Thứ tư, 01/05/2024 00:16 (GMT+7)

Đà Nẵng: Nắng nóng kéo dài, người dân thiếu nước nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ bảy, 10/06/2017 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng trong những ngày vừa qua đã dẫn đến tình trạng nguồn nước cấp ở TP. Đà Nẵng bị thiếu hụt, cộng với nhu cầu sử dụng ngày càng tăng khiến cho khả năng mất an toàn cấp nước là rất cao.

Nguồn nước cấp tại các nhà máy cấp nước đang thiếu hụt trầm trọng trong thời tiết nắng nóng kéo dài

Nhu cầu sử dụng gia tăng

Với nhiều sự kiện liên tục diễn ra từ đầu năm 2017 đến nay và trong thời gian tới, nhu cầu sử dụng nước của TP. Đà Nẵng là rất cao, chưa kể số lượng khách hàng cũng ngày càng tăng. Ngày càng có nhiều khu dân cư mới hình thành nâng số lượng khách hàng và mạng lưới cấp nước căng ra nhiều hướng. Bên cạnh đó, khách du lịch trong và ngoài nước đến Đà Nẵng ngày càng tăng, đặc biệt tăng đột biến trong mùa nắng nóng sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nước có khả năng cao hơn.

Thực tế trong những ngày qua, thời tiết nắng nóng đã làm gia tăng nhu cầu sử dụng nước của người dân cũng như các điểm kinh doanh, dịch vụ. Cộng với Lễ hội pháo hoa thu hút rất đông du khách nên nhu cầu dùng nước càng tăng cao. Các khu vực cuối nguồn ở Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn vốn được bổ sung áp lực cấp nước từ các Nhà máy cấp nước Hải Vân và Hồ Xanh, tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, nguồn nước từ các suối khô cạn nên các nhà máy này tạm ngừng hoạt động từ một tháng nay càng làm áp lực cấp nước tăng lên.

Được biết, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng Dawaco đã hoạt động vượt công suất thiết kế 25%, cung cấp lên hệ thống 250.000m3/ngày so với công suất thiết kế 210.000m3/ngày. Nhiều khu dân cư ở các quận ven biển Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn có nguồn nước cấp rất yếu kéo dài từ sáng đến tối. Người dân phải thức khuya để hứng nước và dự trữ sử dụng.

Trong khi TP. Đà Nẵng đang xúc tiến một số dự án liên quan đến vấn đề cấp nước như Nhà máy nước Hòa Trung và Hòa Liên, nâng cấp Nhà máy nước Cầu Đỏ… nhưng thủ tục rất chậm nên vẫn còn tiếp diễn tình trạng thiếu nước trong những năm tiếp theo.

Trong tình trạng nguồn cấp nước ngày càng thiếu hụt ý thức sử dụng nước tiết kiệm của người dân rất cần thiết

Ứng phó trước mắt

Để đảm bảo cấp nước trong thời gian tới, Dawaco cho biết sẽ điều tiết lại chế độ chạy bơm tại trạm bơm cấp 2 ở các nhà máy, lắp đặt thêm tuyến ống cấp nước thô từ Nhà máy Cấp nước Cầu Đỏ về Nhà máy Cấp nước Sân bay; đồng thời bơm tăng cường vào ban đêm từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ hôm sau để khách hàng lấy nước dự trữ.

Ngoài ra, Dawaco cũng đang thi công một số công trình để đảm bảo cấp nước như: tuyến cấp nước đường Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp, Chu Huy Mân; lắp mới tuyến ống qua cầu Tiên Sơn. Cụ thể, có các tuyến ống D400 qua cầu Tiên Sơn, tuyến ống D315 HDPE đường Võ Văn Kiệt, tuyến ống D225 đường Chu Huy Mân, tuyến ống D225 HDPE đường Võ Nguyên Giáp; đặc biệt là công trình nâng cấp, cải tạo trạm cấp nước Sơn Trà 1 và Sơn Trà 2 để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho khu du lịch bán đảo Sơn Trà.

Ở khu vực phía tây bắc thành phố với các khu dân cư thuộc quận Liên Chiểu, Hòa Vang, Dawaco đang gấp rút đầu tư Trạm bơm nước Khe Lạnh, khai thác nguồn nước suối Mơ để cung cấp lên hệ thống, bổ sung tuyến ống từ Nhà máy Cấp nước Sân bay lên khu công nghiệp Hòa Khánh.

Trước mắt, để ứng phó với tình trạng thiếu nước sinh hoạt cục bộ ở các khu dân cư, Dawaco đã thành lập tổ công tác ứng phó khẩn cấp. Đơn vị cũng tổ chức cung cấp nước sinh hoạt miễn phí đến các địa bàn dân cư trong tình huống thiếu nước bằng cách bố trí các bồn đựng nước công cộng, lập đội xe chuyên chở nước. Tại phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang, Dawaco đã bố trí 2 bồn nước cộng cộng để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Trong tình trạng nguồn cấp nước ngày càng thiếu hụt, bên cạnh sự cố gắng cung cấp đủ nước cho người dân của Dawaco thì ý thức sử dụng nước tiết kiệm là điều rất quan trọng.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nắng nóng kéo dài, người dân thiếu nước nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.