Thứ năm, 02/05/2024 19:06 (GMT+7)

Chủ tịch nước cùng Toàn quyền Australia trồng "cây hòa bình"

MTĐT -  Thứ tư, 05/04/2023 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 4/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng - Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, và Toàn quyền Australia David Hurley đã đến thăm Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam tại xã Thạch Hoà, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Australia David Hurley cùng trồng "cây hòa bình". Ảnh: Tư liệu

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn những hỗ trợ của Australia đã giúp lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam không ngừng lớn mạnh. Chủ tịch nước mong muốn Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động này.

“Những đánh giá của ngài toàn quyền trên tư cách một vị tướng lĩnh và người đứng đầu Australia đã nói lên rất nhiều về cố gắng và thành tựu mà các đồng chí đã đạt được”, Chủ tịch nước nhận xét. “Sự hợp tác của 2 quốc gia trên lĩnh vực (gìn giữ hòa bình) cũng rất có ý nghĩa”.

Toàn quyền David Hurley nói với cán bộ, nhân viên Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam trong sự kiện: “Được nhìn thấy Australia tham gia và đồng hành cùng lực lượng gìn giữ hòa bình của các bạn, điều đó làm trái tim tôi thấy ấm áp".

Ông Hurley chia sẻ mình cũng từng là cán bộ gìn giữ hòa bình được triển khai tới Somalia vào những năm 1990 trong lúc nơi đây diễn ra chiến tranh. Từ đó, ông hiểu được sự cao thượng của hành động cử cán bộ gìn giữ hòa bình tới những nơi mà sự giúp đỡ là thật sự bức thiết.

“Cảm ơn vì điều các bạn đã làm cho những cộng đồng ấy. Australia rất tự hào được hỗ trợ Việt Nam”, Toàn quyền David Hurley nói. “Chúng tôi muốn đảm bảo các bạn đạt được thành công lớn nhất trong những nhiệm vụ này”.

Hợp tác gìn giữ hòa bình của Việt Nam và Australia diễn ra từ năm 2015, khi hai nước ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Australia sau đó hỗ trợ Việt Nam về đào tạo tiếng Anh, huấn luyện chuyên môn như cấp cứu đường không và cơ sở vật chất…

Ngoài ra, Không quân Australia từng huy động 16 chuyến máy bay vận tải hỗ trợ vận chuyển gần 300 lượt cán bộ, nhân viên y tế của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam, cùng khoảng 300 tấn trang bị bệnh viện dã chiến.

Cũng trong sự kiện, Chủ tịch nước và Toàn quyền Australia đã cùng ký sổ lưu niệm và trồng cây ngọc lan tại trụ sở Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh đây là "cây hòa bình", tượng trưng cho quan hệ hai nước và biểu thị mong muốn hai bên sẽ vun đắp mối quan hệ ngày càng phát triển hơn nữa.

Toàn quyền Australia David Hurley đang có chuyến thăm Việt Nam trong các ngày 3-6/4, theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo nước ngoài thăm Việt Nam trong năm 2023. Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tuấn Minh

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch nước cùng Toàn quyền Australia trồng "cây hòa bình". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.