Thứ sáu, 26/04/2024 13:37 (GMT+7)

Cận cảnh cây cầu 55 tuổi ở Đà Nẵng lần đầu nâng nhịp thông thuyền

Nguyễn Thúy -  Thứ bảy, 19/09/2020 21:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hình ảnh cầu Nguyễn Văn Trỗi ở Đà Nẵng lần đầu được nâng nhịp cho tàu, thuyền ra vào tránh trú bão khiến nhiều người dân quan tâm và thích thú.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi được đưa vào sử dụng từ năm 1965. Đây là cây cầu có niên đại lâu đời nhất trên sông Hàn, được thiết kế và xây dựng bởi hãng RMK (Mỹ) và là cây cầu hiếm hoi được xây với phần vòng được làm bằng thép Poni. Quá trình phát triển đô thị, cây cầu này không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại nên được chuyển qua làm cầu đi bộ và lưu giữ làm chứng nhân lịch sử trong chiến tranh.
Để thuận lợi cho việc lưu thông của tàu thuyền trên sông Hàn, Đà Nẵng đã cho sửa chữa, nâng cấp cầu Nguyễn Văn Trỗi, trong đó có một nhịp cầu thứ 9 được cải tạo để có thể nâng lên, hạ xuống cho tàu thuyền qua lại an toàn.
Chiều 19/9, cầu Nguyễn Văn Trỗi đã được nâng nhịp để một số tàu, thuyền di chuyển về hướng cảng sông Hàn. Hai ngày trước, cây cầu này đã lần đầu được nâng nhịp để du thuyền vào sâu trong sông Hàn tránh bão số 5.
Phòng điều khiển được đặt ở bên hông, giữ cầu. Nhân viên kỹ thuật vận hành nhịp cầu lên xuống thông qua hệ thống điều khiển và camera giám sát.
Được biết, giữa năm 2015, hệ thống điều khiển, nâng nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi được cải tạo, thi công lắp đặt và chuyển giao công nghệ hệ thống điều khiển và giám sát nhịp nâng cầu phục vụ thông thuyền tại cầu Nguyễn Văn Trỗi. Tuy nhiên, từ đó đến nay, cây cầu lịch sử này hiếm khi phải nâng nhịp để tàu thuyền qua lại.
Theo thông số, ở nhịp cầu được nâng, số kích nâng là 4, với tải trọng nâng 1 kích là 100 tấn, vận tốc nâng: 0,233 m/phút.
Các kích nâng được bố trí ở nhịp cầu số 9. Hành trình nâng với độ cao 3,6 m. Chiều dài nhịp thông thuyền được nâng là 36,45m.
Trải qua hơn nửa thế kỷ chứng kiến sự hình thành và phát triển của Đà Nẵng. Đến nay, cầu Nguyễn Văn Trỗi đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn khác, tươi trẻ, đầy sức sống.
Cùng với các cây cầu nổi tiếng khác như cầu Rồng phun lửa và nước, cầu quay Sông Hàn, cầu Thuận Phước, cầu Trần Thị Lý,... việc cầu Nguyễn Văn Trỗi có thể nâng lên hạ xuống tạo thuận lợi cho việc phát triển du lịch đường sông và là một điểm nhấn đặc biệt trên sông Hàn, thu hút du khách cho Đà Nẵng.
Người dân Đà Nẵng hào hứng chụp lại khoảnh khắc lần đầu tiên được chứng kiến "cây cầu lịch sử" này nâng nhịp để cho tàu thuyền qua lại.
Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh cây cầu 55 tuổi ở Đà Nẵng lần đầu nâng nhịp thông thuyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.