Thứ bảy, 27/04/2024 14:41 (GMT+7)

Chính phủ Hàn Quốc sẽ kiểm tra nồng độ phóng xạ tại 20 bãi biển lớn trên toàn quốc

MTĐT -  Thứ tư, 21/06/2023 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ kiểm tra khẩn cấp nồng độ phóng xạ trong nước biển tại 20 bãi biển chính của nước này, trước khi các bãi biển mở cửa cho khách du lịch vào mùa hè năm nay

Động thái này nhằm loại bỏ mối quan ngại trước việc Nhật Bản triển khai kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển. 

Thứ trưởng Bộ Hải dương và thủy sản Hàn Quốc Song Sang-keun ngày 20/6 công bố Chính phủ sẽ tiến hành kiểm tra khẩn cấp về nồng độ phóng xạ trong nước biển với 20 bãi biển lớn trên toàn quốc trước khi các bãi biển này mở cửa đón du khách mùa hè năm nay.

Trong số này có bãi biển Haeundae ở thành phố Busan, bãi biển Hamdeok ở đảo Jeju và bãi biển Gyeongpo ở tỉnh Gangwon. Hãng tin Yonhap dẫn lời quan chức chính phủ cho biết nước này cũng có kế hoạch kiểm tra hằng tháng mức độ phóng xạ trong nước biển ở vùng biển mở rộng gần tỉnh Fukushima và vùng biển này không thuộc quyền tài phán của nước nào.

tm-img-alt
Người dân dạo chơi tại một bờ biển ở Gangneung, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Thứ trưởng Bộ Hải dương và Thủy sản Song Sang-keun, các mẫu nước đã được lấy từ những vùng biển như vậy để so sánh mức độ phóng xạ trước sau hoạt động xả thải của Nhật Bản.

Thứ trưởng Song khẳng định nếu Nhật Bản xả nước thải nhiễm xạ từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima ra biển thì hàng tuần, Bộ Hải dương và thủy sản sẽ tiến hành phân tích nồng độ phóng xạ trong nước biển với các bãi biển lớn và công khai kết quả với người dân. Chính phủ sẽ quản lý chặt chẽ để người dân có thể an tâm sử dụng dịch vụ tại các bãi biển.

Ngoài ra, Hàn Quốc có kế hoạch hoàn tất kiểm tra phóng xạ đối với các mặt hàng thủy sản trước khi được bán đấu giá, phân phối ra thị trường. Thông thường, thời gian tàu cá cập cảng và thời gian kiểm tra phóng xạ thường mất tới gần ba tiếng, nên kết quả kiểm tra phóng xạ chỉ có sau khi đã các ngư dân đã kết thúc bán đấu giá.

Bộ Hải dương và thủy sản cũng sẽ nắm bắt về vùng biển và mặt hàng đánh bắt của các tàu cá vào những giai đoạn đặc biệt, để tiến hành lấy mẫu kiểm tra ngay trên tàu khi tàu cập cảng.

Chính phủ cũng nâng số địa điểm kiểm tra nồng độ phóng xạ ở các vùng biển duyên hải từ 92 nơi lên 200 nơi, đồng thời rút ngắn thời gian công bố kết quả, thông thường là hai đến 6 tháng một lần xuống một đến hai lần mỗi tháng.

Phó Chánh Văn phòng điều phối nhà nước của Hàn Quốc Park Ku-yeon cho biết nước này vẫn duy trì lệnh cấm nhập khẩu thủy hải sản từ tỉnh Fukushima cho đến khi các kết quả an toàn thực phẩm được công bố và được người dân chấp nhận. 

Nhật Bản có kế hoạch xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý của nhà máy Fukushima Daiichi ra biển từ mùa Hè năm nay. Hiện tại, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đang tiến hành kiểm chứng kế hoạch này của Tokyo căn cứ theo thỏa thuận quốc tế. Tới nay, IAEA đã 5 lần công bố báo cáo kiểm chứng. Báo cáo cuối cùng sẽ được công bố vào cuối tháng 6 tới.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Hàn Quốc sẽ kiểm tra nồng độ phóng xạ tại 20 bãi biển lớn trên toàn quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề