Thứ bảy, 27/04/2024 12:38 (GMT+7)

Dân phản đối nhà máy nước ở Hải Phòng vì nước sạch liên tục chuyển màu

MTĐT -  Thứ tư, 28/06/2023 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ngày qua, người dân xã Đông Phương (huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng) bức xúc trước tình trạng nước từ Nhà máy nước Đông Phương (hay còn gọi là Nhà máy nước Đại Thái) cung cấp cho nhân dân nhiều thời điểm không bảo đảm vệ sinh.

tm-img-alt
Chiều 27.6, rất đông người dân vẫn tập trung ở trụ sở UBND xã Đông Phương phản đối Nhà máy nước Đông Phương. Ảnh: Băng Tâm

Theo phản ánh của người dân xã Đông Phương, nhiều thời điểm nước không bảo đảm vệ sinh, trong đó ngày 23.6, nước xả ra từ vòi có màu vàng đục.

Bức xúc vì phải sử dụng nguồn nước nghi không bảo đảm vệ sinh, người dân nhiều lần đến nhà máy yêu cầu giải thích. Đỉnh điểm, chiều 26.6, rất đông người dân xã Đông Phương tập trung tại trụ sở UBND xã yêu cầu chính quyền vào cuộc để người dân được dùng nước sạch, bảo đảm sức khoẻ.

tm-img-alt
Người dân nghi ngờ nước từ Nhà máy Đại Thái không bảo đảm vệ sinh.

Chiều 27.6, trao đổi với Lao Động, đại diện Nhà máy nước Đại Thái thừa nhận, những ngày trước có thời điểm nước cung cấp bị yếu, nước đến các hộ dân có màu ngả vàng.

Nguyên nhân là do trong quá trình sử dụng đã nhiều năm đường dây truyền tải điện từ biến áp về nhà máy đã xuống cấp, dẫn đến dây điện bị chập và các thiết bị máy bơm ở nhà máy không chạy đủ công suất. Phía nhà máy đã tìm được nguyên nhân và thay dây truyền tải điện từ biến áp về nhà máy. Những máy bơm bị trục trặc cũng đang được nhà máy tiến hành sửa chữa và khắc phục.

Lượng nước của máy bơm từ sông Đa Độ về nhà máy là 150 khối/giờ, lượng nước cấp đi 25 khối/giờ. Tuy nhiên, do nguồn cấp từ xa và địa hình không bằng phẳng nên lượng nước về vào bể lọc chỉ đạt 50 khối/giờ. Trong quá trình lọc thì lượng nước lọc được cấp đi là 30 khối/giờ, tuy nhiên đường ống nhà máy trong quá trình vận hành nhiều năm và quá trình làm đường đã có nhiều đoạn ống bị vỡ dẫn đến thất thoát nước. Do đó, lượng nước cấp đi vượt quá lượng nước đầu vào trong một số thời điểm trong ngày.

tm-img-alt
Ao chứa nước xuống cấp đang được sửa chữa, khắc phục. Ảnh: Băng Tâm

Về phản ánh của người dân nước sinh hoạt có màu đục và mùi hôi thối, đại diện nhà máy nước cho hay, trong thời điểm mùa hè nhiệt độ cao, đường ống cấp vào một số hộ gia đình để nổi đi ven tường, trong quá trình cấp nước không ổn định khiến cho nước trong đường ống bị ứ đọng tại đầu vòi, khi xả ra sẽ có hiện tượng bị đục.

“Chúng tôi thừa nhận nước một số thời điểm đến người dân bị đục, tuy nhiên khẳng định không có mùi hôi thối” - đại diện nhà máy nước nói.

Nhà máy nước Đông Phương đang gấp rút khắc phục các sự cố xảy ra tại nhà máy và nâng cấp hệ thống cấp nước nguồn về từ sông Đa Độ. Nhà máy cam kết trong vòng 1 tuần (từ ngày 26.6) sẽ khắc phục hoàn toàn sự cố, cung cấp nước bình thường trở lại. Trong thời gian này, nhà máy cung cấp nước theo khung giờ, sáng từ 5h30 đến 12h30, chiều từ 17h đến 22h.

Được biết, Nhà máy nước Đại Thái hiện cung cấp nước sinh hoạt cho 1.900 hộ dân xã Đông Phương. Nhà máy có công suất thiết kế 500 m3/ngày đêm, được xây dựng từ năm 2008 trên diện tích 1.400 m2, nguồn nước thô lấy từ sông Đa Độ. Hàng tháng, Trung tâm Y tế huyện Kiến Thụy đều tiến hành lấy mẫu nước gửi Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng xét nghiệm, kết quả các chỉ tiêu đều đạt quy định.

Ghi nhận của Lao Động, chiều 27.6, rất đông người dân vẫn tập trung ở cổng trụ sở UBND xã Đông Phương yêu cầu chính quyền tiếp tục vào cuộc xử lý sự việc.

Liên quan đến sự việc này, ông Phạm Văn Hậu - Chủ tịch UBND xã Đông Phương - cho biết, địa phương phối hợp các ngành chức năng và Nhà máy nước Đông Phương đối thoại với người dân về việc cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu nhà máy nhanh chóng xử lý các sự cố trong vòng 7 ngày như cam kết.

Trước đó, tháng 9.2020, Báo Lao Động đã có bài viết phản ánh về tình trạng nước do Nhà máy Đại Thái cung cấp cho người dân không bảo đảm vệ sinh. Cụ thể, trong 3 ngày 7, 8, 9.8.2020, nước do nhà máy này cung cấp có màu đục khiến người dân bức xúc. Qua kiểm tra, nguyên nhân do nhà máy sục rửa hệ thống lọc nhưng không thông báo khiến người dân phải sử dụng nước đục trong nhiều ngày.

Bạn đang đọc bài viết Dân phản đối nhà máy nước ở Hải Phòng vì nước sạch liên tục chuyển màu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Băng Tâm/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề