Thứ bảy, 27/04/2024 14:53 (GMT+7)

Đề nghị các Bộ TN-MT, VH-TT-DL cho ý kiến về dự án đô thị lấn di sản vịnh Hạ Long

MTĐT -  Thứ bảy, 09/12/2023 20:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để có đầy đủ thông tin tổng hợp, báo cáo Thủ tướng về dự án lấn vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) làm đô thị, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Bộ TN-MT và Bộ VH-TT-DL cho ý kiến về một số nội dung liên quan.

Bộ Xây dựng vừa có 2 văn bản gửi Bộ TN-MT và Bộ VH-TT-DL về việc cho ý kiến đối với những nội dung liên quan đến dự án khu đô thị 10B (P.Quan Hanh, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh).

Đề nghị 2 bộ cho ý kiến về dự án gây xôn xao gần vịnh Hạ Long

Trong 2 văn bản gửi đi, Bộ Xây dựng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc giao bộ này chủ trì phối hợp với Bộ TN-MT và Bộ VH-TT-DL kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về dự án khu đô thị 10B.

Đề nghị Bộ TN-MT và Bộ VH-TT-DL cho ý kiến về dự án lấn Vịnh Hạ Long - Ảnh 1.
Dự án khu đô thị 10B rộng gần 32 ha, trong đó có gần 3,9 ha nằm trong vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long

Bộ Xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra, thực hiện kiểm tra dự án này. Để có đủ thông tin tổng hợp, báo cáo Thủ tướng đúng thời hạn, Bộ Xây dựng đề nghị 2 bộ cho ý kiến về một số vấn đề.

Cụ thể, trong văn bản số 5427 gửi Bộ TN-MT, Bộ Xây dựng đề nghị cho ý kiến bằng văn bản về việc bản đồ vịnh Hạ Long tỷ lệ 1/50.000 có số đăng ký KHXB:6-472/CXB-QLXD ngày 18.6.1998 được đăng tải trên trang điện tử của UNESCO có đủ cơ sở pháp lý theo quy định của pháp luật Việt Nam không và nếu có thì thông tin thể hiện trên bản đồ này có đủ cơ sở để xác định phạm vi, diện tích khu bảo vệ I và II của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long không?

Bộ Xây dựng còn đề nghị Bộ TN-MT cho ý kiến về thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án 10B thuộc cấp nào. Nội dung báo cáo ĐTM của dự án tại quyết định số 1614/QĐ-UBND ngày 15.6/2023 của UBND tỉnh Quảng Ninh đã phù hợp theo quy định của pháp luật về môi trường hay chưa?

Đề nghị Bộ TN-MT và Bộ VH-TT-DL cho ý kiến về dự án lấn Vịnh Hạ Long - Ảnh 2.
Dự án lấn vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long làm đô thị

Trong văn bản số 5428 gửi Bộ VH-TT-DL, Bộ Xây dựng đề nghị cho ý kiến về đường ranh giới vùng đệm I và II của di sản vịnh Hạ Long, đường ranh giới này được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UNESCO chấp thuận thời gian nào? Nếu được xác nhận, chấp thuận thì theo hồ sơ, tài liệu và quy định nào của pháp luật.

Theo văn bản 5428, ngày 20.2.2023, Bộ VH-TT-DL có văn bản số 507 về góp ý thỏa thuận dự án khu đô thị tại khu 10B, song nội dung nêu trong văn bản không thể hiện rõ ràng việc bộ này có đồng ý hay không đồng ý xây dựng công trình tại dự án, làm cơ sở để UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án nêu trên theo quy định của luật Di sản văn hóa.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã có bài phản ánh về Công ty TNHH Đỗ Gia Capital ồ ạt đổ đất xuống vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long để xây dựng khu đô thị. Điều đáng nói, việc thi công dự án đang uy hiếp tới môi trường, cảnh quan di sản nằm trong top 7 kỳ quan thiên nhiên của nhân loại.

Việc đánh đổi gần 4 ha vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới với những cảnh quan tuyệt đẹp được cho là để "đổi lấy" một khu đô thị gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra, còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng.

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị các Bộ TN-MT, VH-TT-DL cho ý kiến về dự án đô thị lấn di sản vịnh Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Trần Cường/thanhnien.vn

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề