Thứ bảy, 18/05/2024 18:11 (GMT+7)

Đề xuất xây cầu cạn khi triển khai cao tốc qua đồng bằng sông Cửu Long

Tuệ Lâm -  Thứ hai, 16/10/2023 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT vừa có báo cáo Chính phủ về việc nghiên cứu xây dựng cầu cạn khi triển khai các dự án cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo Bộ GTVT, điều kiện địa chất, địa hình của khu vực đồng bằng sông Cửu Long có nhiều nét đặc thù riêng gây khó khăn khi triển khai dự án cao tốc tại đây.

Đáng chú ý, khu vực này có nền địa chất yếu trong khi địa hình lại bị chia cắt liên tục bởi hệ thống kênh rạch dày đặc.

Chịu ảnh hưởng của triều cường, nước biển dâng. Việc tiếp cận các công trường bằng đường bộ sẽ gặp khó khăn còn đường thủy lại không đủ chiều cao để thông thuyền.

Những yếu tố này sẽ là trở ngại không nhỏ khi tiến hành xây dựng đường cao tốc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nhất là trong bối cảnh nguồn vật liệu chủ yếu ở nơi đây lại là cát.

tm-img-alt
Nghiên cứu khả năng xây cầu cạn khi triển khai cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh minh họa.

Vì vậy Bộ GTVT cho rằng việc lựa chọn giải pháp công trình, phương án xử lý nền đất yếu khi tiến hành nghiên cứu triển khai dự án cao tốc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long cần phải được tính toán, nghiên cứu tổng thể và  kỹ lưỡng.

Một trong những giải pháp được tính đến là xây dựng cầu cạn trên toàn tuyến, kéo dài cầu vượt sông, xử lý lún bằng cọc xi măng đất và sàn giảm tải.

Đặc biệt cần phải giảm tối thiểu việc sử dụng cát san lấp để giảm rủi ro trong quá trình thi công và khai thác dự án đường cao tốc.

Điểm hạn chế của giải pháp này là sẽ cần một nguồn kinh phí lớn  hơn khoảng 2,6 lần so với phương án đắp đất nền để thi công công trình. Điều này chắc chắn khiến suất đầu tư các dự án cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long cao hơn những nơi khác.

Do đó Bộ GTVT cho biết vẫn áp dụng giải pháp đắp nền bằng cát đối với các dự án cao tốc đã được phê duyệt và triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

Giải pháp này sẽ đảm bảo chi phí đầu tư hợp lý nhưng hạn chế là cần thời gian xử lý nền lâu hơn cũng như nguồn vật liệu cát nhiều hơn.

Đối với giải pháp xây dựng cầu cạn, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các chuyên gia, nhà khoa học để đánh giá một cách khách quan, khoa học, cẩn trọng và toàn diện nhất.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xây cầu cạn khi triển khai cao tốc qua đồng bằng sông Cửu Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.