Thứ sáu, 26/04/2024 14:43 (GMT+7)

UBND huyện Ứng Hòa nói gì về nghi vấn chất lượng dự án đường 428?

Vũ Khoa -  Thứ ba, 23/06/2020 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong một cuộc trao đổi với PV, ông Lê Hồng Hà – Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết, “Lề đường được cho phép tận dụng đất đào làm vỉa hè để trồng cây, công an kinh tế đã đến kiểm tra”.

 Không sử dụng bùn đất, rác thải làm vật liệu thi công

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết phản ánh về nghi vấn dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 428 tại gói thầu số 04 do Công ty CP Công trình Giao thông HN thi công sử dụng nguyên vật liệu không đảm bảo chất lượng.

Để làm rõ hơn về việc này, cũng như cho người dân trên địa bàn huyện Ứng Hòa câu trả lời xác đác và không còn nghi ngại về chất lượng, PV đã liên hệ với UBND huyện Ứng Hòa, đến ngày 22/6, UBND huyện đã có văn bản trả lời về nội dung phỏng vấn.

Cụ thế, theo ghi nhận tại công trường cũng như phản ánh của người dân xung quanh, nhà thầu thi công đã tận dụng bùn thải, bùn đào lên để san lấp nền đường? Văn bản của UBND huyện Ứng Hòa khẳng định, “Không có việc đơn vị thi công dùng bùn đất, rác thải làm vật liệu thi công nền đường”.

Lý giải cho câu trả lời này UBND huyện Ứng Hòa cho hay, trong quá trình thi công, nhà thầu thi công tiến hành nạo vét lớp bùn, rác thải ở kênh mương, ao hồ để mở rộng nền đường có tập kết tạm thời tại một số điểm dọc theo tuyến. Do bùn thải chưa đủ điều kiện chuyển ngay vì ảnh hưởng vệ sinh môi trường nên đã có sự hiểu lầm của người dân.

Ghi nhận tại chân kè đá của dự án nâng cấp, cải tạo đường 428.

Vị trí Km3+609 phải tuyến thuộc lề đường phần mở rộng là điểm tập kết rác sinh hoạt của người dân, nhà thầu chưa vận chuyển được toàn bộ rác do vướng nhà tạm của người dân nên phản ánh dùng rác đắp lề đường là không đúng bản chất sự việc.

Bên cạnh những thông tin trên, tiến độ, chất lượng xây lắp và an toàn vệ sinh lao động trong quá trình thi công công trình đảm bảo kế hoạch, thiết kế được duyệt và quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành.

Về quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, văn bản của UBND huyện Ứng Hòa cho biết, CĐT đăng kết quả lựa chọn nhà thầu trên mạng đấu thầu Quốc gia ngày 23/12/2019. Thời điểm đóng – mở thầu có sự chứng kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan và đại diện lãnh đạo UBND nơi công trình xây dựng đi qua và các nhà thầu tham dự.

Mọi thông tin về đấu thầu được bên mời thầu đăng tải công khai trên hệ thống đấu thầu mạng điện tử - Bộ Kế hoạch và đầu tư như: Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo mời thầu, thời điểm bán hồ sơ mời thầu, thời điểm đóng – mở thầu.. được thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ.

Tận dụng đất yếu, tuổi thọ tuyến đường có đảm bảo?

Dù đã có văn bản, tuy nhiên phản hồi của UBND huyện Ứng Hòa dường như chưa đáp ứng đầy đủ thông tin mà người dân địa phương lo ngại. Theo tìm hiểu của PV, năm 2009, tỉnh lộ 428 đã được chi hơn 30 tỷ đồng  để cải tạo hoàn thiện, nhưng chỉ vài tháng sau đường đã sụt lún, xuống cấp.

Cụ thể, đường 428 đoạn từ Km0 đến Km10+600 thuộc địa bàn huyện Ứng Hòa được đầu tư xây dựng theo hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 thuộc Dự án nâng cấp đường 428 (đường cấp IV miền núi), với tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng và đưa vào sử dụng tháng 9/2007.

Giai đoạn 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng mặt đường cấp phối, tổng mức đầu tư gần 12 tỷ đồng và được bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 1/2009. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng chỉ được vài tháng, đường bắt đầu xuống cấp và đơn vị thi công phải triển khai bảo hành ngay. Suốt khoảng thời gian nêu trên, đoạn đường liên tục phải duy tu, sửa chữa khiến mặt đường như một chiếc áo vá.

Nguyên nhân khiến đoạn đường xuống cấp nhanh đã được chỉ ra là do dự án trước đây chỉ làm trên cơ sở nền đường cũ, không gia cố nền đường, sau đó láng nhựa, rải đá cấp phối đá dăm và rải bê tông nhựa.

Cả hai dự án đều không khắc phục tình trạng nền đường yếu nên khi xe trọng tải lớn lưu thông nhiều đã phá mặt và cả nền đường.

Tuổi thọ của tuyến đường một lần nữa lại bị đặt dấu hỏi.

Đã 1 lần rơi vào cảnh “đường vừa làm xong đã hư hỏng” nên người dân trên địa bàn huyện rất nghi ngại về chất lượng lần cải tạo đường hiện tại. Chỉ trong vòng 11 năm, huyện Ứng Hòa đã phải chi ra gần 250 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ này. Do đó, lần cải tạo với số tiền lên tới hơn 200 tỷ đồng này, việc xử lý nền  đất yếu rất được người dân quan tâm.

Trong một cuộc trao đổi với PV, ông Lê Hồng Hà – Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết, “Lề đường được cho phép tận dụng đất đào làm vỉa hè để trồng cây, công an kinh tế đã đến kiểm tra”.

Dự án Nâng cấp tuyến tỉnh lộ 428 từ Km0 đến Km6+585 đoạn từ Ql21B đến cầu Quảng Tái, xã Trung Tú, Ứng Hòa có CĐT là UBND huyện Ứng Hòa, đại diện CĐT là BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa.

Đơn vị lập báo cáo khả thi và thiết kế bản vẽ thi công, dự toán là Công ty CP TVXD giao thông Hà Nội.

Đơn vị tư vấn giám sát: Công ty CPTV kiểm định xây dựng DASCOM

Nhà thầu xây lắp: Công ty CP xây dựng cầu đường Hà Nội

Ngày khởi công: 14/2/2020

Ngày hoàn thành: 3/2/2022

Bạn đang đọc bài viết UBND huyện Ứng Hòa nói gì về nghi vấn chất lượng dự án đường 428?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.