Thứ năm, 02/05/2024 23:53 (GMT+7)

Đà Nẵng: Tài xế, nhân viên xe buýt Quảng An lại lãn công vì bị nợ lương nhiều tháng nay

Nguyễn Thúy -  Thứ sáu, 09/06/2023 05:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do bị công ty nợ lương 4 tháng liên tục, nhiều tài xế, nhân viên xe buýt Quảng An ở TP Đà Nẵng đã tiếp tục lãn công, đòi quyền lợi. Trước đó, đã rất nhiều lần nhân viên ở đây lãn công vì lý do này.

Ngày 8/6, hàng chục tài xế, phụ xe, nhân viên bán vé các tuyến xe buýt trợ giá Đà Nẵng do Công ty Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 tại Đà Nẵng vận hành, đã tổ chức lãn công, đòi quyền lợi. Tất cả tập trung tại Trạm xe buýt Xuân Diệu (quận Hải Châu) chờ để được giải quyết tiền lương và chế độ bảo hiểm mà công ty này đã nợ kéo dài 4 tháng nay. Hàng chục chiếc xe buýt cũng nằm im lìm trong bãi đậu xe.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng (SN 1968, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng), ông làm tài xế cho công ty từ những ngày đầu mới thành lập, mức lương của anh tầm khoảng 8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, công ty Quảng An chỉ mới trả được lương tháng 1. Còn các tháng 2,3,4,5 vẫn còn đang nợ.

tm-img-alt
Rất đông tài xế, nhân viên xe buýt Quảng An 1 tập trung trước Trạm xe buýt Xuân Diệu (Đà Nẵng) để lãn công, đòi quyền lợi. Ảnh: Nguyễn Thúy

"Chúng tôi làm lái xe, nguồn sống chủ yếu nhờ vào đồng lương nhưng đến nay 4 tháng rồi mà công ty chưa trả đồng nào. Cuộc sống cả gia đình bây giờ quá khó khăn. Bức xúc lắm, không thể gắng được nữa nên chúng tôi mới lãn công thế này", ông Dũng thở dài nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Kim Dung (SN 1973, trú Cẩm Lệ, Đà Nẵng) buồn rầu cho biết, chị làm nhân viên thu vé cho xe buýt Quảng An 1 từ năm 2019, lương 5 triệu đồng/tháng. Hiện tôi cũng bị nợ 4 tháng lương rồi.

"Tôi đi làm từ 5 giờ sáng đến 20 giờ tối mới về, nhưng không hề nhận được đồng lương nào cả. Công ty cứ nợ lương rồi hẹn ngày trả nhưng vẫn không chịu trả khiến mọi chi phí sinh hoạt của gia đình tôi bị đảo lộn, khó khăn chồng khó khăn. Bây giờ tôi chỉ biết lãn công và gửi đơn lên các cấp nhờ can thiệp", chị Dung chia sẻ.

Các tài xế, nhân viên ở đây cho biết thêm, hiện có hơn 100 người là tài xế, phụ xe, nhân viên,... đang bị nợ lương. Cứ mỗi lần lãn công thì công ty sẽ trả lương "nhỏ giọt" cho một vài người. Điều này đã gây nên nhiều khó khăn, bất ổn cho đời sống của họ và gia đình. Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên Quảng An 1 nợ lương của họ mà từ nhiều năm trước đã xảy ra tình trạng như vậy.

tm-img-alt
Hàng dài danh sách người lao động bị Công ty Quảng An 1 nợ lương suốt nhiều tháng nay. Ảnh: Nguyễn Thúy

Liên quan sự việc này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, tình trạng Công ty CP Quảng An 1 nợ lương công nhân xảy ra liên tục, kéo dài nhiều năm nay. Đơn vị đã nhiều lần đứng ra giải quyết đòi quyền lợi cho người lao động nhưng được vài tháng, công ty này lại tiếp tục nợ lương.

Ngoài ra, hiện nay tuyến xe buýt này đầu tư không hiệu quả và Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng đã giao cho Sở Giao thông vận tải chủ trì nghiên cứu phương án khai thác. Đồng thời, Ủy ban nhân dân thành phố cũng giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục đòi quyền lợi cho người lao động nếu xảy ra tình trạng nợ lương.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tháng 12/2016, Công ty Cổ phần Công nghiệp Quảng An 1 đã trúng thầu và trở thành đơn vị vận hành khai thác mạng lưới xe buýt nội thị Đà Nẵng với 5 tuyến, tổng chiều dài mạng lưới xe buýt là 92,35km.

tm-img-alt
Xe buýt nằm dài trong bãi đậu xe vì Công ty Quảng An 1 nợ lương nhân viên 4 tháng liền. Ảnh: Nguyễn Thúy

Từ năm 2017 đến nay, việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty Quảng An 1 luôn được thực hiện đúng thời hạn hàng tháng, chi trả đúng và đủ trên cơ sở thực tế. Số thanh toán cho 11 tuyến buýt trợ giá chỉ tính từ tháng 1/2017 đến tháng 5/2022 là gần 138 tỷ đồng. Dù việc thanh toán trên luôn thực hiện đúng thời hạn, tuy nhiên Công ty Quảng An 1 thường xuyên nợ lương, nợ BHXH của tài xế, nhân viên phụ xe.

Theo Bảo hiểm xã hội TP Đà Nẵng, Công ty CP Quảng An 1 thường xuyên góp mặt trong danh sách các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài. Tính đến 30/4/2023, doanh nghiệp này nợ khoảng hơn 7,2 tỷ đồng tiền chậm đóng (không bao gồm nợ lãi) các khoản nêu trên.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Tài xế, nhân viên xe buýt Quảng An lại lãn công vì bị nợ lương nhiều tháng nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công an, ca sĩ và MC dự thi MR WORLD VIETNAM 2024
Trước thềm Sơ khảo 3/5/2024, MR WORLD VIETNAM 2024 đã xuất hiện hồ sơ đăng ký dự thi của nhiều gương mặt sáng giá và đa dạng các ngành nghề từ CEO, công an, ca sĩ đến MC.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.