Thứ sáu, 03/05/2024 17:36 (GMT+7)

Đà Nẵng đồng hành cùng doanh nghiệp để khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư

Bình An -  Thứ bảy, 18/02/2023 07:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/2, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã gặp mặt hơn 300 doanh nghiệp nhân đầu Xuân 2023. Tại đây, hàng loạt khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp nêu ra được lãnh đạo thành phố cam kết tập trung tháo gỡ, hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp phát triển.

Tại buổi gặp, đại diện các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn chính quyền TP Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc về nguồn lực đất đai, vốn, lãi suất, hỗ trợ thuế, công nghệ để doanh nghiệp khôi phục và phát triển.

Theo ông Phạm Bắc Bình - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng, hiện thành phố đã có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về lãi suất từ Quỹ đầu tư và phát triển. Sở Công thương cũng đã xây dựng chính sách hỗ trợ cho các sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng, khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản phẩm của Đà Nẵng. Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất của doanh nghiệp thời điểm này chính là vốn và lãi suất vay. Ông Bình cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm trên 90%, điểm nghẽn lớn nhất hiện nay của khối doanh nghiệp này là nguồn vốn và lãi suất vay quá cao, cộng thêm ngành kinh doanh bất động sản không tốt. Ông hi vọng các doanh nghiệp nhỏ và vừa xác định lại, tái khởi nghiệp lần 2  để duy trì sản xuất và thành phố tiếp tục có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, năm 2022 đi qua với nhiều kết quả khả quan; kinh tế - xã hội thành phố phục hồi khá tích cực với tăng trưởng GRDP đạt hơn 14%, xếp thứ 3 cả nước; tổng thu ngân sách đạt hơn 120% kế hoạch, cùng với đó là sự khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, nhất là du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn với tổng lượt khách đạt gần 3,7 triệu. Số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đã tăng 26%; tính đến nay, thành phố có gần 37.000 doanh nghiệp với số vốn đạt hơn 240 ngàn tỷ đồng.

tm-img-alt
ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Năm 2023, thành phố dự kiến sẽ triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phát triển thành phố xứng tầm với vai trò ví trí đã được Bộ Chính trị xác định tại Nghị quyết số 43 về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 26 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đặc biệt, năm nay, Đà Nẵng lựa chọn chủ đề là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Khơi thông các nguồn lực, giữ vững tăng trưởng kinh tế, sớm vượt qua các khó khăn thách thức, phấn đấu tổng sản phẩm xã hội tăng 6,5-7%; GRDP bình quân đầu người đạt 4.500 USD; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt và vượt tổng thu ngân sách thực hiện năm 2022.

Đồng thời, tập trung phối hợp với các bộ ngành khẩn trương tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến kết luận thanh tra; vướng mắc liên quan đến quy hoạch, thủ tục đầu tư (đặc biệt vướng mắc các dự án bất động sản, đô thị). Đồng thời triển khai “Kế hoạch tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để khơi thông nguồn lực đất đai đối với các dự án, khu đất không thuộc phạm vi xử lý của tổ công tác theo Quyết định 153/QĐ-TTg ngày 29/01/2022 của Thủ tướng Chính Phủ”.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi gặp mặt.

Khẩn trương giao, phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các công trình động lực, trọng điểm, liên kết vùng như cảng Liên Chiểu, mở rộng quốc lộ 14B, mở rộng đường tránh Nam Hải Vân (đoạn Hoà Liên - Tuý Loan); đường kết nối khu công nghệ cao với đường cao tốc Bắc - Nam…

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 15 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa, đặc biệt là Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các tổ chức vay vốn để đầu tư các dự án phát triển kinh tế xã hội quan trọng trên địa bàn thành phố. Tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tiến tới khởi công triển khai đầu tư một số dự án có quy mô đầu tư lớn đã được cấp phép đầu tư…

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng nhấn mạnh, tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận và đánh giá cao Đà Nẵng trong thời gian qua đã vươn lên rất mạnh mẽ, đã và đang làm tốt phương châm “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”, đó chính là điểm mạnh nhất của Đà Nẵng.

Ông Quảng cho biết thêm, năm 2023, Đà Nẵng chọn chủ đề “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, bởi thành phố nhận thức sâu sắc rằng, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2022, phải thẳng thắn nhìn nhận nền kinh tế thành phố vẫn chưa phát huy được tiềm năng và nội lực sẵn có; tăng trưởng kinh tế chưa đồng đều; thu hút đầu tư còn hạn chế; tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các kết luận liên quan đến đất đai. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 là khơi thông và khai thác hiệu quả lợi thế và tiềm năng của thành phố, hướng đến các nguồn lực phát triển mới, từ đó, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội

tm-img-alt
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng.

"Định hướng và mong muốn của Đà Nẵng trong thời gian đến, đó là các doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng công nghệ để tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng quản trị; chủ động tận dụng những chính sách riêng có của thành phố (như đề án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ và sắp đến là chính sách khuyến khích xã hội hóa) để phát triển hoạt động kinh doanh, đầu tư, hướng đến nền kinh tế xanh.

Cũng giống như phương châm chống dịch "không để ai bị bỏ lại phía sau", lãnh đạo thành phố cam kết sẽ nỗ lực để "không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau", tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp triển khai sản xuất, kinh doanh trên địa", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng đồng hành cùng doanh nghiệp để khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.