Thứ năm, 02/05/2024 14:17 (GMT+7)

Cục Hàng không siết chặt an toàn bay sau loạt sự cố nghiêm trọng

Tuệ Lâm -  Thứ sáu, 14/07/2023 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhằm tránh các sự cố ảnh hưởng đến an toàn xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng, Cục trưởng Cục Hàng không vừa yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường công tác đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo Cục giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tổ chức họp, đánh giá thực trạng công tác điều hành bay, đề xuất các giải pháp khắc phục, sớm báo cáo Cục Hàng không.

VATM có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị đảm bảo an toàn trong điều hành bay. Rà soát lại công tác bố trí ca/kíp trực, để đảm bảo các kiểm soát viên không lưu có trình độ, kinh nghiệm phù hợp trong mỗi ca trực.

Đặc biệt, VATM phải quán triệt kiểm soát viên không lưu tăng cường chú ý trong việc nghe tổ lái nhắc lại nội dung huấn lệnh kiểm soát không lưu; quan sát, theo dõi chặt chẽ tàu bay trong các giai đoạn tiếp cận hạ cánh, xả đà, lăn, lấy đà, cất cánh, để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường.

Đơn vị thống kê các trường hợp tổ lái không tuân thủ nghiêm huấn lệnh kiểm soát không lưu gửi về Cục Hàng không, để có các biện pháp xử lý phù hợp, thông báo tới các hãng hàng không, nhằm ngăn ngừa tái diễn.

tm-img-alt
Tình trạng xuất hiện vật thể lạ, vật ngoại lai (FOD) tại một số cảng hàng không có dấu hiệu gia tăng. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, Cục Hàng không yêu cầu VATM thành lập Tổ nghiên cứu (tổ trưởng là lãnh đạo VATM), đánh giá việc khai thác hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng phải quán triệt tổ lái tuân thủ các hạn chế, giới hạn về tốc độ, độ cao của phương thức bay tại khu vực các sân bay.

Tổ lái thực hiện nghiêm hướng dẫn của Cục Hàng không, về việc nghe, nhắc lại huấn lệnh kiểm soát không lưu, có biện pháp xử lý quyết liệt đối với người lái, nếu để xảy ra sự cố mất an toàn hoạt động bay liên quan đến nội dung này. Tuân thủ quy trình khai thác; tăng cường tập trung của tổ lái để tránh xảy ra việc hiểu nhầm huấn lệnh, không thực hiện đúng huấn lệnh. Cân nhắc quyết định việc cho tàu bay khởi hành tới sân bay đến có điều kiện thời tiết bất lợi.

Riêng với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cục yêu cầu phải rà soát lại quy trình, hướng dẫn công tác bảo trì, duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh và rà soát, bố trí nhân lực có trình độ chuyên môn, để thực hiện việc theo dõi, kiểm tra, bảo trì đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không.

ACV chỉ đạo các cảng hàng không rà soát, thống kê, xác định lại tình trạng và tuổi thọ các đường cất hạ cánh từ khi xây dựng, đưa vào khai thác dân dụng cho đến nay; đề xuất, kiến nghị việc ưu tiên danh mục bảo trì, danh mục cần phải sửa chữa lớn các đường cất hạ cánh ngay trong năm 2023-2024; báo cáo Cục trước ngày 25/7.

Riêng vấn đề vật ngoại lai gia tăng xuất hiện tại một số cảng hàng không, Cục giao ACV chủ trì họp với các cảng hàng không, rà soát tổng thể và soát lại số liệu, chỉ số liên quan đến vật thể lạ, vật ngoại lai. Thực hiện quy trình nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro, xác định mức độ cảnh báo đối với các cảng hàng không có sự gia tăng về chỉ số vật thể lạ, vật ngoại lai; từ đó triển khai cụ thể giải pháp để tăng cường kiểm soát và ngăn chặn FOD tại từng cảng hàng không.

Ngoài ra, Cảng vụ hàng không Bắc - Trung - Nam được giao nhiệm vụ tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định; đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm hành vi vi phạm...

tm-img-alt
Vật thể lạ (FOD) được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Theo Cục Hàng không Việt Nam, về tình hình đảm bảo an toàn hàng không 6 tháng đầu năm nay, dựa trên các chỉ số trên 1.000 chuyến bay, sự cố mức C giảm 65%; mức D giảm 35% và mức E giảm 23%. Tuy nhiên, để xảy ra 1 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến máy bay trực thăng BELL 505 ngày 5-4 tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng khiến 5 người thiệt mạng (bao gồm 1 phi công và 4 hành khách), hiện vẫn đang trong quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Cũng trong 6 tháng, đã xảy ra 45 sự cố uy hiếp an toàn bay trong đó có 1 sự cố mức B liên quan đến vi phạm khoảng cách an toàn tại Nội Bài ngày 24-6; 3 sự cố mức C chủ yếu liên quan đến hỏng động cơ máy bay trong quá trình bay.

Phân loại sự cố so với 6 tháng cùng kỳ năm 2022, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết sự cố liên quan đến kỹ thuật tăng 11% và sự cố liên quan đến con người tăng 12,5%. Tuy nhiên, những sự cố mà trước đây xảy ra nhiều như chim va đập vào máy bay giảm về số vụ. Số lượng chuyến bay tiếp cận không ổn định và tổ lái bắt buộc phải bay lại trong 6 tháng đầu năm nay xảy ra 13 vụ (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2022).

Đánh giá về công tác an toàn hàng không sáu tháng đầu năm, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhận định tuy số lượng sự cố có giảm so với cùng kỳ tuy nhiên sự cố do yếu tố con người và sự cố kỹ thuật thì tăng cao.

Theo Cục Hàng không, số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam hiện là 281 máy bay, trong đó có 250 máy bay cánh bằng (độ tuổi trung bình là 7,95), 31 trực thăng (độ tuổi trung bình là 15,6 năm) tăng 4 máy bay so với cùng kỳ năm 2022.

Bạn đang đọc bài viết Cục Hàng không siết chặt an toàn bay sau loạt sự cố nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới