Hà Nội, Chủ nhật Ngày 12/07/2020

Hà Nội tính chuyện thu phí phương tiện vào thành phố để chống ùn tắc

Theo ICT News, 09:20 29/09/2017

UBND Thành phố Hà Nội đang tìm phương án nhằm giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Và tính chuyện thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực hay đề xuất biện pháp xử lý đối với xe máy cũ.

Theo một nguồn tin, ngày 28/9, UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030".

Thống kê, phương tiện giao thông đường bộ tăng lên quá nhanh, trên địa bàn có hơn 5 triệu xe máy, gần 500 nghìn ô tô (chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông), tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2016 của ô tô là 10,2%/năm, của xe máy là 6,7%/năm.

Bên cạnh đó, tình hình ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội diễn biến phức tạp, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí có xu hướng tăng. Hoạt động giao thông vận tải cơ giới đường bộ được xác định chiếm 70% trong các nguồn gây ô nhiễm môi trường.

Dự báo với tốc độ tăng trưởng như hiện nay của ô tô và xe máy thì đến đến năm 2020 sẽ có hơn 800 nghìn ô tô; hơn 6 triệu xe mô tô, gắn máy.

Đến năm 2030 số ô tô là gần 2 triệu; xe mô tô, gắn máy là 7,5 triệu. Sự gia tăng của phương tiện giao thông đã ở mức báo động, nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì trong tương lai, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ trở nên nghiêm trọng.

Vấn đề giao thông nội đô luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của dư luận chứ không riêng gì các nhà quản lý (Ảnh minh họa)

Với kế hoạch vừa ban hành, UBND Hà Nội cũng xác định thành các kế hoạch, chương trình, đề án để xây dựng và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đề án.

Cụ thể như xây dựng đề án mở rộng, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Quy hoạch số lượng và phạm vi hoạt động xe taxi và các loại hình kinh doanh vận tải tương tự như taxi. Đề án điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố; Đề án giao thông thông minh; Đề án phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ; Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố; Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Mặt khác, thành phố sẽ lập kế hoạch điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn (theo năm sản xuất) thông qua đăng ký, để đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Có phương án hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động khi tiến hành dừng hoạt động...

Loading...
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội tính chuyện thu phí phương tiện vào thành phố để chống ùn tắc tại chuyên mục Giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 - 0917 681 188 Hoặc email: bandientu.mtdt@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Giao thông
Nhiều bến đò 3 không: "Không phép; không đăng ký đăng kiểm và không áo phao, thiết bị an toàn cho người đi đò" trên địa bàn tỉnh Bình Phước vẫn lén lút hoạt động.