng 1/2 diện tích đô thị đang trong tình trạng cảnh báo tối đa do nguy cơ hỏa hoạn. Trong khi đó, khoảng 1/3 các khu vực đô thị không có sở cứu hỏa.

Lượng mưa giảm và nhiệt độ ngày càng tăng khiến tình trạng cháy rừng trở nên tồi tệ hơn được cho là do El Nino, hiện tượng nóng lên tạm thời ở các khu vực ở trung tâm Thái Bình Dương làm thay đổi thời tiết trên toàn thế giới.

Tuấn Khang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Colombia: Tuyên bố tình trạng thảm hoạ do cháy rừng dữ dội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.