Thứ ba, 19/03/2024 09:47 (GMT+7)

Vụ chặn xe vào bãi Nam Sơn: Cận cảnh khu tái định cư 'rỗng ruột'

Nguyệt Hằng -  Thứ tư, 03/07/2019 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đang trong thời gian bàn giao đất cho người dân nhưng cho đến thời điểm hiện tại khu đất tái định cư vẫn không có điện, nước sinh hoạt và cơ sở hạ tầng chưa vẫn chưa xây dựng.

Theo phản ánh, việc di chuyển các hộ dân, bố trí tái định cư được thực hiện từ tháng 7 đến cuối năm 2019, có 2 hình thức đền bù. Theo đó, người dân có thể lựa chọn nhận tiền đền bù hoặc chuyển đến các khu tái định cư nằm gần đường 35. Đây là những khu đất đã được Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội phê duyệt, đảm bảo hạn chế mùi từ nhà máy rác Nam Sơn và không có xe rác đi qua. Được biết, hiện 3 xã nằm trong diện ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn bao gồm: Hồng Kỳ, Bắc Sơn và Nam Sơn.

Theo phương án di chuyển, đất tái định cư cho xã Nam Sơn được bố trí tại 3 khu, các hộ dân thôn Đông Hạ nằm trong bán kính 500m tính từ hàng rào bãi tác sẽ tái định cư ở khu đất mới cũng thuộc thôn này, cách bãi rác khoảng 1.000m; người dân thôn Xuân Thịnh chuyển đến thôn Thanh Hà (cách bãi rác 7 km); người dân thôn Xuân Bảng đến thôn Hoa Sơn (cách bãi rác 4km). 

Nhưng đến thời điểm hiện tại, khu tái định cư của thôn Đông Hạ vẫn không đủ cơ sở hạ tầng cơ bản như điện, nước sinh hoạt, cầu, cống, đường, xá,...để người dân có thể di dời đến vùng án toàn, đảm bảo cuộc sống.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất Sóc Sơn cho biết: "Khu đất dịch vụ xã Nam Sơn được chia làm 2 khu, mỗi khu rộng khoảng 9 ha. Trừ hao cơ sở hạ tầng thì còn khoảng 60.000m2, chứa được khoảng gần 300 hộ dân".

Trung tâm Y tế xã Nam Sơn nằm trong khu tái định cư có diện tích 2.400m2 hiện vẫn đang trong thời gian xây dựng.

Với vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng, trung tâm y tế dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2019.
Anh Toàn, người dân xã Nam Sơn bức xúc nói: "Khu đất tái định cư này đang trong thời gian bàn giao cho dân. Nhưng đến bây giờ đây vẫn là một khu đất trống, không hiểu người dân sẽ sinh sống thế nào ở khu đất này".
Dù đã vào thời gian bàn giao đất cho người dân thôn Đông Hạ nhưng khu đất tái định cư vẫn ngổn ngang đất đá và chưa có cơ sở hạ tầng cơ bản.
Bạn đang đọc bài viết Vụ chặn xe vào bãi Nam Sơn: Cận cảnh khu tái định cư 'rỗng ruột'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.