Thứ sáu, 26/04/2024 23:02 (GMT+7)

Cấp phép giấy phép xây dựng còn nhiều bất cập

MTĐT -  Thứ tư, 13/12/2017 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện pháp luật về đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng vừa được Bộ Xây dựng phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 13/12.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam hoan nghênh những dự định cải cách thể chế của Bộ Xây dựng. Bởi Bộ này đang dự kiến sửa 4 luật liên quan, cũng như dùng một nghị định sửa nhiều nghị định theo hướng bỏ những giấy tờ, thủ tục không cần thiết, thông tin trên báo pháp luật TP.HCM.

Tuy vậy, ông Hiệp cho rằng, còn rất nhiều vấn đề mà Bộ Xây dựng cần quan tâm.

Ông Hiệp cho rằng việc quy định rõ quyền sử dụng đất là điều đắt giá trong sửa đổi lần này vì chỉ cần một cái sai cũng gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn tới nhiều ý hiểu khác nhau của doanh nghiệp và địa phương.

Ảnh minh họa

Zing.vn cho biết, các luật dự kiến được sửa đổi là Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị và Nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh lĩnh vực xây dựng.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng khâu cấp phép xây dựng hiện nay còn nhiều bất cập. Trong quá trình xây dựng có khâu cấp giấy phép, nhưng lại không có khâu kiểm tra xem khâu thực hiện giấy phép thì ra sao.

Ông cho rằng đây là căn nguyên dẫn đến tình trạng vi phạm giấy phép rất phổ biến hiện nay.

Báo pháp luật TP.HCM cho biết thêm, cũng liên quan tới giấy phép, ông Trần Hùng, Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo cho hay: mỗi hồ sơ quảng cáo, tính cả giấy phép của Bộ Xây dựng và Bộ VH-TT-DL thì lên tới 20 giấy phép. Ông Hùng cũng đề nghị phải đơn giản hóa các thủ tục không cần thiết và chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương những quy định mới.

Tuy vậy, đánh giá về lần sửa đổi pháp luật của Bộ Xây dựng lần này, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng: những sửa đổi dự kiến lần này là rất tiến bộ, theo đúng nguyên tắc thị trường, trao quyền cho doanh nghiệp và giảm bớt sự can thiệp của nhà nước.

Ông Tuấn cũng như nhiều doanh nghiệp mong muốn Bộ Xây dựng giữ được tinh thần này trong quá trình sửa đổi các luật liên quan và các nghị định khác.

Bà Tống Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Xây dựng, đánh giá cao các ý kiến đóng góp và cho biết cơ quan này sẽ tiếp thu để chỉnh sửa luật theo hướng có lợi nhất và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Trong đợt sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật lần này, Bộ đã đề xuất bỏ 6 ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện.Bộ Tư pháp góp ý giữ lại hai ngành nữa. Bộ Xây dựng tiếp thu và đề xuất bỏ 4 ngành nghề.

Còn về các điều kiện kinh doanh, Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ: 41,3%; đơn giản hóa 43,7% và chỉ đề xuất giữ nguyên 15% điều kiện kinh doanh hiện hành.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Cấp phép giấy phép xây dựng còn nhiều bất cập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới