Thứ bảy, 27/04/2024 08:15 (GMT+7)

Kiên Giang: Chủ tịch huyện Phú Quốc cố tình ép dân?

Hùng Sơn -  Thứ tư, 22/07/2020 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một vụ việc tranh chấp giữa người dân và chính quyền địa phương gây xôn xao dư luận tại Phú Quốc trong thời gian qua đang dần lộ rõ sự o ép của cơ quan công quyền.

Đã có ít nhất 20 cơ quan báo đài với trên 40 bài viết, video, hình ảnh thông tin, phân tích, đề nghị... nhưng vẫn bất lực trước sự vô cảm của chính quyền sở tại .

Đó là vụ ông Lê Trí Minh (thường trú tại ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc) tố cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc có nhiều sai phạm trong việc thu hồi đất không bồi thường theo quy định, lợi dụng chức vụ quyền hạn tổ chức xây dựng trái phép Nhà Hiệu bộ, một công trình đầu tư công trên đất đang có tranh chấp.

 Lấp liếm sai phạm

Theo tìm hiểu của MTĐT Việt Nam, Nhà Hiệu bộ có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật (QĐ số 170/QĐ-UBND ngày 09/01/2019). Tại 1 vị trí của trường tiểu học Cửa Dương 1, nhưng sau đó lãnh đạo huyện cho chuyển sang vị trí khác nằm trong phần đất của gia đình ông Minh. Từ đó phát sinh khiếu nại tố cáo. Điều đáng nói, công trình thực hiện rất nhanh, gấp rút hoàn thiện rồi... đóng cửa để đó! (Khởi công 20/11/2019 và đóng cửa ngày 26/03/2020). 

Mặc dù công trình không sử dụng, xây dựng trái phép nhưng chính quyền lại tìm mọi cách đẩy người dân đang là chủ đất ra đường. Ngày 05/06/2020, Phó chủ tịch UBND xã Cửa Dương, địa chính xã, cán bộ tư pháp xã… đã điều lực lượng công an xã và huy động thầy giáo đến phá hủy cây trồng, dùng trụ bê tông và lưới B40 rào toàn bộ phần đất 3.929 m2 của gia đình ông Minh, gây nên làn sóng ồn ào, bức xúc trong dư luận.

Theo ông Lê Trí Minh, sự việc xảy ra thời gian cũng khá dài, ông Minh đã gửi đơn khiếu nại tố cáo nhiều nơi. Đã có 20 cơ quan báo đài và hơn 40 bài báo đã đưa tin sự việc bức xúc của gia đình ông, mà chính quyền tỉnh Kiên Giang vẫn không giải quyết.

Ngôi nhà được xây dựng trên thửa đất có cùng nguồn gốc với đất ông Minh

Ngày 16/6/2020 Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ra thông báo số 279/TB-UBND không thụ lý đơn tố cáo của ông Minh, có dầu hiệu lấp liếm các sai phạm của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc. Thông báo 279 cho rằng, phần diện tích đất 3.929 m2 của gia đình ông Minh không có giấy tờ hợp pháp! Thế nhưng theo trình bày của ông Minh, diện tích đất đó được gia đình ông sang lại 1 phần đất của người dân địa phương trong 10.000 m2 có nguồn gốc khai khẩn năm 2002, có xác nhận của Ban nhân dân ấp và Chi bộ ấp. Phần đất còn lại người dân địa phương vẫn sinh sống, xây nhà, xây khách sạn…

Thông báo 279 cũng cho biết, Tòa án huyện Phú Quốc đang thụ lý đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất của ông Lê Trí Minh. Tuy nhiên, ông Minh khẳng định ông không có hành vi chiếm đất, bởi phần đất được ông sang nhượng lại của người dân địa phương năm 2007, gia đình ông đã canh tác hơn 13 năm nay. Vào ngày 18/06/2018 ông đã nộp hồ sơ xin đăng ký cấp GCN QSDĐ tại bộ phận tiếp nhận 1 cửa UBND huyện Phú Quốc. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phú Quốc đã trích đo và có công văn số 437/CV-CNVPĐK ngày 17/7/2018 đề nghị UBND xã Cửa Dương niêm yết công khai để hoàn thiện hồ sơ cấp sổ cho gia đình ông. Ngày 12/09/2018 Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, không niêm yết mà có công văn số 208/ĐCXD-UBND đề nghị văn phòng đăng ký đất đai thu hồi bản trích đo. Từ đó xảy ra khiếu nại. Và cũng bởi UBND huyện Phú Quốc không giải quyết nên Cục III Thanh tra chính phủ đã có công văn số 84/C.III-TH ngày 11/04/2019 chuyển hồ sơ đến Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc để xem xét giải quyết. Nhưng đến nay Nhà Hiệu Bộ đã xây xong, mà Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc vẫn chưa giải quyết khiếu nại, tranh chấp này theo chỉ đạo của cấp thẩm quyền.

 Phê duyệt chấp thuận chủ trương lấy đất ông Minh làm nhà Hiệu bộ thay cho khu đất Gành Gió được duyệt trước đó

Chưa dừng lại ở đó, ngày 21/07/2019 là ngày chủ nhật, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, nhận lệnh chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc điều lực lượng đến phá dỡ hàng rào, nhà tạm của gia đình ông Minh. Sau đó 4 ngày ban hành QĐ XP VPHC về hành vi chiếm đất nông nghiệp do Nhà nước quản lý. Từ đó, ông Minh khởi kiện đến TAND huyện Phú Quốc yêu cầu hủy QĐ XP VPHC, đồng thời yêu cầu tuyên ông Minh không có hành vi chiếm đất. Rõ ràng là sự việc đang tranh chấp.

Trả lời nội dung tố cáo của ông Minh là chính quyền đã sai phạm trong phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nhà Hiệu bộ trường Tiểu học Cửa Dương 1. Thông báo 279 cho rằng, ông Minh không có tài liệu chứng minh sai phạm, nên không thụ lý đơn. Trong khi đó ông Minh khẳng định tại văn bản số 98/PGDĐT ngày 27/3/2019, được phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (Ký thay chủ tịch) Phạm Văn Nghiệp bút phê chấp thuận cho dời vị trí xây dựng Nhà Hiệu bộ từ trường Tiểu học Cửa Dương 1 sang phần đất 3.929 m2 của gia đình mình. Ông Minh khẳng định: “Phần đất của gia đình tôi là đất nông nghiệp được quy hoạch đô thị, từ đó xảy ra sai phạm toàn bộ công trình chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt trên vị trí đất của tôi. Chưa có thủ tục thu hồi đất tái định cư cho dân, nên xảy ra xây dựng trái phép. Bằng chứng rõ ràng mà Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tước bỏ quyền tố cáo của tôi hoàn toàn trái quy định pháp luật”.

Mong một đáp án rõ ràng

Ông Minh bức xúc vì sao cùng một mảnh đất, cùng một nguồn gốc mà người dân địa phương được làm nhà ở, khách sạn, cụ thể (nhà trọ Phương Toàn, nhà ở bà Hồng, bà Hiền, ông Thời, ông Duy, ông Cường) trong khi phần đất của gia đình ông thì chính quyền lại cho rằng đất do Nhà nước quản lý. Ông Minh đặt nghi vấn, phải chăng do việc tư thù bị Tòa án 2 cấp của tỉnh Kiên Giang hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính của bà Trương Thị Hiền về hành vi chiếm đất. (Bà Hiền là người chủ đất đã nhượng lại một phần đất cho gia đình ông Minh) nên từ đó gia đình ông mới bị làm khó dễ?

Tiếp tục các vấn đề đã nêu, ngày 06/07/2020 Tạp chí MTĐT Việt Nam đã có công văn số 101/CV/TBT gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị với 2 nội dung:

  • Việc giải ngân vốn đầu tư công, kế hoạch sử dụng đất và đã được giao đất hay chưa đối với việc xây Nhà Hiệu Bộ?
  • Việc cấp GCN QSDĐ có đúng với mục đích giáo dục hay chưa? Phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật phù hợp với vị trí hay chưa? Công trình này đã có Giấy phép xây dựng?

Văn bản của Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam gửi UBND tỉnh Kiên Giang

 Chúng tôi xin nhấn mạnh, Chính phủ đang có những động thái kiên quyết xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và đấu tranh với các băng, nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Xin dẫn chứng: Tại thông báo số 120/TB- VPCP, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo phải xử lý nghiêm và yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang rà soát xử lý dứt điểm các vi phạm còn tồn động đúng theo quy định của pháp luật, vi phạm nào có dấu hiệu tội phạm thì chuyển cơ quan điều tra xử lý. Các vi phạm mới phải kịp thời phát hiện, xử lý ngay, không để phát sinh thêm vi phạm.Thế nhưng trong thực tế, vụ việc sai phạm tại Nhà Hiệu Bộ vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Thiết nghĩ, cán bộ lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc lại tổ chức xây dựng công trình Nhà Hiệu Bộ trái phép trên đất nông nghiệp của người dân, tại tổ 4 ấp Ông Lang xã Cửa Dương như đã nêu có đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ? Mong rằng lãnh đạo chính quyền tỉnh Kiên Giang sớm giải quyết dứt điểm vụ việc nêu trên.                                                                                            

Bạn đang đọc bài viết Kiên Giang: Chủ tịch huyện Phú Quốc cố tình ép dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới