Chủ nhật, 28/04/2024 02:27 (GMT+7)

Australia: Nắng nóng cực đoan làm gia tăng nguy cơ cháy rừng

MTĐT -  Thứ hai, 22/01/2024 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều khu vực rộng lớn của Australia đã hứng chịu nắng nóng cực đoan trong ngày 21/1, làm gia tăng mối đe dọa cháy rừng trong bối cảnh mùa cháy rừng có nguy cơ cao do hiện tượng thời tiết El Nino.

Theo Cơ quan khí tượng, cảnh báo về nắng nóng "cực độ" - mức nguy hiểm nhất - đã được duy trì trong ngày thứ hai đối với nhiều khu vực của bang Tây Australia. Cảnh báo này cũng được ban bố đối với bang Nam Australia. Trong khi đó, cảnh báo nắng nóng "nghiêm trọng" được ban bố tại nhiều khu vực của bang Queensland, New South Wales và Vùng lãnh thổ Bắc Australia.

Tại Tây Australia - bang lớn nhất này, Cơ quan khí tượng Australia cảnh báo người dân cần thận trọng khi nhiệt độ tại vùng Pilbara và Gascoyne có thể lên đến 40 độ C trong ngày 21/1. Tại thị trấn khai thác mỏ Paraburdoo thuộc vùng Pilbara ở bang này, nhiệt độ tối đa được dự báo có thể lên tới 48 độ C trong ngày, cao hơn 7 độ C so với mức nhiệt độ tối đa trung bình đo được vào tháng 1 hằng năm tại bang.

tm-img-alt
Khói lửa bốc lên tại đám cháy rừng gần sông Margaret, Australia ngày 8/12/2021. (Ảnh: AFP)

Còn tại bang New South Wales nằm ở bờ biển phía Đông Australia, cơ quan khí tượng dự báo nhiệt độ tại nhiều khu vực của thành phố Sydney có thể ở mức 40 độ C, cao hơn khoảng 10 độ C so với nhiệt độ tối đa trung bình của tháng 1 hằng năm tại bang.

Nắng nóng cực đoan kèm theo khô hạn làm gia tăng nguy cơ cháy rừng ở một số khu vực, trong bối cảnh Australia đang chịu tác động tiêu cực của hiện tượng thời tiết El Nino với những thảm họa do thời tiết gây ra như cháy rừng, lốc xoáy và hạn hán. 

Hai mùa cháy rừng vừa qua của Australia đã dịu bớt so với thảm họa "mùa hè đen" 2019 - 2020 với những vụ cháy rừng tàn phá khu vực có diện tích bằng Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 33 người tử vong, giết chết 3 tỷ động vật và hàng nghìn tỷ động vật không xương sống.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia: Nắng nóng cực đoan làm gia tăng nguy cơ cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề