Thứ sáu, 03/05/2024 22:34 (GMT+7)

Chuyên gia dinh dưỡng TQ: 6 "siêu thực phẩm" tăng sức đề kháng, đánh bại tế bào ung thư

MTĐT -  Thứ ba, 01/03/2022 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một chế độ ăn uống với đủ dinh dưỡng thì có thể giúp cơ thể tránh xa mối đe dọa của bệnh tật, đặc biệt là ung thư.

Chuyên gia dinh dưỡng TQ: 6 "siêu thực phẩm" tăng sức đề kháng, đánh bại tế bào ung thư

Tiến sĩ Joel Fuhrman, người được mệnh danh là “cha đẻ” của các quy tắc ăn uống dinh dưỡng tại Hoa Kỳ, đã cho ra đời tổ hợp các siêu thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa ung thư, gọi tắt là "G-BOMBS" (quả bom đánh bại tế bào ung thư).

Đánh giá về chế độ ăn "G-BOMBS", chuyên gia dinh dưỡng Trung Quốc, Vương Minh Dũng cho rằng, đây là chế độ ăn uống chú trọng bổ sung các thực phẩm có nguồn gốc thực vật có lợi cho sức khoẻ với giá thành rẻ, bán rộng rãi trên thị trường.

6 loại "siêu thực phẩm" trong chế độ ăn "G-BOMBS" bao gồm:

1. G-Green (Rau xanh)

Rau xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ mạch máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đa số các loại rau xanh đều chứa thành phần chống oxy hoá là carotenoid - một chất được biết đến với vai trò giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Đặc biệt, các loại rau họ cải như cải ngọt, bông cải xanh (súp lơ), cải brussel,... có chứa hàm lượng glucosinolate phong phú, khi hấp thụ vào cơ thể có thể tạo thành isothiocyanates (ITC) - hợp chất có tác dụng chống oxy hoá, ức chế và ngăn ngừa tế bào ung thư.

Chuyên gia dinh dưỡng TQ: 6 siêu thực phẩm tăng sức đề kháng, đánh bại tế bào ung thư - Ảnh 1.
Ảnh minh hoạ: Rau xanh, đặc biệt là các loại rau họ cải có thể ức chế và ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển.

2. B-Beans (Các loại đậu, đỗ)

Đậu, đỗ là loại thực phẩm có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, tạo cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Vì vậy, các loại đậu, đỗ có tác dụng nhất định trong việc phòng chống bệnh tiểu đường và giảm cân. Thêm vào đó, trong các loại đỗ cũng chứa hàm lượng chất xơ hòa tan phong phú, giúp làm giảm mức cholesterol có hại cho cơ thể.

Ngoài ra, trong đậu có chứa chất chống oxy hóa gọi là polyphenol. Chất này giúp chống lại tác động của các gốc tự do có ảnh hưởng xấu đến quá trình chuyển hoá trong cơ thể, từ đó giúp giảm nguy cơ đột biến gen và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Chuyên gia dinh dưỡng TQ: 6 siêu thực phẩm tăng sức đề kháng, đánh bại tế bào ung thư - Ảnh 2.
Ảnh minh hoạ.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015 đã phân tích đậu có tính chất chống oxy hóa và chống lại các tế bào ung thư ở đường ruột.

Một nghiên cứu khác vào năm 2016 cũng phát hiện ra rằng các chất dinh dưỡng trong đậu đen có thể làm chậm quá trình phát triển của các tế bào ung thư đại trực tràng một cách hiệu quả.

3. O-Onion (Hành tây)

Hành tây nói riêng và các loại cây thuộc họ Allium như hành, hẹ, tỏi, tỏi tây… nhìn chung đều có tác dụng bảo vệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống tiểu đường và ngăn ngừa ung thư.

Trong các thực phẩm thuộc họ hành chứa hàm lượng organosulfur phong phú, có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, giúp ức chế sự tăng sinh và di căn của tế bào ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm thuộc họ hành có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày và ung thư tuyến tiền liệt.

Đặc biệt, trong hành tây chứa hàm lượng chất chống oxy hóa quercetin phong phú. Quercetin được mệnh danh một loại “flavonoid chống ung thư” làm chậm sự phát triển của khối u, ngăn chặn sự tăng sinh của các tế bào ung thư đại trực tràng.

Chuyên gia dinh dưỡng TQ: 6 siêu thực phẩm tăng sức đề kháng, đánh bại tế bào ung thư - Ảnh 3.
Ảnh minh hoạ.

4. M-Mushroom (Nấm)

Nấm là thực phẩm giàu dinh dưỡng, ăn nấm thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu ở Trung Quốc đã chỉ ra rằng, những phụ nữ ăn ít nhất 10 gam nấm tươi mỗi ngày có thể giảm được 64% nguy cơ mắc ung thư vú.

Đặc biệt, các loại nấm như nấm linh chi, nấm hương, nấm nhảy,... còn có một số công dụng như chống viêm, kích thích hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa tổn thương tế bào và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

5. B-Berries (Quả mọng)

Quả mọng có vị ngọt và mọng nước tự nhiên, chứa ít đường và nhiều chất dinh dưỡng. Các loại quả mọng có màu sắc rực rỡ thường chứa hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú, bao gồm flavonoid và vitamin.

Chuyên gia dinh dưỡng TQ: 6 siêu thực phẩm tăng sức đề kháng, đánh bại tế bào ung thư - Ảnh 4.
Ảnh minh hoạ: Các loại quả mọng có thể tăng sức đề kháng và phòng ngừa ung thư.

Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong quả mọng có tác dụng bảo vệ tim mạch, giúp giảm huyết áp, hạ đường huyết và ngăn ngừa tiểu đường,...

Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy việc hấp thu nhiều quả mọng có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh ung thư vú, ung thư thực quản, ung thư khoang miệng và ung thư đại trực tràng vì trong nó chứa các chất như axit ellagic, anthocyanins và resveratrol.

6. S-Seeds (Các loại hạt)

Các loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng và các loại chất béo có lợi cho cơ thể bao gồm phytosterol, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Vì vậy, cũng có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại hạt có tác dụng bảo vệ tim mạch, duy trì cân nặng, ngăn ngừa tiểu đường.

Chuyên gia dinh dưỡng TQ: 6 siêu thực phẩm tăng sức đề kháng, đánh bại tế bào ung thư - Ảnh 5.
Ảnh minh hoạ: Chất dinh dưỡng trong các loại hạt có tác dụng bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa tiểu đường.

Theo quan sát của ông Vương Minh Dũng, hiện nay mọi người đều không quá chú trọng đến việc cân bằng dinh dưỡng, thường xuyên ăn các món nhiều dầu mỡ, ăn nhiều thịt và ít khi bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ, quả. Điều này gây ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, khiến hệ miễn dịch suy giảm và tăng nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường loại 2, bệnh tim mạch, thậm chí là tăng nguy cơ mắc ung thư.

Vì vậy, ông Vương Minh Dũng cho rằng, mọi người có thể áp dụng chế độ ăn G-BOMBS trong cuộc sống hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch, giảm thiểu bệnh tật và phòng chống ung thư.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia dinh dưỡng TQ: 6 "siêu thực phẩm" tăng sức đề kháng, đánh bại tế bào ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị/ SecretChina

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.