Thứ sáu, 26/04/2024 11:34 (GMT+7)

Công nghệ làm giảm đáng kể ô nhiễm có hại do lốp xe ô tô thải ra

An Đông -  Thứ bảy, 28/01/2023 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Vương quốc Anh, The Tire Collective đã tìm ra công nghệ để thu bụi lốp xe có hại - nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí và nước.

Theo chính phủ Vương quốc Anh, bụi mà lốp xe ô tô thải ra là chất gây ô nhiễm vi nhựa lớn thứ hai trong các đại dương của chúng ta. Hơn một triệu tấn hạt lốp xe được thải ra môi trường hàng năm ở châu Âu. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi trọng lượng và mô-men xoắn của xe điện tăng lên .

Hóa chất thoát ra từ lốp xe thậm chí có liên quan đến cái chết hàng loạt của cá hồi ở Úc và Mỹ. 

Các chất gây ô nhiễm do lốp xe bị hỏng và mòn sẽ sớm được bổ sung vào các tiêu chuẩn xe cơ giới mới nhất ở EU. Nhưng công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Vương quốc Anh, The Tire Collective đã và đang nghiên cứu giải quyết vấn đề mòn lốp. 

Các hạt lốp xe được thu thập như thế nào?

“Tất cả những ai đã xem một cuộc đua F1 đều biết rằng lốp xe bị mòn nhưng chưa bao giờ nghĩ về mối liên hệ đó để nghĩ xem tất cả các hạt bụi này sẽ đi đâu và thực sự đó là một vấn đề lớn cần được giải quyết,” đồng sáng lập Tire Collective, Hanson cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một thiết bị gắn vào lốp ô tô . Nó sử dụng tĩnh điện và luồng không khí của bánh xe quay để thu gom bụi lốp xe khi nó được tạo ra. Sau khi các hạt được thu thập, chúng có thể được tái chế thành một loại cao su khác có nhiều ứng dụng.

Theo phân tích của một nghiên cứu, ô nhiễm do hao mòn lốp xe có thể tồi tệ hơn 1.000 lần so với những gì phát ra từ khí thải của ô tô. Nhưng thiết bị mới này có thể loại bỏ tới 60% các hạt mài mòn lốp xe trên đường.

tm-img-alt

Thiết bị thu giữ các hạt vi nhựa từ lốp xe khi chúng thải ra. (Nguồn: The Tire Collective)

Thử nghiệm công nghệ đoạt giải thưởng

Tire Collective đã hợp tác với công ty hậu cần Zhero ở London để thử nghiệm thiết bị này trong ba tháng. Nguyên mẫu đã thu thập thành công các hạt kim loại mịn và bụi lốp xe - hơn một nửa có kích thước dưới 10 micron, loại có hại nhất đối với sức khỏe con người và môi trường. 

Đó là một cột mốc quan trọng đối với công ty khởi nghiệp đang lên kế hoạch thử nghiệm công nghệ lớn hơn và lâu hơn vào cuối năm nay. 

Phát minh này được vinh danh là một trong những người chiến thắng trong cuộc thi Khai mạc Phòng thí nghiệm thiết kế Terra Carta năm ngoái. Nó trước đó cũng đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế quốc tế uy tín của Vương quốc Anh, Giải thưởng James Dyson vào năm 2020. 

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ làm giảm đáng kể ô nhiễm có hại do lốp xe ô tô thải ra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.