Thứ ba, 30/04/2024 15:18 (GMT+7)

Xã Chu Minh, Ba Vì,: Bến bãi không phép phá hủy đê điều?

Lan - Thủy -  Thứ năm, 10/03/2022 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bến bãi tập kết, kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng không phép của gia đình ông Nguyễn Thành Đạt ngang nhiên hoạt động phá hủy hàng lang an toàn đê Hữu Hồng, nhưng chính quyền xã Chu Minh không hề xử lý.

Huyện chỉ đạo quyết liệt, xã bình chân như vại trước sai phạm!  

Sau tuyến bài viết về văn minh, trật tự đô thị trên địa bàn huyện Ba Vì, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo của UBND huyện Ba Vì, nhằm loại bỏ, chấn chỉnh các bến bãi vật liệu xây dựng không phép.

Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng đã liên tục có những chỉ đạo bằng văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý, loại bỏ các điểm tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn huyện Ba Vì như: Công văn số 1734UBND-TNMT ngày 15/7/2021; Thông báo số 1572/TB-UBND ngày 5/11/2021...

Gần đây, ngày 7/1/2022, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng đã họp trực tiếp với Chủ tịch các xã: Chu Minh, Phú Cường, Minh Quang... và trưởng các phòng, ngành: Quản lý đô thị, TN&MT, Đội Quản lý trật tự xây dựng và đô thị, Trung tâm phát triển quỹ đất, Kinh tế, Thanh tra giao thông, Công an huyện, Hạt quản lý đê điều Ba Vì. Cuộc họp nhằm kiểm điểm tiến độ xử lý vi phạm bến bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn huyện.

tm-img-alt
Bằng những cuộc họp và ra văn bản thông báo, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng đã liên tục có những chỉ đạo để xử lý vi phạm tại các bến bãi VLXD trên địa bàn huyện.

Đây có thể được xem là những việc làm, những chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu chính quyền huyện Ba Vì trong công tác quản lý địa phương, nhằm loại bỏ những hành vi trái pháp luật đã tồn tại hàng bao năm nay trên địa bàn huyện.

Chính quyền xã Chu Minh có đang "tiếp tay" cho  bến bãi không phép phá hủy đê Hữu Hồng?

Tưởng rằng qua bài viết (https://www.moitruongvadothi.vn/chu-minh-ba-vi-ha-noi-ai-dap-duong-cho-xe-qua-kho-qua-tai-di-qua-a82063.html), đăng tải trên Môi trường và Đô thị ngày 23/04/2021, và qua các chỉ đạo gắt gao từ Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, thì hoạt động của các bến bãi không phép trên địa bàn huyện sẽ được chấn chỉnh, loại bỏ. Nhưng không, ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam dọc tuyến đê Hữu Hồng, đoạn chạy qua xã Chu Minh ngày 11/1/2022 lại khác.

Tại đây, xuất hiện đoàn xe ô tô tải chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải  vô tư tung hoành trên đường đê, chở đất khai thác tại nơi khác xuống đổ tại một bãi tập kết lớn ngay tại chân đê. Ở đó, máy múc cỡ lớn đang chờ sẵn để múc đất đổ lên tàu mang số hiệu HN-2190 vận chuyển đi nơi khác.

Theo tìm hiểu của PV, chủ bến bãi không phép rộng hàng nghìn m2 này là của ông Nguyễn Thành Đạt. Ông Đạt có địa chỉ cư trú tại thô Vĩnh Phệ, xã Chu Minh, huyện Ba Vì.

tm-img-alt
Hoạt động tập kết, chuyên chở đất, vật liệu xây dựng không phép tại bến bãi không phép của ông Nguyễn Thành Đạt đang gây nguy cơ phá huỷ kết cấu đê Hữu Hồng.

Nghiêm trọng hơn, hộ ông Đạt đã tự ý múc đất đắp tạo thành đường đi cho xe ô tô xuống tận sát mặt nước.

Không chỉ “hô biến” chân đê thành bãi trung chuyển đất, ông Nguyễn Thành Đạt còn xây dựng nhà kiên cố và biến cả một khu đất rộng nơi đây thành điểm tập kết số lượng lớn cát, sỏi...

tm-img-alt
Nhiều vật liệu xây dựng được tập kết trái phép tại bến bãi của ông Nguyễn Thành Đạt.

Nhận thấy  tính chất nghiêm trọng của sự việc có thể gây sạt lở, phá hủy tuyến đê mà Thành phố Hà Nội đã và đang phải bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để thực hiện dự án kè đê cấp bách, chống sạt lở trước mùa mưa bão, PV đã liên hệ trực tiếp cung cấp thông tin đến lãnh đạo UBND xã Chu Minh. Qua đó để có biện pháp kịp thời ngăn chặn, kiểm tra xử lý vi phạm. Đặc biệt là thực hiện tốt và nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Ba Vì.

Ít phút sau, đại diện tổ công tác của UBND xã Chu Minh có mặt tại bến bãi không phép của ông Nguyễn Thành Đạt gồm: ông Nguyễn Văn Dương – Phó Chủ tịch xã; ông Mạch và bà Bích – cán bộ địa chính xã.

Tại hiện trường, tổ công tác của xã Chu Minh đã chứng kiến, ghi nhận toàn bộ hình ảnh các tàu, máy xúc, ô tô thực hiện trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép. Đồng thời, ông Dương cho rằng: Về phía địa phương sẽ tiếp thu ý kiến. Cái liên quan đến trái phép và vi phạm pháp luật sẽ cho kiểm tra, rà soát lại và xử lý nghiêm.

Ông Dương và cán bộ địa chính xã Chu Minh cũng cho biết sẽ lập biên bản buổi làm việc, sau đó có hình thức xử phạt và sẽ cung cấp đến PV sau.

tm-img-alt
Tổ công tác của UBND xã Chu Minh có mặt tại bến bãi không phép của ông Nguyễn Thành Đạt để ghi nhận sự việc cùng PV.

Nhiều ngày sau đó dù liên hệ, nhưng PV vẫn không nhận được bất cứ kết quả xử lý vi phạm nào từ UBND xã Chu Minh. Cực chẳng đã, PV phải về trực tiếp để gặp ông Nguyễn Danh Quân – Chủ tịch UBND xã ngày 27/1/2022.

Ông Quân không cung cấp được bất cứ văn bản xử lý nào với vi phạm tại bến bãi không phép của ông Nguyễn Thành Đạt. Sau đó, ông Quân bảo PV sang gặp ông Nguyễn Văn Dương – Phó Chủ tịch xã để tiếp nhận thông tin.

Tuy nhiên, ông Dương cũng không cung cấp được văn bản xử phạt nào, mà thay vào đó yêu cầu cán bộ địa chính cung cấp cho PV thông báo số 109/TB-UBND ngày 27/7/2021 của Chủ tịch xã Chu Minh  gửi ông Nguyễn Thành Đạt.

Thông báo nêu rõ: Ông Nguyễn Thành Đạt phải tạm dừng hoạt động tập kết, trung chuyển hạ tải, có biện pháp tiêu thoát nước mặt đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ và tự di chuyển toàn bộ khối lượng vật liệu xây dựng ra khỏi bãi sông, phạm vi bảo vệ đê điều tuyến đê Hữu Hồng thuộc địa phận xã Chu Minh để trả lại hiện trạng như ban đầu.

Thời gian hoàn thành việc di dời xong trước 16 giờ 30 phút ngày 10/8/2021. Sau thời gian trên gia đình ông Nguyễn Thành Đạt không thực hiện thì UBND xã Chu Minh phối hợp với Hạt quản lý đê Ba Vì hoàn thiện thủ tục xử lý, cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Không những không bị xử lý theo văn bản của UBND xã Chu Minh mà đến nay, bến bãi không phép của ông Nguyễn Thành Đạt vẫn hoạt động tấp nập.

Chiếu theo nội dung thông báo ngày 27/7/2021 của UBND xã Chu Minh, với những ghi nhận của PV ngày 11/1/2022 về hoạt động tấp nập của bến bãi ông Nguyễn Thành Đạt, thì phải chăng, UBND xã Chu Minh chỉ ra thông báo cho có rồi để đấy? Và có hay không sự phớt lờ thông tin cung cấp từ báo chí của UBND xã Chu Minh để cố tình bao che không xử lý vi phạm?

Đặc biệt, dư  luận có quyền hoài nghi về việc lãnh đạo xã Chu Minh có đang cố tình "chống  lệnh" của Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng nhằm tạo điều kiện cho vi phạm ngang nhiên tồn tại?

Để sự việc được làm sáng tỏ, kính đề nghị UBND huyện Ba Vì; Công an huyện Ba Vì; Cảnh sát Môi trường Hà Nội; Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm tại bến bãi ông Nguyễn Thành Đạt. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Chu Minh và Hạt quản lý đê điều Ba Vì khi đã, đang để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng tại đê Hữu Hồng, thôn Chu Quyến, xã Chu Minh, huyện Ba Vì.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc !

Bạn đang đọc bài viết Xã Chu Minh, Ba Vì,: Bến bãi không phép phá hủy đê điều?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.